Thể thao trong nước

Tiền vệ Minh Phương: Con khỉ vàng bóng đá Việt Nam

ClockThứ Năm, 11/02/2016 10:17
Cho đến lúc này, dù Minh Phương đã chính thức giải nghệ, nhưng người hâm mộ vẫn luôn nhớ tới anh với hình ảnh một tiền vệ tài năng, sống đầy nhân cách. Năm nay là năm tuổi của Minh Phương (1980) và cựu cầu thủ SHB Đà Nẵng cũng bước sang một ngã rẽ mới.

18 năm trước, chàng trai trẻ 18 tuổi Nguyễn Minh Phương thi trượt đại học. Phương không nản chí và quyết định ở lại TP HCM để tiếp tục theo đuổi giấc mơ của mình. Trong quãng thời gian ở lại TP HCM ôn luyện để thi lại, Phương thường xuyên đi xem đội Cảng Sài Gòn thi đấu. Cơ duyên đến với bóng đá của Phương chỉ đơn giản và rất ngẫu nhiên như vậy, nhưng ai biết rằng sau này bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra một tiền vệ tài năng bậc nhất.

Nhắc tới Minh Phương, người ta nói anh như hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Đó là một cầu thủ có lối chơi vừa tận tụy, vừa sáng tạo với những đường chuyền như dọn cỗ cho các đồng đội. Ngoài khả năng tạo ra sóng gió và những đường chuyền chết người mang thương hiệu của riêng mình, Phương còn là một chuyên gia đá phạt. Đỉnh cao trong sự nghiệp anh có lẽ là đường chuyền giúp Công Vinh đánh đầu ngược làm rung mành lưới Thái Lan, mang về chiếc cúp AFF 2008 lịch sử.


Minh Phương vẫn là tiền vệ để lại nhiều dấu ấn với bóng đá Việt Nam

Năm 2010 là mốc son chói lọi nhất của tiền vệ gốc Bình Phước. Anh thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB và ĐTQG, đoạt danh hiệu cao quý nhất của một cầu thủ, đó là danh hiệu Quả bóng Vàng.

Trong sự nghiệp của mình, Minh Phương từng lập kỉ lục với 73 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Minh Phương cũng là cầu thủ hiếm hoi có được danh hiệu ở nhiều giải đấu. Nếu như Công Vinh phải chờ tới tận năm 2015 để có được chức vô địch V-League thì Minh Phương đã có nó từ mùa 2001/02. Thậm chí, anh đã đăng quang với 3 CLB khác nhau là Cảng Sài Gòn, Đồng Tâm Long An và Đà Nẵng.

Chân sút gốc Đồng Nai luôn thể hiện được phong thái đĩnh đạc, tinh tế trong thi đấu cùng những đường chuyền đẹp mắt và có tầm nhìn chiến thuật xuất sắc. Không chỉ để lại hình đẹp về một tiền vệ tài năng, Minh Phương còn xây dựng hình ảnh của một cầu thủ chuyên nghiệp luôn đam mê, hy sinh với nghề và đi trọn con đường bóng đá. Anh chính là thủ lĩnh tinh thần cho đội bóng SHB Đà Nẵng, luôn là tấm gương cho các cầu thủ trẻ noi theo.

Nguyễn Minh Phương đã có trận đấu giã từ sự nghiệp cầu thủ ở trận đấu cuối cùng của mùa giải trên sân Chi Lăng năm 2015. Sau 17 năm thi đấu đỉnh cao, Minh Phương đã có một cái kết trọn vẹn và ngập tràn cảm xúc.

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì bản thân mình được quá nhiều người yêu thương. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui là những nỗi buồn, sự đan xen vui buồn lẫn lộn ấy rất khó tả. Trong cuộc sống của chúng ta, thường mỗi khi phải nói lời chia tay một ai hoặc một điều gì đó thì luôn đi kèm theo là những nỗi buồn. Với tôi, khi phải nói lời chia tay với cuộc đời cầu thủ, với cái nghiệp mà mình đã ăn, đã ngủ và đam mê với nó suốt 17 năm trời là một quyết định không hề dễ dàng”, Minh Phương chia sẻ.

Minh Phương cho biết anh đã có kế hoạch chuẩn bị cho ngã rẽ mới của mình từ lâu: “Tôi là người luôn sắp xếp kế hoạch cho bản thân và công việc của mình rất cẩn thận. Trước khi đi đến quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ, tôi đã thu xếp thời gian đi học các lớp đào tạo HLV nhằm chuẩn bị cho tương lai”, Minh Phương trả lời báo chí khi anh tuyên bố giải nghệ.

Cái tương lai mà Minh Phương nói tới, chính là một ngã rẽ rất thú vị và cũng chính là niềm mơ ước của anh bấy lâu nay. Hôm 8/1 vừa qua, cựu tiền vệ Việt Nam, Nguyễn Minh Phương, đã ký tên vào bản hợp đồng, trở thành tân Giám đốc kỹ thuật của CLB bóng đá Bình Phước.

Chuẩn bị cho giải hạng Nhất 2016, Minh Phương cho biết sẽ thảo luận cùng ban huấn luyện về chủ trương sử dụng các cầu thủ trẻ của CLB. Mục tiêu của Bình Phước mùa giải 2016 là trụ hạng thành công, sau 2 năm gây ấn tượng.

Minh Phương cho biết hiện nay anh đang hoàn thành khóa học HLV kéo dài 4 năm và sẽ kết thúc vào 2017. Đây cũng là lý do cựu tiền vệ lừng danh bóng đá Việt Nam một thời phải giữ chức danh GĐKT vì chưa đủ điều kiện trực tiếp chỉ huy đội bóng

Năm 2016 – năm tuổi con khỉ, năm tuổi của Minh Phương. Với một vai trò, trọng trách mới, chắc chắn con khỉ vàng của bóng đá Việt Nam sẽ gặt hái được những thành công giống như khi anh còn thi đấu.

Quang Vinh (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2020)
Tích cực làm tốt công tác tham mưu

Suốt 90 năm qua, Văn phòng Tỉnh uỷ nói riêng và Văn phòng cấp uỷ nói chung luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tích cực làm tốt công tác tham mưu
Return to top