ClockThứ Năm, 23/07/2020 21:00

Tiếp chuyện bãi tập kết cát, sỏi trái phép gần đồi Vọng Cảnh

TTH.VN - Bãi tập kết cát, sỏi trái phép của ông Thân Thúc Trai (P. Thủy Xuân – TP. Huế) tồn tại gần chục năm qua trong khi chính quyền các cấp và cơ quan chức năng đều biết đã khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có khuất tất gì trong câu chuyện này?

Vì sao những bãi tập kết cát, sỏi trái phép gần đồi Vọng Cảnh vẫn tồn tại

Sử dụng đất sai mục đích

Ngày 10/7, Báo Thừa Thiên Huế có bài: “Vì sao những bãi tập kết cát, sỏi trái phép gần đồi Vọng Cảnh vẫn tồn tại”, trong đó có đề cập đến diện tích đất hơn 3.000m2 (gần cầu Bối, sát đồi Vọng Cảnh) của ông Thân Thúc Trai chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), và trong số hơn 3.000m2 đất nói trên, ông Trai đã dùng hơn 2.000m2 sử dụng làm bãi tập kết cát, sỏi khi chưa có các giấy phép liên quan, đồng thời, bãi tập kết này không phải tồn tại ngày một ngày hai.

Đến thời điểm này, bãi tập kết cát, sỏi của ông Trai chưa được cấp giấy phép hoạt động

Đến ngày 22/7, trả lời báo chí, bà Trần Thị Ngọc – Chủ tịch UBND P. Thủy Xuân cho biết, ông Thân Thúc Trai hiện đang sử dụng thửa đất số 50, tờ bản đồ số 36, diện tích 3.557,2m2 và đã được cấp GCNQSDĐ ngày 15/7/2020 (trong đó, 200m2 là đất ở tại đô thị, diện tích còn lại là đất nông nghiệp). Ngoài ra, ông Trai được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 28/9/2011.

Qua tìm hiểu, Giấy phép đăng ký kinh doanh cấp cho ông Trai là Giấy phép đăng ký kinh doanh vật liệu xây dựng chứ không phải Giấy phép bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi (gọi tắt là bãi tập kết cát, sỏi).

Ngoài ra, dù diện tích đất của ông Trai hiện đã được cấp GCNQSDĐ, đồng thời có Giấy phép đăng ký kinh doanh thì điều này không có nghĩa bãi tập kết cát, sỏi có diện tích hơn 2.000m2 trong tổng số 3.557,2m2 của ông Trai là hợp pháp, bởi theo quy định phải được cấp có thẩm quyền đồng ý cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ và đảm bảo các tiêu chí cần thiết về bến thủy, bảo vệ môi trường…

“UBND phường nhiều lần kiểm tra và phối hợp với đoàn liên ngành, đoàn kiểm tra Công an tỉnh tiến hành kiểm tra giấy tờ liên quan đến việc tập kết cát của hộ gia đình ông Trai. Ngoài Giấy phép đăng ký kinh doanh thì các giấy tờ liên quan vẫn chưa có. UBND P. Thủy Xuân cùng các thành viên trong đoàn đã yêu cầu hộ ông Trai dừng hoạt động tập kết cát và bổ sung các thủ tục đầy đủ theo quy định”, bà Ngọc cho biết.

“Ném đá ao bèo”?


Một góc bãi tập kết cát, sỏi trái phép của ông Trai ngày 9/7

Để chứng minh ông Thân Thúc Trai đã dùng hơn 2.000m2 đất trong số diện tích 3.557,2m2 của gia đình làm bãi tập kết cát, sỏi trái phép và tồn tại trong một thời gian dài khiến dư luận bức xúc, xin lược trích lời bà Trần Thị Ngọc – Chủ tịch UBND P. Thủy Xuân:

“UBND P. Thủy Xuân đã phối hợp với các cấp, các ngành chức năng tiến hành kiểm tra thực tế và đề nghị chấm dứt việc tập kết cát, sỏi theo nội dung biên bản làm việc các ngày 12/10/2013, 20/12/2015, 29/5/2017. Đồng thời, ngày 3/12/2015, UBND P. Thủy Xuân có Công văn số 602 báo cáo UBND TP. Huế để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân liên quan đến các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn phường, trong đó có bãi tập kết của ông Thân Thúc Trai. Ngày 5/6/2017, UBND P. Thủy Xuân đã có Thông báo số 285 gửi đến các hộ kinh doanh để yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết. Tại buổi làm việc ngày 15/11/2018 giữa Đoàn kiểm tra của Công an tỉnh với hộ ông Thân Thúc Trai, đại diện gia đình là bà Trần Thị Kim Mỹ (vợ ông Trai) đã có văn bản cam kết chấm dứt việc tập kết cát”.

Từ thông tin trên, có thể thấy, chính quyền P. Thủy Xuân, UBND TP. Huế và các cơ quan chức năng vẫn biết và có các hình thức xử lý đối với các bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn nói chung, bãi tập kết cát, sỏi trái phép của ông Thân Thúc Trai nói riêng. Tuy nhiên, tần suất kiểm tra và các hình thức xử lý dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng “ném đá ao bèo”. Mà minh chứng là bãi tập kết cát, sỏi trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại cho đến nay.

Lý giải vấn đề này, bà Trần Thị Ngọc cho biết, hiện cơ sở ông Thân Thúc Trai được chuyển đổi thành Công ty TNHHMTV Thương mại Vật liệu xây dựng & dịch vụ Bảo Hiên và đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 13/3/2018.

“Theo Quyết định 07/QĐ-UBND ngày 3/1/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi thì vị trí bãi tập kết của ông Trai nằm trong Danh mục địa điểm quy hoạch bến, bãi kinh doanh vật liệu cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Hiện các cơ quan chuyên môn đang hướng dẫn ông Trai bổ sung đầy đủ thủ tục theo quy định”, bà Ngọc nói.

Quy hoạch bến, bãi kinh doanh vật liệu cát, sỏi là một chủ trương của UBND tỉnh được nhiều người ủng hộ, bởi, một trong những mục đích chính là nhằm ổn định sinh kế cho người dân, nhưng phải trên tinh thần tuân thủ pháp luật. Và như vậy, tuy vị trí bãi tập kết của ông Trai nằm trong Danh mục địa điểm quy hoạch của tỉnh nhưng một khi chưa được cấp giấy phép mà vẫn hoạt động thì rõ ràng trái quy định.

Báo chí, dư luận tiếp tục chờ câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền các cấp và ngành chức năng.

Bài, ảnh: Nhân - Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Return to top