ClockThứ Ba, 31/03/2020 13:41

Tiếp đón thêm 704 công dân từ Lào về

TTH.VN - Ngày 30 và rạng sáng 31/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 tỉnh tiếp nhận, cách ly 704 công dân Việt Nam học tập, công tác, lao động từ Lào về.

Lượng công dân về cách ly ngày một đông

Trên 700 công dân Việt Nam học tập, công tác và lao động từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về nước. Tuy bà con về trong đêm khuya, số lượng đông, nhưng đội ngũ y, Bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy; cán bộ, giảng viên, công nhân viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Đại học Huế; cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Hương thủy vẫn tích cực nhiệt tình, trách nhiệm đón tiếp bà con một cách chu đáo. 

Dự báo trong những ngày tới số lượng công dân về quê tránh dịch sẽ tăng cao. Để đảm bảo cho công tác cách ly theo đúng quy định, UBND tỉnh có chủ trương chuẩn bị thêm một số địa điểm cách ly tập trung “khu ký túc xá của Trường cao đẳng Y tế, Trường cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Công Nghiệp Huế” và 9 huyện, thị xã, thành phố Huế chuẩn bị 1 đến 2 vị trí để có thể tiếp nhận, cách ly y tế đối với người Huế từ Lào về trong thời gian tới.

Do vậy, các đơn vị chức năng đang khẩn trương dọn vệ sinh, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết như giường, chăn, màn... và lực lượng hậu cần sẵn sàng phục vụ, đảm bảo mọi điều kiện để có thể tiếp nhận công dân sớm nhất khi các khu cách ly tập trung khác hết sức chứa.

* Hôm nay (31/3), UBND tỉnh cho biết đã có văn bản không đồng ý để công nhân xếp dỡ lên tàu nước ngoài làm hàng tại phao số 0, luồng cảng Thuận An nhằm đảm bảo quy trình kiểm dịch y tế theo quy định.

Tàu bốc dỡ hàng tại cảng Thuận An (Phú Vang)

Theo đó, việc tiếp nhận tàu hàng nước ngoài tại cảng Thuận An (Phú Vang), cảng Chân Mây (Phú Lộc), Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và các ngành liên quan cần phải có phương án tiếp nhận, bốc xếp hàng hóa đảm bảo quy trình kiểm dịch y tế theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2513/UBND-YT không đồng ý để công nhân xếp dỡ lên tàu nước ngoài làm hàng tại phao số 0, luồng cảng Thuận An. Với cảng Chân Mây, các đơn vị có liên quan cần có phương án xuất hàng lên tàu trực tiếp tại các cầu cảng để có thể kiểm soát được các điều kiện phòng dịch.

Đối với các tàu hàng từ nước ngoài hoặc các tàu có nguy cơ dịch đến giao nhận hàng tại cảng biển UBND tỉnh yêu cầu thực hiện bố trí lực lượng thường trực tại khu vực cảng, bao gồm công nhân xếp dỡ, lái cẩu trên tàu và các đối tượng tác nghiệp bắt buộc phải lên tàu.

Các đối tượng thường trực này sau khi làm việc trên tàu phải được bố trí vào ở các khu lưu trú tạm thời tại khu vực cảng và tuân thủ hướng dẫn kiểm dịch y tế biên giới phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế và của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID- 19. Sau các đợt tác nghiệp của lực lượng thường trực, phải tiếp tục cách ly 14 ngày tính từ thời điểm rời tàu lần cuối cùng. 

* Cùng ngày, UBND huyện Phong Điền tổ chức triển khai công tác tiếp nhận và cách ly tập trung công dân Việt Nam trở về từ vùng có dịch.

Các lực lượng vệ sinh tại khu cách ly

Huyện Phong Điền thành lập khung tiếp nhận, quản lý và cách ly công dân trở về từ vùng có dịch tại Phòng khám Đa khoa Điền Hải và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Phong Điền (thôn 1, xã Điền Hải, huyện Phong Điền).

Khu cách ly sẽ bố trí từ 200-300 giường, khi yêu cầu cấp thiết sẽ có 500 giường phục vụ cách ly công dân trở về.

Theo Trung tâm Y tế huyện, thời gian tiếp nhận và thực hành cách ly cho mỗi người là 14 ngày. Trong thời gian này, công dân sẽ được theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày. Nếu có biểu hiện về bệnh hô hấp sẽ được nhanh chóng chuyển sang điều trị và chuyển lên tuyến trên để cách ly, theo dõi và điều trị. Trước khi hết 14 ngày cách ly, công dân sẽ được thăm khám cụ thể lại một lần nữa. Sau khi về địa phương, các công dân nằm trong diện cách ly tiếp tục được ngành y tế tại nơi cư trú theo dõi chặt chẽ…

* Bệnh nhân nam, người Anh nhiễm COVID-19 thứ 49 sau nhiều ngày cách ly điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 (xã Phong An, huyện Phong Điều) đã được xuất viện vào sáng 31/3.

Bác sĩ trao lại một số giấy tờ liên quan cho bệnh nhân COVID-19 khi vừa ra viện

Tại khu điều trị cách ly đặc biệt, vào khoảng 9g30 sáng cùng ngày, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 đã tiến hành làm các thủ tục, cũng như trao giấy tờ liên quan trước khi nam bệnh nhân này xuất viện. Ngay sau khi ra khỏi khu cách ly, bệnh nhân này xúc động, biết ơn các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã chăm sóc, điều trị khỏi bệnh.

Sau khi bệnh nhân rời bệnh viện, bệnh nhân được bố trí xe đưa thẳng xuống khu Sun&Sea Resort ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang để tự cách ly, theo dõi một thời gian. Và cũng trong thời gian này, bệnh nhân này sẽ chờ người vợ của mình là bệnh nhân COVID-19 thứ 30 vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Trước đó, ngày 28/3, Bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 33 được đưa từ Quảng Nam ra Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 điều trị cũng đã xuất viện. Như vậy, đến thời điểm này, Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 vẫn còn điều trị 2 ca bệnh nhiễm COVID-19.

Clip bác sĩ trao đổi với bệnh nhân COVID-19 khi ra viện

* Sau quy định tạm dừng bán vé số bắt đầu từ ngày ¼ nhằm ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19, để chia sẻ khó khăn, sáng 31/3, nhóm bán hàng thiện nguyện GSFC đã trao 60 suất quà, mỗi suất 200 ngàn đồng đến những người bán vé số dạo trên địa bàn TP. Huế.


Trao quà hỗ trợ những người bán vé số dạo sáng 31/3

Chiều cùng ngày, nhóm thiện nguyện GSFC sẽ trao khẩu trang và nước rửa tay cho trẻ em, người già tại 2 cơ sở của Trung tâm Nuôi dưỡng & Công tác xã hội tỉnh.

Trước đó, ngày 30/3, cũng với mục đích trên, nhóm GSFC đã trao 20 suất quà, mỗi suất gồm 100 ngàn đồng và 15kg gạo cho những người bán vé số dạo.

Tất cả kinh phí được trích từ quỹ của nhóm cũng như đóng góp của thành viên và những nhà hảo tâm thông qua kêu gọi của nhóm.

Bà Đặng Thị Nga, Trưởng nhóm GSFC chia sẻ: “Của ít, lòng nhiều, chúng tôi hy vọng san sẻ được phần nào khó khăn với người bán vé số dạo. Hiện nhóm GSFC đang kêu gọi mọi người tiếp tục chung tay hỗ trợ những người lao động nghèo trong thời điểm hiện nay”.

Nhóm bán hàng thiện nguyện GSFC được thành lập bởi những cán bộ, CNVC, người lao động ở Huế. Số tiền lời thông qua bán hàng sẽ dùng làm quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

* Ngày 31/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Lò mỳ Thuận Hưng, TP. Huế (đơn vị ủng hộ) trao tặng 500 kg gạo và 100 con vịt đến các chiến sĩ bộ đội biên phòng ở huyện A Lưới.

Các chiến sĩ nhận vịt từ nguồn ủng hộ của lò mỳ Thuận Hưng 

Số quà tặng trên được chuyển đến các chốt chặn tuyến biên giới phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt, Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Đồn biên phòng Hương Nguyên và Đồn biên phòng Nhâm.

Anh Thân Trọng Kim, đại diện lò mỳ Thuận Hưng chia sẻ: “Các chiến sĩ bộ đội biên phòng ngày đêm làm việc rất vất vả nhằm thực hiện các nhiệm vụ phòng dịch. Những món quà mà chúng tôi gửi đến xuất phát từ cá nhân, gia đình, mong muốn các chiến sĩ có thêm bữa ăn ngon và nhất là động viên tinh thần của các chiến sĩ nơi vùng biên giới”.

Được biết, hiện nay các đồn biên phòng đang triển khai lập nhiều chốt chặn nhằm ngăn chặn người vượt biên trái phép, những người qua đường mòn, lối mở để trốn tránh dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ký ban hành văn bản tạm dừng tiếp nhận trực tiếp thủ tục hành chính, tiếp công dân; chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến hoặc tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm phòng tránh dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện Tạm dừng tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Chỉ tiếp nhận đơn thư trực tuyến hoặc tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Tạm dừng tiếp nhận tất cả các thủ tục hành chính nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công huyện, các Bộ phận một cửa hiện đại cấp xã (trừ những trường hợp đặc biệt, cấp bách do Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã xem xét, quyết định). Chỉ tiếp nhận hồ sơ theo hình thức trực tuyến hoặc tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Riêng thủ tục hành chính Cấp đổi giấy chứng minh nhân dân tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ (do thủ tục này phải thực hiện lấy dấu vân tay trực tiếp), trừ những trường hợp đặc biệt do cơ quan Công an xem xét, quyết định.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 00 giờ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Ngọc Minh

Tin, ảnh: Nhóm PV - CTV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy tập hài cốt liệt sĩ khu vực đèo Kim Quy

Chiều 18/9, Đội 192, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, nhận được tin báo có hài cốt liệt sĩ trong quá trình thi công điểm dừng chân tại khu vực Đèo Kim Quy (xã Hương Nguyên, A Lưới) , đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành cất bốc, quy tập.

Quy tập hài cốt liệt sĩ khu vực đèo Kim Quy
Bữa ăn chất lượng cho khung cách ly

Thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn, thực đơn được thay đổi hàng ngày. Các đối tượng ưu tiên có khẩu phần riêng. Đó là những nỗ lực mà lực lượng phục vụ ở các khung cách ly đã và đang thực hiện để đảm bảo từng bữa ăn cho người dân cách ly tập trung.

Bữa ăn chất lượng cho khung cách ly
Thăm, tặng quà Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế

Sáng 2/6, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu và Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Binh chủng Pháo binh do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Phong, Tư lệnh Binh chủng làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế.

Thăm, tặng quà Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế
Đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Học sinh các cấp sẽ đi học trở lại vào ngày 17/2. Theo đó, các trường sẽ chủ động triển khai các biện pháp vừa giảng dạy, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại vào ngày 17 2
Return to top