ClockThứ Ba, 04/08/2020 06:15

Tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế

TTH - Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc học của du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế, Đại học (ĐH) Huế đưa ra phương án tiếp nhận đào tạo nếu các đối tượng người học trên không tiếp tục học ở nước ngoài.

Du học sinh Việt Nam tại Mỹ cần biết'Sinh viên Việt Nam cần bình tĩnh trước quy chế mới của ICE'Du học sinh Mỹ sẽ phải quay về nước nếu chỉ học Online

Dịch COVID-19 ảnh hưởng hoạt động học tập không chỉ sinh viên trong nước mà còn có các du học sinh nước ngoài (Ảnh minh họa)

Có phương án tiếp nhận

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến các du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế. Hiện nay, có nhiều du học sinh đã trở về nước và có nguyện vọng được tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam. “Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn gửi các cơ sở giáo dục ĐH về việc tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế không tiếp tục học tập ở nước ngoài do dịch COVID-19. Trên cơ sở đó, ĐH Huế cũng sẵn sàng phương án tiếp nhận trong thời gian tới”, đại diện Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế thông tin.

Để tiếp nhận các du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế, ĐH Huế thành lập hội đồng để xét các đối tượng người học trên với đầy đủ các điều kiện là có nguyện vọng tiếp tục học tập vào các chương trình đào tạo quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài phù hợp với năng lực đào tạo của các đơn vị thành viên, khoa, phân hiệu thuộc ĐH Huế. Đồng thời, các du học sinh và sinh viên quốc tế phải đáp ứng yêu cầu đầu vào không thấp hơn điều kiện trúng tuyển chương trình đào tạo tương ứng của các đơn vị thành viên, khoa, phân hiệu thuộc ĐH Huế cùng năm tuyển sinh.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, khi tiếp nhận, ĐH Huế sẽ có quá trình kiểm tra đầu vào cả ngoại ngữ lẫn kiến thức chuyên môn. Sau khi được tiếp nhận, ĐH Huế sẽ căn cứ vào chuẩn đầu ra, nội dung, yêu cầu của chương trình đào tạo tại các đơn vị thành viên, khoa trực thuộc ĐH Huế và số tín chỉ, nội dung học tập, kết quả học tập mà các du học sinh Việt Nam, sinh viên quốc tế đã tích lũy trong thời gian học ở cơ sở giáo dục nước ngoài để xem xét miễn giảm tín chỉ, học phần cho người học theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, ngành nghề đào tạo ở nước ngoài cũng phải phù hợp với nhóm các ngành mà ĐH Huế đang đào tạo, thì mới có thể xem xét công nhận tín chỉ.

Hiện, ĐH Huế đã có cả thông báo bằng tiếng Việt và dịch sang tiếng nước ngoài để thông báo đến người học, đặc biệt là những trường hợp đã về nước. Đồng thời, tiến hành các thủ tục nhận hồ sơ với các du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế có nguyện vọng.

Đáp ứng đào tạo

Một trong những vấn đề được quan tâm khi tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế là chương trình đào tạo ở nước ngoài và trong nước có bị lệch. Tuy nhiên, đại diện nhiều cơ sở giáo dục ĐH cho rằng, vẫn có thể đáp ứng được vấn đề đào tạo. ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho hay, khi tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế đáp ứng các điều kiện ĐH Huế đặt ra, căn cứ vào chương trình nước ngoài đào tạo, sẽ có cách quy đổi, đảm bảo được khối lượng kiến thức và kỹ năng cho người học.

Theo TS. Nguyễn Quang Lịch, phụ trách Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế, trong hệ thống giáo dục, dĩ nhiên mỗi trường sẽ xây dựng chương trình theo hướng khác nhau và chắc chắn chương trình nước ngoài với Việt Nam sẽ không giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, có thể linh hoạt dựa trên chương trình mà du học sinh, sinh viên đã học ở nước ngoài để thiết kế lại phù hợp, đảm bảo trong thời gian học ở Việt Nam 1 – 2 năm, sau đó quay lại nước ngoài học vẫn đáp ứng được. Thuận lợi là hiện nay, nhiều chương trình mới như tại khoa hướng đến tính liên kết với đối tác nước ngoài để liên thông, hai bên có thể cấp bằng nên những sinh viên học ở Anh, Mỹ vẫn có thể theo học các chương trình này.

Theo đại diện Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên ĐH Huế, không chỉ tiếp nhận sinh viên Việt Nam mà còn sinh viên nước ngoài, vì thế ĐH Huế sẵn sàng phương án dịch chương trình đào tạo, đáp ứng điều kiện học tập cho các du học sinh, sinh viên quốc tế khi học tại Việt Nam. Thời gian đào tạo có thể được sắp xếp tùy thuộc tình hình dịch bệnh có chiều hướng tích cực. Điều quan trọng, trước khi đào tạo, cũng sẽ rà soát tất cả các điều kiện liên quan.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm

Sáng 9/1, Phòng Thanh tra-Pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tìm thấy và tiếp cận được người dân nhằm tuyên truyền, vận động giao nộp cá thể tê tê cho cơ quan chức năng.

Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn

TIN MỚI

Return to top