ClockThứ Ba, 21/06/2022 07:00

Tiếp sức cho làng nghề, nghề truyền thống

TTH - Từ nguồn vốn khuyến công, nhiều làng nghề, nghề truyền thống đã được khôi phục, duy trì và có hướng phát triển khả quan.

Liên kết để phát triển sản phẩm làng nghềQuảng Điền tổ chức cuộc thi sáng tác, thiết kế mẫu mã sản phẩm mây, treĐịnh hướng phát triển công nghiệp sáng tạo cho các ngành nghề truyền thống

Các sản phẩm từ cỏ bàng được nhiều người đón nhận

Nghề rèn truyền thống ở cầu Vực (P. Thủy Châu, TX. Hương Thủy) có 20 hộ, trước đây, tất cả đều làm bằng thủ công nên khả năng cạnh tranh rất hạn chế. Những năm gần đây, tranh thủ nguồn hỗ trợ khuyến công và lồng ghép các nguồn hỗ trợ khác, đến nay, nhiều cơ sở rèn đã được đầu tư mua mới máy móc, thiết bị hiện đại giúp nâng chất lượng, sản lượng, mẫu mã và khả năng cạnh tranh.

Anh Huỳnh Thế Tiến - chủ cơ sở rèn Trường Tiến chia sẻ: “Từ hỗ trợ của chương trình khuyến công, cơ sở rèn của tôi đã mua mới máy dập trục khuỷu, máy cán, máy khoan và máy búa nén khí, giúp giải quyết được khâu nặng nhất của quy trình tạo ra sản phẩm rèn. Kết hợp công nghệ hiện đại với phương pháp rèn truyền thống, những sản phẩm ngày càng tinh xảo, chất lượng, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường”.

Từ lâu, làng Phò Trạch (Phong Bình – Phong Điền) nổi tiếng với nghề đan đệm bàng. Tuy nhiên, để làm ra một chiếc đệm bàng phải mất rất nhiều thời gian vì trải qua rất nhiều công đoạn, nhưng khi bán ra giá lại rất rẻ, trong khi đầu ra bấp bênh, nên nhiều người phải chuyển sang nghề khác có thu nhập ổn định hơn khiến một thời gian dài, nghề đan đệm bàng hoạt động cầm chừng, thậm chí đứng trước nguy cơ mai một.

Nhận thấy sản phẩm được làm từ cây cỏ bàng, như: đệm, túi xách, mũ, chiếu, ống hút… đang trở thành xu hướng tiêu dùng của nhiều người vì màu đẹp, có độ bền chắc, thân thiện môi trường…, sau thời gian nghiên cứu, năm 2019, Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt mạnh dạn bắt tay vào sản xuất ống hút và một số sản phẩm từ loại cây này.

“Lúc bắt đầu, chúng tôi xác định sẽ rất chật vật do thiếu vốn. Tuy nhiên, từ nguồn kinh phí của chương trình khuyến công hỗ trợ lên đến 300 triệu đồng (mức tối đa đối với 1 dự án), chúng tôi đã mua sắm thêm nhiều máy móc hiện đại, giúp rút ngắn một số công đoạn, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cũng như đủ “tự tin” để tham gia các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đến hiện tại, đơn đặt hàng cơ sở chúng tôi luôn trong tình trạng “full”, bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt chia sẻ.

“Nếu tận dụng thời gian nhàn rỗi, mỗi ngày thu nhập từ 50 – 100 ngàn đồng. Nếu chuyên tâm làm, thu nhập khoảng 100 – 150 ngàn đồng/ngày và điều quan trọng là công việc ổn định. Gia đình tôi đang có 3 người tham gia làm các sản phẩm từ cỏ bàng. Hiện, không chỉ trong làng có mấy chục hộ quay lại với nghề mà nhiều người trẻ xa quê cũng quay lại làng lấy sản phẩm để khởi nghiệp.”, chị Nguyễn Thị Ngọc Oanh, dân làng Phò Trạch cho hay.

Từ hỗ trợ của chương trình khuyến công và một số nguồn khác đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp trong làng nghề đã cải tiến thiết bị, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó tạo được kết nối giữa sản phẩm và khách hàng trong, ngoài nước, đồng nghĩa có thêm nhiều đơn hàng, giúp tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đó chính là cơ sở quan trọng để khôi phục, duy trì và phát triển làng nghề, nghề truyền thống.Theo ông Nguyễn Lê Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), thời gian qua, chương trình khuyến công địa phương đã đóng góp không nhỏ trong hồi phục, duy trì, phát triển các làng nghề, nghề truyền thống gắn với du lịch, dịch vụ; góp phần thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm và các chương trình liên quan khác. Tiếp tục thực hiện chương trình khuyến công, ở đợt 1 năm 2022, khuyến công địa phương dự kiến hỗ trợ 8 đề án với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực góp phần giúp các cơ sở, doanh nghiệp trong làng nghề tiếp tục khôi phục, phát triển như mục tiêu đề ra.

Giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu khuyến công trên địa bàn tỉnh: Hỗ trợ đào tạo khoảng 500 lao động, 500 lượt học viên tham gia các khóa tập huấn khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý...; 65 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống, xử lý môi trường; 1 cơ sở công nghiệp nông thôn điển hình; thiết kế mới, cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm cho khoảng 15 cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho 4 cụm công nghiệp, sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý môi trường cho 2 cụm công nghiệp và 5 cơ sở công nghiệp nông thôn...

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị

Không chỉ đẩy mạnh công tác hỗ trợ vay vốn, với hiệu quả từ việc tạo đà cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Người mù (HNM) huyện Phong Điền đã đồng hành, tiếp sức, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho hội viên mù, khiếm thị trên địa bàn.

Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Return to top