ClockThứ Năm, 07/09/2017 13:11

Tiếp sức cho nhà ở thương mại

TTH - Thị trường bất động sản đang có tín hiệu ấm dần, nhiều dự án (DA) sau thời gian dài im ắng có dấu hiệu chuyển động, nhất là các DA nhà ở thương mại.

 Nhiều căn hộ tại dự án The Manor Crown Huế đang hoàn thiện

Triển vọng

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Giám đốc DA The Manor Crown Huế thông tin: Sau một thời gian mở bán, hiện số lượng căn hộ giai đoạn 1 của DA chỉ còn 10 căn biệt thự song lập với giá từ 4,4 -5,2 tỷ đồng (chưa chiết khấu), phần còn lại đều có chủ.

Công ty đang tiến hành mở bán đợt cuối biệt thự song lập với mức chiết khấu lên đến 315 triệu đồng/căn, đồng thời tiến hành bàn giao nhà giai đoạn 1 của DA cho khách hàng; dự kiến các căn còn lại sẽ hoàn thành bàn giao trong quý III này.

Tháng 8/2016, DA Phú Mỹ An của Công ty CP Aninvest cũng chính thức khởi động. Theo kết quả đánh giá tiến độ của Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh, tiến độ thi công DA đạt 110% so với kế hoạch, hiện hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành khoảng trên 95%.

Với quy mô ban đầu 110 căn biệt thự đơn lập, diện tích từ 210m2 - 365m2; 64 căn nhà phố thương mại, diện tích từ 105m2 - 172m2, công ty đang xây dựng các khu nhà liền kế thương mại với 30/64 căn, biệt thự đơn lập khoảng 15% (15/100 căn).

Ông Nguyễn Quang Quý, cổ đông Công ty CP Aninvest nhận định: Hiện nay trên địa bàn tỉnh hầu như các DA cung cấp căn hộ trung, cao cấp vẫn rất hạn chế; trong khi, thị trường nhà ở đang có những chuyển biến tích cực. Đó là lý do, công ty chọn thời điểm này để mở bán căn hộ.

Sau gần 1 tháng mở bán, hơn 30% số lượng căn nhà phố thương mại, biệt thự khách hàng đã đặt mua. Công ty cũng đang nghiên cứu thị trường để lên kế hoạch xây dựng căn hộ trung, cao cấp ở DA Phú Mỹ An trong năm 2018, 2019 nhằm tạo bước đột phá cho diện mạo đô thị Huế.

Cách đây 3 năm, toàn tỉnh chỉ phát triển 1 DA nhà ở thương mại cao cấp là An Cựu City, trung bình mỗi năm đơn vị bán được khoảng 25-35 căn thì nay trên thị trường có khá nhiều DA căn hộ thương mại cao cấp nhưng số lượng khách hàng vẫn rải đều trên các DA.

Đây là thời điểm “vàng” của thị trường nhà ở khi các DA mới mở bán và các DA cũ đều thu hút được một lượng đáng kể khách hàng.

Trợ lực

Trong khi các DA mới đang tập trung hoàn thành hạ tầng nhằm tạo sức hút thị trường thì các DA đã triển khai, ngoài đầu tư hạ tầng còn tập trung hoàn thiện hệ thống cảnh quan.

Bỏ qua những vấn đề chưa tốt của chủ đầu tư liên quan đến công tác quy hoạch ngay từ ban đầu, An Cựu City vẫn được xem là đô thị hoàn chỉnh, đẹp so với nhiều khu đô thị khác. Bởi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực này khá đồng bộ, hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu cư dân; ngoài ra còn có hệ thống quản lý và giám sát an ninh 24/24, hệ thống vệ sinh, thu gom rác… đảm bảo luôn xanh, sạch, đẹp là ưu điểm lớn nhất.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng lý giải, kinh tế có những khởi sắc là động lực khiến thị trường nhà ở nói chung và phân khúc thương mại trung, cao cấp nói riêng vẫn có chỗ đứng.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở năm 2017, toàn tỉnh có 12 DA nhà ở thương mại triển khai. Trong đó 10 DA đã và đang hoàn thiện hạ tầng, xây dựng căn hộ, còn lại 1 DA đang kêu gọi đầu tư, 1 DA đang điều chỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ phát triển thêm 1,23 triệu m2 sàn, tương ứng 8.000 căn hộ thương mại. Mục tiêu trên được cụ thể hóa dựa trên nhu cầu phát triển nhà ở, trong đó năm 2016 toàn tỉnh đã phát triển 540 ngàn m2 sàn; lũy kế đến năm 2017 phát triển khoảng 828 ngàn m2.

Bên cạnh một bộ phận cá nhân có nhu cầu thực tế mua nhà để ở thì cũng xuất hiện một bộ phận mua để kinh doanh; điều này tác động không nhỏ đến thị trường nhà ở.

Song song với tín hiệu tốt từ thị trường và nỗ lực của các nhà đầu tư, sự đồng hành của tỉnh và các đơn vị quản lý trong việc tìm ra điểm chung, tạo điều kiện tốt nhất cho các DA phát triển cũng được xem là “trợ lực”.

Tại một số DA gặp khó về giải phóng mặt bằng, tỉnh tạo điều kiện cho chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết để thuận lợi cho đơn vị khi triển khai DA. Tại DA khu nhà ở An Đông, diện tích đất giao cho chủ đầu tư được điều chỉnh giảm từ 55.037m2 xuống còn 46.923m2; đất đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng được điều chỉnh từ 13,3ha xuống còn 10,5ha nhằm thu hẹp phạm vi đền bù.

Để thuận tiện trong việc kinh doanh căn hộ, DA The Manor Crown Huế cũng được điều chỉnh diện tích phân lô các căn hộ thấp tầng…

Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị ngoài tích cực đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, điện chiếu sáng…đồng thời huy động các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện công tác cải tạo môi trường, trồng cây xanh trên các khu đất hoang hóa, các tuyến đường, dải phân cách, dọn dẹp vệ sinh các trục đường chính  100m, 60m…; thay thế hệ thống đường ống nước tại một số DA …

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị

Không chỉ đẩy mạnh công tác hỗ trợ vay vốn, với hiệu quả từ việc tạo đà cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Người mù (HNM) huyện Phong Điền đã đồng hành, tiếp sức, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho hội viên mù, khiếm thị trên địa bàn.

Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top