ClockThứ Sáu, 15/06/2012 11:02

Tiếp sức cho thí sinh

TTH - Càng gần đến ngày thi ĐH, CĐ, áp lực thi cử càng đè nặng trên vai các sĩ tử. Chính trong thời gian này các sĩ tử cần nhất sự sẻ chia từ gia đình.

Đã từng nếm trải thời ôn thi đại học nên tôi rất hiểu những áp lực mà các bạn thí sinh đang phải trải qua. Thi đậu tốt nghiệp, đậu đại học không phải chỉ vì bản thân mà còn vì gia đình và thầy cô là điều mà nhiều bạn đang đối mặt. Chính từ những kỳ vọng của gia đình, nhà trường vô hình chung đã tạo cho các bạn một áp lực rất lớn.

Áp lực mùa thi đang đè nặng sĩ tử

Nhi, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Sức học em chỉ ở mức trung bình khá nên em muốn thi đậu tốt nghiệp, sau đó đăng ký học ở một trường trung cấp nào đó nhưng bố mẹ lại không muốn thế. Bố mẹ muốn em phải đậu đại học, phải thi vào Trường đại học Sư phạm để theo nghiệp của bố mẹ. Điều này khiến em thấy rất bị áp lực, nhiều lúc muốn bỏ học cho rồi.

Áp lực thi cử luôn khiến các sĩ tử trở nên mệt mỏi trong cuộc sống cũng như trong học tập. Đây là lúc gia đình nên trở thành điểm tựa vững chắc để các bạn có thêm động lực để vượt qua các kỳ thi, chứ không phải làm gia tăng sức ép tâm lý cho con cái.

Mùa thi là thời gian căng thẳng nhất của học sinh, sinh viên. Khối lượng kiến thức, bài vở nhiều khiến các em lo lắng, thậm chí bỏ ăn, bỏ ngủ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và kết quả học tập. Vì vậy mà các bậc phụ huynh cần chú ý đến việc chăm sóc cho các bạn chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ngoài chế độ ăn uống thì những lời khuyên, động viên sẽ giúp các bạn yên tâm và giảm bớt căng thẳng.

Chị Lê Thị Thắm ở đường Hải Triều tâm sự: “Con gái mình đang học 12, nhìn nó đi học cả ngày thấy mà tội. Thời gian này nó đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học nên cả nhà đã thống nhất với nhau chế độ ăn uống nghỉ ngơi để giúp cho nó học tập tốt. Chồng tôi và ông nội mê xem đá bóng nhưng thời gian này cũng không xem nữa để con gái có thể tập trung vào việc học. Tôi thì chú ý nhiều hơn đến bữa cơm hằng ngày để con có thể đủ năng lượng học tập”.

Còn đối với những sĩ tử, chính những yêu thương, quan tâm ấy đã tiếp thêm cho các em sức mạnh để có thể tự tin đương đầu với những kỳ thi trước mắt. Nguyễn Ngọc Minh tâm sự: “Biết mình sắp thi nên cả nhà ai cũng giúp đỡ hết sức nhiệt tình. Thằng em mình bữa trước cứ hễ đi học về là chạy đi chơi nhưng mấy hôm nay cứ ru rú ở nhà, hỏi ra mới biết nó ở nhà phụ mẹ việc nhà để mình có thời gian học bài. Ba hôm trước nó còn tặng cho mình 1.000 ngôi sao do nó tự xếp rồi bảo: “Em xếp ngàn ngôi sao tặng chị 1 điều ước là chị sẽ đậu tốt nghiệp và đậu đại học”. Mình nghe thôi cũng đủ xúc động rồi. Còn bố cũng ít uống rượu hơn để tránh làm phiền đến việc học của mình. Thấy vậy, mình càng quyết tâm để học tập tốt hơn”. 

Sĩ tử sắp vượt vũ môn có hàng tá những áp lực bủa vây. Những bữa cơm thân mật, những buổi trò chuyện chân thành giữa ba mẹ với con hay đơn giản chỉ là những hành động nhỏ nhặt thể hiện sự quan tâm của các thành viên trong gia đình, là phương thuốc hiệu quả mà đơn giản nhất để giải tỏa những căng thẳng.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top