ClockThứ Tư, 10/11/2021 14:59

Tiếp sức kịp thời, giúp người lao động vượt khó

TTH - Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đó là sự tiếp sức là rất kịp thời dành cho người lao động cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng trong mùa dịch.

Bảo hiểm là bệ đỡ cho an sinh quốc gia, dân tộcHướng dẫn xác định đối tượng hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệpKhi lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội được tăng cường

Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ

Bất ngờ và hài lòng

Gặp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoa, cấp dưỡng Trường tiểu học Phước Vĩnh (TP. Huế) vui mừng: Tôi làm thủ tục đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua giao dịch điện tử vào lúc 21h43 phút ngày 3/10/2021 đến khoảng 17h ngày 7/10/2021, tài khoản của tôi đã thông báo nhận được 1,8 triệu đồng tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Khoản hỗ trợ được chi trả kịp thời đã giúp cho chị Hoa có thêm khoản tiền trang trải, phần nào vơi bớt những khó khăn do dịch bệnh kéo dài mấy tháng qua.

Chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên kế toán Công ty CP Tư vấn đầu tư Phước Thịnh cho biết, chị tiếp cận chính sách này thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp từ cán bộ chuyên quản của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Là kế toán của công ty, ngay sau khi nhận được danh sách do BHXH tỉnh gửi, trên cơ sở thông tin kê khai, cập nhật của NLĐ, chị đã thực hiện đối chiếu, rà soát cẩn thận lại thông tin của từng NLĐ trong công ty, rồi gửi lại cho cơ quan BHXH. Thật bất ngờ, chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả NLĐ của công ty đã nhận được tiền hỗ trợ.

“Bản thân tôi có thời gian tham gia BHTN là 134 tháng, được nhận số tiền hỗ trợ tương ứng 3,3 triệu đồng. Tôi không nghĩ là được nhận tiền sớm như thế này. Đây là nguồn động viên lớn cho bản thân cũng như những NLĐ trong công ty” - chị Phương chia sẻ.

Thủ tục nhanh chóng, thuận tiện

Thống kê trên địa bàn tỉnh có 2.363 đơn vị hưởng hỗ trợ với số tiền ước tính khoảng 44 tỷ đồng. Với phương châm thực hiện chính sách hỗ trợ tiếp cận nhanh chóng đến NLĐ và NSDLĐ, BHXH Thừa Thiên Huế thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 116/NQ - CP để xây dựng quy trình, thủ tục thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, thuận tiện với người thụ hưởng. BHXH tỉnh cũng đã sớm tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, quyết tâm thực hiện theo phương châm tạo thuận lợi cho người lao động sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời.

Ngay từ đầu tháng 10, cơ quan BHXH huy động lực lượng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức tích cực rà soát dữ liệu, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN để gửi đến các doanh nghiệp (DN) cho NLĐ kịp thời rà soát, bổ sung thông tin. Dù là những ngày cuối tuần nhưng các huyện, thị trên địa bàn đều nỗ lực rà soát, tiến hành triển khai gửi danh sách NLĐ tham gia BHTN cho các DN để thực hiện đối chiếu, xác nhận thông tin để kịp thời chi hỗ trợ, giúp NLĐ sớm có thêm chi phí vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh, áp lực công việc là rất lớn, ngoài việc phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc ngoài giờ, viên chức, nhân viên cơ quan BHXH đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc định danh chính xác người hưởng, doanh nghiệp gắn với dữ liệu đóng vào Quỹ BHTN. BHXH tỉnh cũng đã tăng cường triển khai đa dạng công tác truyền thông, giúp người lao động dễ dàng nắm bắt, tiếp cận chính sách, nhất là tăng cường tuyên truyền trên hệ thống báo, đài, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, Youtube của BHXH tỉnh.

Để việc triển khai kịp thời, thuận tiện cho người lao động hưởng chính sách hỗ trợ tới giao dịch tại trụ sở cơ quan, BHXH tỉnh tăng cường thêm viên chức, nhân viên tiếp đón và hướng dẫn giao dịch đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; bố trí bàn tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID và thực hiện hồ sơ nhận hỗ trợ qua dịch vụ công. Đối với người chưa có tài khoản cá nhân, nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM cá nhân trực tiếp. Các bộ phận nghiệp vụ như thu, sổ thẻ, chế độ BHXH, kế hoạch - tài chính, công nghệ thông tin thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Không để sót đối tượng được hưởng

Tính đến 27/10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có hơn 38.000 NLĐ được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ với số tiền tương ứng là hơn 91 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống… Qua đây, càng thấy rõ được lợi ích từ việc tham gia BHXH, BHTN đối với NLĐ, chính sách an sinh này đã giúp NLĐ có thêm nguồn chi phí chia sẻ khó khăn và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước.

Để kịp thời chỉ đạo thông suốt gói hỗ trợ, BHXH Thừa Thiên Huế dưới sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam đã thành lập các tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chi trả trợ cấp của BHXH tỉnh, thành phố, đồng thời chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh trong triển khai để có giải pháp kịp thời, tránh sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện, cảnh báo lạm dụng, trục lợi chính sách…

Đối với cơ quan BHXH, vấn đề đặt ra là không phát sinh thêm thủ tục trong quá trình thực hiện và không để sót đối tượng được hưởng theo quy định. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, BHXH Thừa Thiên Huế khuyến khích NLĐ nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tay NLĐ, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ, cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi

Phát triển kinh tế từ chăn nuôi và kinh doanh buôn bán, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng, chị Trần Thị Viễn, sinh năm 1974 (Thủy Vân, TP. Huế) là tấm gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi
Vui vì được tăng ca

Doanh nghiệp (DN) dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Vui vì được tăng ca
Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

Bước sang năm 2024, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi đơn hàng và mở rộng phát triển sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng tăng cao, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TIN MỚI

Return to top