ClockThứ Hai, 20/01/2020 09:01

Tiếp tục chung tay

TTH - Mới qua rằm tháng Chạp mà đã được hội họp cùng nhiều bạn ở xa về quê ăn Tết. Hỏi răng năm ni lạ rứa, mấy đứa trả lời giống y chang nhau “Vì Huế chừ là thành phố đáng sống nhất Việt Nam!”.

Nghe mừng, nhưng chưa dám tin, sợ chút xíu tụi hắn lại chọc quê “đừng có mà mợt” nên tôi im lặng, hồi hộp theo dõi. Giọng thằng Như, chừ đã mang quốc tịch Nga nói trong niềm tự hào: “Về Việt Nam, mình ở lại Hà Nội một ngày, vào đến Huế rồi mới thấy đúng như thông tin đưa trên mạng về những chương trình thực hiện vừa qua như Ngày Chủ nhật xanh, thành phố xanh – sạch – sáng...”.  Hoài, từ thành phố Hồ Chí Minh ra, khẳng định: “Về quê, lái xe bon bon trên những con đường sạch rác, ít bụi mà thấy tinh thần thoải mái. Mình đi nhiều nơi, chẳng đâu cho cảm giác nhẹ nhàng như Huế”.

Nhiều lắm, mỗi đứa một câu. Khen cho đã, rồi thì cùng nhau ngược về quá khứ với những hình ảnh không vui. Đứa kể, mấy năm trước về Huế, thời tiết xấu đã đành, ra đường thì rác thải khắp nơi; người lại nhớ về những con đường lầy lội bùn đất...

Đến đây, tôi cho phép mình có quyền tự hào. Là người trong cuộc, tôi tin kết quả này có được nhờ cuộc chiến chống rác thải, làm đẹp Huế nhận được sự đồng thuận của mỗi người dân. Minh chứng là trước đó mấy ngày, tôi chứng kiến một sinh viên ở trọ khoe: “Em vừa mua cái cà mèn, rứa là bữa ni mỗi tháng em giảm ít nhất 60 túi nhựa đựng quà sáng ra môi trường”.

Có lẽ, không phải ai cũng cần tới chừng đó túi nhựa dùng một lần cho việc ăn quà sáng như cậu sinh viên nọ; nhưng nếu ai cũng có ý thức như vậy thì sẽ giảm đáng kể lượng rác thải độc hại ra môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường không nhỏ. Được biết, nhiều người đã giảm túi nhựa một lần ra môi trường bằng cách giặt và sử dụng lại. “Dùng không hết thì đem ra cho mấy chị bán cá ngoài chợ, ai cũng mừng. Chỉ gia đình tôi mà cứ một, hai tuần lại dồn được một bì to tướng. Làm được như vậy cũng thấy vui rồi!”. Đó là cách mà dì Thanh, ở đường Trần Phú đã làm và truyền đạt lại với hàng xóm.

Hôm sau, cả nhóm chúng tôi rủ nhau ra Phong Điền tham quan chiến khu Hòa Mỹ. Đến chợ Phò Trạch, xe rẽ trái được một đoạn, vấn đề về thành phố đáng sống lại được bàn luận sôi nổi bởi con những con đường quê chúng tôi đi qua giờ đều rất sạch và được phủ kín màu xanh. Cũng từ xa về, từng một thời công tác ở xã Phong Mỹ, Đài nhớ lại: “Ngày xưa, hai xe đạp tránh nhau còn khó, mùa mưa thì khỏi nói. Đường sá được như chừ chắc chi tui phải xa xứ làm ăn”.

Có được niềm vui này không phải dễ, nhưng thực tế đã chứng minh nó không khó với tất cả mọi người. Điều quan trọng là, làm sao để mọi người duy trì ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố ngày càng xanh hơn. Tin rằng, nếu ai cũng ý thức không xả rác thải ra môi trường, nói không với túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần, năm sau và lâu hơn thế, sẽ có nhiều hơn nữa những lời khen không chỉ từ những người con xa quê mà cả của du khách trong và ngoài nước khi đến Huế.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
iPhone 15 Pro Max tiếp tục là phiên bản bán chạy nhất XTmobile

IPhone 15 Pro Max cung cấp một con chip mạnh mẽ, một camera xuất sắc và thời lượng pin tốt nhất…Chính những ưu điểm này đã giúp điện thoại trở thành thiết bị hàng đầu, đáng sở hữu nhất ở thời điểm hiện tại.

iPhone 15 Pro Max tiếp tục là phiên bản bán chạy nhất XTmobile
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top