ClockThứ Năm, 11/07/2019 21:01

Tiếp tục giám sát các điểm tiêu hủy chôn lấp lợn dịch

TTH - Không chủ quan và lơ là trong việc giám sát, quan trắc đối với những điểm tiêu hủy chôn lấp lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi trên địa bàn tỉnh được các địa phương, sở, ngành khẳng định tại buổi làm việc, kiểm tra thực địa giữa đoàn công tác Cục Bảo vệ Môi trường miền Trung - Tây Nguyên với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh vào sáng 11/7.

Quy định mức hỗ trợ dịch tả lợn châu PhiDịch tả lợn châu Phi đe doạ sinh kế hàng triệu người ở châu ÁCông bố dịch tả lợn châu Phi trên toàn tỉnhChính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Ông Phạm Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Trung - Tây Nguyên (Bộ TN&MT) chỉ đạo đẩy mạnh giám sát, quan trắc, phun xịt khử trùng tại các điểm chôn hủy lợn dịch

Hiện trạng môi trường trong tầm kiểm soát

Tính đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang xảy ra trên đàn lợn của 4.585 hộ chăn nuôi, 465 thôn, 94 xã thuộc 9 huyện. Tổng số lợn mắc bệnh và đã tiêu hủy là 26.068 con với tổng trọng lượng tiêu hủy là 1.516.666 kg; trong đó, Phú Vang có số lợn mắc bệnh tiêu hủy lớn nhất với 9.664 con; Phong Điền có 6.287 con; Quảng Điền có 3.122 con...

Là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh xuất hiện DTLCP, huyện Phong Điền đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, xã, thị trấn thực hiện quy trình chôn lấp, tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành. Toàn bộ đàn lợn bị bệnh được tiêu hủy trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh DTLCP. Việc chôn lấp, tiêu hủy được thực hiện tại chỗ đối với số lượng lợn chết bị dịch không quá lớn và chọn địa điểm tiêu hủy tại đất vườn của hộ chăn nuôi có dịch và các khu đất trống đảm bảo khoảng cách theo quy định; hố chôn được đào sâu quá 3m, lót đáy, xử lý mùi hôi, khử trùng, tiêu hủy xác lợn bằng hoá chất và vôi bột.

Tuy phát dịch sau một số địa phương khác, nhưng Phú Vang có số lợn bị dịch và tiêu hủy lớn nhất trên toàn tỉnh. Ngoài các điểm chôn nhỏ lẻ, hầu hết các xã, thị trấn đều được chuẩn bị quỹ  đất từ 2- 3 điểm chôn tập trung đáp ứng yêu cầu.

Qua kiểm tra theo dõi hiện trạng môi trường khu vực chôn lấp, tiêu hủy bằng cảm quan, tại các điểm chôn lấp trên địa bàn huyện Phú Vang không có sự cố sụt lún, xói mòn, rò rỉ, ảnh hưởng đến môi trường nước, đất, không khí. Tuy nhiên, một số hố chôn từ 20 con trở lên đã có hiện tượng bốc mùi.

Tại điểm tiêu hủy khu vực An Sơn Tây, xã Quảng An (Quảng Điền) cách khu dân cư khoảng 500m vừa qua đã xuất hiện phát tán mùi hôi. Theo ông Lê Vĩnh Quý, Phó Trưởng phòng TN&MT Quảng Điền, điểm chôn lấp này do số lượng trên 30 con lợn dịch, nên có hiện tượng bốc mùi, song không xuất hiện rò rỉ, sụt lún. Những điểm chôn lấp khác có số lượng ít, được lót bạt, bỏ vào bao buộc kín miệng, rải vôi, khử trùng nên cơ bản chưa phát sinh mùi hôi.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường, bước đầu tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế tại một số vị trí đã chôn lấp tiêu hủy lợn mắc DTLCP ở Phú Vang, Quảng Điền, công tác tiêu hủy, chôn lấp được các địa phương tổ chức đảm bảo quy trình quy định. Vị trí lựa chọn chôn lấp tập trung lợn mắc dịch xa dân cư và nguồn nước mặt cung cấp sinh hoạt, nước ngầm. Bước đầu xác định mức độ ảnh hưởng đến môi trường của các vị trí đã tiến hành chôn lấp lợn mắc DTLCP là rất thấp.

Đoàn kiểm tra tại điểm chôn lấp tiêu hủy lợn dịch ở xã Phú Thượng (Phú Vang)

Giám sát, tiêu độc khử trùng định kỳ

Tại các điểm chôn hủy lợn dịch cơ bản hiện chưa xảy ra các sự cố về môi trường, tuy nhiên, để phòng ngừa và chủ động trong việc bảo vệ môi trường, ông Phạm Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Trung - Tây Nguyên đề nghị các địa phương, Chi cục Bảo vệ môi trường cần giám sát, tăng cường phun xịt khử mùi ở các điểm chôn. Việc chôn hủy lợn dịch tại các điểm tập trung số lượng lớn cũng như các điểm nhỏ lẻ chắc chắn sẽ phát sinh mùi hôi, ô nhiễm, nên để giúp các địa phương có cơ sở khoa học phòng ngừa, xử lý kịp thời trước khi xảy ra sự cố môi trường, đơn vị quan trắc cần hỗ trợ quan trắc, theo dõi chất lượng các thành phần môi trường tại các khu vực tiêu hủy lợn dịch số lượng lớn, các khu vực thấp trũng, nhạy cảm.

Các huyện đã làm tốt khâu chuẩn bị, thống nhất địa điểm chôn và quy trình tiêu hủy, nhưng đề phòng nếu xảy ra tình hình dịch bệnh tương tự, các địa phương cần chủ động xây dựng đội ngũ tiêu hủy chuyên nghiệp, rà soát chuẩn bị quỹ đất, phương tiện, dụng cụ hỗ trợ giúp người dân tiêu hủy lợn dịch đúng quy trình, đảm bảo môi trường.

Nhiều địa phương đang gặp khó khăn về ngân sách phục vụ công tác phòng dập dịch, tiêu hủy, phun khử, nhất là một số thôn có lợn dịch và nguy cơ tái phát là vùng trũng, không có quỹ đất để chôn tại chỗ nên cần vận chuyển đến các khu đất ở các thôn khác, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Vì thế, các địa phương đề xuất hỗ trợ một phần kinh phí từ Quỹ Bảo vệ môi trường Trung ương hoặc địa phương để chủ động làm tốt hơn trong công tác phòng chống DTLCP.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top