ClockThứ Hai, 25/10/2021 16:19

Tiếp tục giám sát chặt chẽ người đến/về từ vùng có dịch

TTH.VN - Ngày 25/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hương Thủy: Giải ngân vốn vay đầu tiên cho lao động về từ vùng dịchThông tin cần biết về vaccine COVID-19 Vero Cell của SinopharmCOVID-19: Hàn Quốc đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì cuộc họp 

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu tháng 10 đến nay, Thừa Thiên Huế ghi nhận 160 trường hợp F0, trong đó 154 trường hợp về các tỉnh, thành phố từ miền nam và khoảng 20% trường hợp F0 là người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Riêng trong các ngày từ 17-24/10, có 116 ca F0, trong số này có 6 F0 được phát hiện sau khi hoàn thành thời gian cách ly và phải qua 4 lần xét nghiệm PCR mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Thông này cho thấy, người đến/về từ vùng dịch dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho người nhà và người tiếp xúc gần.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, ngành y tế đã thành lập 20 đội tiêm lưu động để thực hiện việc tiêm chủng. trong nhiệm vụ này, Sở y tế đề nghị cần tiếp tục có sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành và các địa phương để có thể đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng như kế hoạch đã đề ra với mục tiêu tiêm 100.000 mũi/ngày.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các ngành và các địa phương đã báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về số lượng mũi tiêm vắc xin đã thực hiện; công tác giám sát người trở về từ vùng dịch; triển khai việc quét mã QR thẻ kiểm soát dịch bệnh…

Với trạng thái “bình thường mới”, việc đi lại của người dân giữa các tỉnh, các khu vực được nới lỏng. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhấn mạnh, sự nới lỏng ấy không có nghĩa là giảm sự giám sát trong công tác phòng chống dịch. Do đó, chính quyền địa phương từ cấp huyện, xã và các tổ phòng chống dịch cần tiếp tục phối hợp nhịp nhàng với ngành y tế để kịp thời đánh giá tình hình dịch tễ, cũng như giám sát chặt chẽ và có biện pháp ứng xử phù hợp với tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch.

Khác với một số tỉnh khác dỡ bỏ các điểm chốt ra vào địa phương, Thừa Thiên Huế vẫn duy trì các chốt kiểm soát liên ngành để kiểm soát chặt chẽ người đến/về từ các vùng có dịch. Tuy nhiên, để không bị ách tắc và không mất nhiều thời gian của người và phương tiện qua chốt, tính năng của các chốt sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng thời tăng cường thêm máy móc và lực lượng để hoạt động.

Tiêm vắc-xin cho người lao động

Về vấn đề tiêm vắc-xin, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các địa phương trong việc xác nhận, tiếp nhận và cập nhật dữ liệu của công dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả để người dân hợp tác, chủ động hơn trong công tác tiêm chủng. Những ngày tới, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể về các biện pháp nâng cao tỉ lệ tiêm chủng. Đó cũng sẽ là cũng là một trong những căn cứ các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng một cách hiệu quả.

Để chủ động sàng lọc các đối tượng F0, đối tượng có nguy cơ cao lây lan dịch, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các trung tâm y tế, trạm y tế cần quan tâm hơn công tác lấy mẫu xét nghiệm người trở về từ vùng dịch, nhất là các thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Tránh tình trạng người về từ vùng dịch không được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, dịch lây lan sâu trong cộng đồng mới được ngành y tế phát hiện.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, nhấn mạnh: “Có một vấn đề mà chúng ta phải hết sức tỉnh táo và kiên định, rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay nguy hiểm hơn trước nên đòi hỏi các biện phòng dịch phải được nâng cao hơn một bước, nhất là các biện pháp về xét nghiệm, tầm soát, giám sát người về từ vùng dịch”.   

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top