ClockThứ Tư, 25/05/2016 14:00

Tiếp tục giám sát Công ty taxi Hoàng Anh

TTH - Đó là khẳng định của ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế vào ngày 24/5. Theo đó, LĐLĐ TP. Huế sẽ làm việc với Công ty Taxi Hoàng Anh để hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách cho người lao động và chấn chỉnh công tác quản lý, giúp công ty làm ăn có hiệu quả.

Các tài xế Taxi Hoàng Anh nghỉ việc ngày 19/5

Trước đó, sáng 19/5, hơn 10 lái xe của Công ty Taxi Hoàng Anh (252 Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế), thuộc công ty CP Biển Hoàng Anh đã tụ tập cạnh công ty để phản đối, yêu cầu những người có trách nhiệm của công ty giải thích rõ về việc thu hồi xe. Ngoài ra, các lái xe cho biết, Công ty không chăm lo đời sống của công nhân. Tại hợp đồng lao động, các lái xe đều được công ty đóng bảo hiểm xã hội, nhưng những lái xe làm việc đã 1 năm vẫn không được đóng. Lương thì quá thấp, bình quân mỗi lái xe thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng. Có những lái xe mỗi tháng thu nhập 62.000 đồng. Trong khi đó đến phiên lái, tài xế phải nộp 10.000 đồng tiền marketting. Bên cạnh đó, lái xe phải đóng các khoản khác như: công đoàn, thuế thu nhập 5% thuế thu nhập cá nhân dù một ngày làm việc được 100.000 đồng… Trong khi đó, bố mẹ ốm đau thì không được công ty đi thăm… Hiện nay, công ty đang thu hồi xe nhưng không họp công bố để lái xe biết. Cánh lái xe không biết công ty sẽ như thế nào. Nếu giải thể thì công ty phải hoàn trả tiền quỵ và hồ sơ gốc cho các lái xe để tìm việc khác…

Lái xe Tôn Thất Vũ, Lê Hải Phong và Nguyễn Văn Hòa và cho biết, Công ty Taxi Hoàng Anh được thành lập đi vào hoạt động từ tháng 8/4/2015. Các lái xe muốn vào công ty đều phải đóng tiền quỵ là 5 triệu đồng cho xe 4 chỗ và 8 triệu đồng cho xe 7 chỗ. Nếu ai không có tiền quỵ thì phải nộp hồ sơ gốc bằng lái xe. Quá trình làm việc, công ty trừ vào tiền lương hàng tháng để bù vào tiền quỵ. Khi nào đủ tiền quỵ thì lái xe mới được rút hồ sơ gốc ra. Hiện nay, một số lái xe vẫn chưa nộp đủ tiền quỵ nên vẫn bị công ty giữ hồ sơ gốc. Vừa qua, công ty ra thông báo sẽ thu hồi xe về để trang trí lại, nhằm lấy lại hình ảnh cho công ty. Tuy nhiên, công ty không thông báo sẽ thu hồi xe nào và thời gian thu hồi là bao lâu. Đến nay, công ty thu hồi tổng cộng là 17 chiếc, nhưng không thông báo rõ ràng.

Về vấn đề này, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với công ty Taxi Hoàng Anh, nhưng đều nhận được thông tin là sẽ phản hồi cho báo chí. Tuy nhiên, công ty đã không thực hiện đúng lời hứa của mình.

Ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TP Huế cho biết, ngày 20/5, LĐLĐ chủ trì tổ chức cuộc đối thoại giữa lãnh đạo công ty và các lái xe taxi Hoàng Anh. Tại buổi đối thoại, lãnh đạo công ty Hoàng Anh cho rằng, công ty đã thu hồi 10 xe (không phải 17 xe như đã phản ánh) để sửa chữa, nâng cấp, nhằm làm mới hình ảnh của công ty, nâng cao chất lượng phục vụ và có dự định thu tiếp để sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, do không giải thích rõ nên gây hiểu nhầm giữa công ty và các lái xe. Tại buổi đối thoại, lãnh đạo công ty (ông Giang là giám đốc mới) đã xin lỗi các lái xe. Nguyên nhân sâu xa của sự việc là do Công ty Taxi Hoàng Anh làm ăn chưa có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, giám đốc mới của Chi nhánh nóng vội trong điều hành khi chưa có lộ trình về việc thu hồi xe nên gây bức xúc trong các lái xe. Những vấn đề liên quan như: lái xe phải nộp 10.000 đồng khi thay ca là theo nội quy, quy chế của công ty. Thu tiền 5% thuế thu nhập cá nhân sẽ được quyết toán vào cuối năm. Riêng lương thấp là do thỏa thuận giữa công ty và người lao động. Ai làm việc nhiều, hưởng nhiều. Ai làm việc ít, hưởng ít. Đó là nguyên tắc của các hãng taxi.

“Những vấn đề liên quan đến công đoàn, do Ban chấp hành lâm thời công đoàn Công ty Taxi Hoàng Anh mới được thành lập từ tháng 4/2016, trong đó chủ tịch lâm thời công đoàn xin nghỉ việc 3 tháng, nên không có ai chăm lo cho người lao động. Đó là trách nhiệm của LĐLĐ TP Huế và chúng tôi sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới. Hiện nay, công ty đang tạm thu hồi xe và chúng tôi yêu cầu công ty phải thực hiện theo đúng lộ trình, kế hoạch và phải thông báo trước để người lao động biết. Việc này, công ty hứa sẽ khắc phục và sẽ hoàn thành việc sửa chữa 10 xe trong thời gian sớm nhất để đưa vào hoạt động. Sau đó tiếp tục thu hồi các xe khác để sửa chữa, nâng cấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát những vấn đề liên quan đến Công ty Taxi Hoàng Anh”. Ông Mai khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ 20/7/2023

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023, trong đó có quy định về Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Các chế độ chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ 20 7 2023
Đề xuất cắt giảm lương hưu, chế độ chính sách đối với người bị xóa tư cách chức vụ

Chính sách đối với người có tài năng; hình thức kỷ luật giáng chức và xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu... là những nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận trong phiên làm việc sáng 24/10.

Đề xuất cắt giảm lương hưu, chế độ chính sách đối với người bị xóa tư cách chức vụ
Tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị giao dịch

Chiều 9/11, Kho bạc Nhà nước tỉnh (KBNN tỉnh) tổ chức Hội nghị các đơn vị giao dịch năm 2018. Hội nghị có sự tham gia lãnh đạo của các sở, ban, nghành, các ban của tỉnh ủy và các chủ tài khoản, kế toán trưởng các đơn vị.

Tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị giao dịch
Bảo đảm chế độ chính sách cho dân quân tự vệ

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII, UBND tỉnh có tờ trình về việc quy định một số chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo chế độ chính sách tốt nhất cho lực lượng này.

Bảo đảm chế độ chính sách cho dân quân tự vệ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top