ClockThứ Năm, 17/01/2019 12:51

Tiếp tục giám sát trang trại chăn nuôi heo Việt Thái Swine Like

TTH.VN - Ngày 17/1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với UBND xã Phong Hiền, huyện Phong Điền và Công ty CP Việt Thái Swine like tiếp tục tiêu hủy khoảng 100 con heo bị bệnh lở mồm long móng tại Trang trại chăn nuôi heo thuộc thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền.

200 con lợn bị lở mồm long móngCả nước còn 24 ổ dịch lở mồm long móngKhông chủ quan trước dịch bệnh lở mồm long móngKhống chế được dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Xử lý heo bị lở mồm long móng tại trang trại chăn nuôi Việt Thái Swine like trước khi đem tiêu hủy

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty CP Việt Thái Swine like thuê lại của người dân vào năm 2017 và đầu tư 6 nhà chăn nuôi heo theo phương thức công nghiệp với quy mô 6.000 con trên diện tích 6ha. Ngày 15 và 16/1, ngành chức năng của tỉnh của huyện đã tiến hành kiểm tra trang trại này. Tại thời điểm kiểm tra, trang trại đang chăn nuôi 1.600 con heo, thời điểm từ tháng 3/2018. Trong đó, có khoảng gần 200 con heo bị bệnh lở mồm long móng. Ngày 16/1, Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy 97 con heo với trọng lượng 8.730kg.

Nhiều con heo bị bệnh không thể di chuyển

Ông Lê Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Phong Điền cho biết, mặc dù có một số con bị bệnh lở mồm long móng nhưng công ty không công bố với ngành chức năng. Từ nguồn tin của người dân, ngành chức năng đã phối hợp với huyện Phong Điền, xã Phong Hiền kiểm tra trang trại này và phát hiện heo bị bệnh. Qua kiểm tra, công ty đã tiêm phòng đầy đủ cho đàn heo, nhưng vẫn mắc bệnh do tiêm chưa đúng liều.

Ngay ngày 16/1, ngành chức năng phối hợp với công ty đã rải vôi quanh khu vực chuồng trại; đồng thời phun hóa chất tiêu trùng khử độc, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Hiện, Chi cục thú y phối hợp với trạm đang tiếp tục giám sát, kiểm tra. Nếu phát hiện heo nhiễm bệnh sẽ tiếp tục tiêu hủy. Đối với heo không nhiễm bệnh, công ty đã cách ly; đồng thời tiêm vắc xin lở mồm long móng.

Đem heo đi tiêu hủy

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Phong Điền cho biết, do trang trại của doanh nghiệp tư nhân liên kết với nước ngoài nên khâu kiểm tra, giám sát gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã khoanh vùng lại và chỉ đạo quyết liệt. Con nào mắc bệnh thì cương quyết xử lý, tiêu hủy. Con nào chưa mắc bệnh thì tiếp tục tiêm phòng, tiêu độc khử trùng. Huyện đã chỉ đạo Trạm Thú y  và xã Phong Hiền giám sát chặt “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trang trại này và hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình tiêu hủy số lợn bị nhiệm bệnh theo đúng quy định. Hiện doanh nghiệp đã cử lực lượng và phương tiện tiến hành xử lý. Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo Trạm Thú y và xã Phong Hiền khoanh vùng, tiếp tục tiêu độc khử trùng.

“Với thời tiết mưa lạnh, giải pháp để không xảy ra lây lan dịch bệnh hữu hiệu nhất là tiêm phòng. Hiện, các nơi trên địa bàn huyện đã tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng kế hoạch từ cách đây 1 tháng. Thời điểm này, huyện đã chỉ đạo ngành thú y ngoài kiểm tra, giám sát Công ty CP Việt Thái Swine like thì phải kiểm tra ở các vùng lân cận, chống dịch lây lan, đặc biệt là khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần”, ông Cho khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top