ClockThứ Sáu, 04/11/2016 06:01
BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG BIỂN:

Tiếp tục rà soát, thẩm định

TTH - Với tinh thần không bỏ sót, công bằng, tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê, thẩm định kỹ các đối tượng bị thiệt hại, bổ sung vào diện bồi thường do sự cố môi trường biển.

Đẩy nhanh bồi thường thiệt hại cho người dân 4 tỉnh miền TrungRà soát, thẩm định cụ thể các đối tượng được bồi thường thiệt hạiPhú Lộc hoàn tất chi trả bồi thường sự cố môi trường biển đợt 1Phú Vang hoàn thành chi trả tiền bồi thường 6/8 xã, thị trấnHương Trà: Chi trả tiền bồi thường do sự cố môi trường biểnBồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển: Chi trả kịp thời, đúng đối tượngBồi thường sự cố môi trường biển: Niềm vui và chờ mong

Huyện Phong Điền là địa phương cuối cùng của tỉnh triển khai chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân từ ngày 1/11. Đến nay, có 22/29 xã đã triển khai chi trả tiền bồi thường với tổng kinh phí khoảng 163 tỷ đồng. Các địa phương đang tiếp tục triển khai công tác chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng còn lại.

Các địa phương ở Phú Vang chi trả tiền bồi thường

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá, công tác chi trả bồi thường tại các địa phương diễn ra nghiêm túc, công khai, minh bạch, đúng với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Điều lo ngại của tỉnh là vấn đề an ninh trong quá trình chi trả tiền, song đến nay vẫn an toàn tuyệt đối. Một số vướng mắc, nảy sinh ngoài ý muốn được các địa phương, các tổ chi trả giải thích, xử lý kịp thời, không để người dân bức xúc.

Trong quá trình thống kê, chi trả tiền đền bù các địa phương, ban, ngành nhận được một số kiến nghị, bày tỏ tâm tư nguyện vọng của người dân trong việc được bồi thường thiệt hại, TS. Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, qua nghiên cứu đơn kiến nghị, ý kiến, xét thấy nguyện vọng của nhiều hộ dân xin được bồi thường là chính đáng, đúng với quy định. Đó là các hộ gia đình, cá nhân làm nghề đan lưới, vá lưới chuyên nghiệp có thu nhập chính từ nghề này, có hộ khẩu tại các xã, thị trấn ven biển; các tàu cá công suất lớn neo đậu tại Cảng cá Đà Nẵng, vì cửa Tư Hiền bị cạn không thể neo đậu được. Các tàu dịch vụ hậu cần từ 90 CV trở lên có đăng ký hoạt động cũng cần được bồi thường thiệt hại…

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thừa nhận, huyện Phong Điền chậm triển khai chi trả tiền bồi thường là do quá trình thống kê, đánh giá các đối tượng chưa kỹ. Khi niêm yết, công khai danh sách mới phát hiện các trường hợp không nằm trong quy định được bồi thường. Các tổ chi trả, chính quyền địa phương nhận hơn 1.150 đơn kiến nghị của người dân trong việc kê khai chi trả bồi thường. Tại xã Điền Lộc có 17 trường hợp đúng quy định phải bồi thường, nhưng bị bỏ sót. Xã Phong Hải, vừa bỏ sót nhiều đối tượng, vừa đưa nhiều trường hợp vào bồi thường sai quy định. Lãnh đạo huyện trực tiếp về các địa phương tổ chức họp dân, mời cả hệ thống chính trị vào cuộc, rà soát, thẩm định danh sách thống kê các đối tượng.

Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cũng như lãnh đạo các huyện kiến nghị, cần xem xét, bổ sung các đối tượng là cán bộ bán chuyên trách, làm nghề biển, nuôi trồng thủy sản vào diện bồi thường. Thực tế, có nhiều cán bộ thôn, phó công an xã chỉ được hưởng tiền trách nhiệm hơn 1 triệu đồng/tháng. Họ phải làm thêm nghề biển, nuôi tôm, cá lồng… là nguồn thu nhập chính để sinh sống. Các chủ thu mua tôm trên địa bàn huyện Phong Điền, như đại lý Bé Thọ bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng do không có hộ khẩu tại địa phương nên không được bồi thường. Hay các hộ đi làm ăn xa, sau đó trở về quê làm nghề biển, nuôi trồng thủy sản trước tháng 4/2016 cũng bị thiệt hại. 

Ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà đề xuất, tỉnh cần xem xét bồi thường cho các đối tượng làm nghề đơn giản, như buôn bán hải sản, cào, mò, câu, đáy… bị mất thu nhập. Các đối tượng từ 60 tuổi trở lên cần được thống kê vào diện bồi thường. Thực tế, có nhiều trường hợp trên 60 tuổi, nhưng vẫn còn làm nghề biển, hoặc các nghề liên quan để sinh sống. 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền kiến nghị, trong thời gian xảy ra sự cố môi trường biển, nhiều hộ nuôi tôm cao triều ở xã Quảng Công, cũng như xã Hương Phong (TX. Hương Trà), hay các địa phương ở huyện Phú Vang bị thiệt hại do tôm chết. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ, mức thiệt hại phải từ 70% trở lên mới được bồi thường thiệt thòi cho người dân, cần được xem xét.

Ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang thông tin, đến nay toàn huyện có 8/8 xã đã triển khai chi trả tiền bồi thường với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng. Huyện nhận được hơn 1.400 đơn kiến nghị của người dân, chủ yếu là bày tỏ tâm tư, nguyện vọng được bồi thường thiệt hại. Trong số trên 200 lồng cá nuôi bị thiệt hại, mới chỉ thống kê bồi thường 70 lồng trong đợt 1, số còn lại thiệt hại chưa đến 70%, người dân mong được bồi thường là chính đáng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hồ Sỹ Nguyên nêu quan điểm, tất cả các đối tượng bị thiệt hại đều phải bồi thường nhằm đảm bảo sự công bằng, không bỏ sót. Tuy nhiên, các địa phương cần rà soát, thẩm định kỹ các đối tượng, có nghề chính bị mất thu nhập, mức độ thiệt hại cụ thể. Trước mắt cần ưu tiên chi trả các hộ khai thác biển, nuôi cá lồng ven biển và các nghề liên quan bị thiệt hại. Còn nuôi trồng thủy sản, nuôi cao triều phải rà soát, thẩm định lại mới được phê duyệt, bồi thường sau…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Return to top