ClockThứ Tư, 04/11/2020 14:15

Tiếp tục sứ mệnh của người lính

TTH - Luôn bên dân khi thiên tai, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chia thành nhiều ngả, đến từng thôn, xóm để giúp dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Những người lính “tinh thần thép”

Khắc phục hậu quả bão, lụt tại các tuyến đường ở thành phố Huế

Kịp thời

Nước lũ rút, nhiều xóm làng hiện ra với hàng trăm cây xanh gãy đổ, rác thải ùn ứ, bùn lầy dày đặc bịt kín các lối đi. Cơ sở vật chất các trường học, công trình công cộng hư hỏng nhiều do ngâm nước lâu ngày. Để kịp thời khắc phục hậu quả bão lụt, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, Bộ CHQS tỉnh đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến từng thôn, xóm để giúp dân.

Người dân xã Quảng Vinh (Quảng Điền) hầu như kiệt sức sau hơn nửa tháng chống chọi và sống chung với lũ.

Có mặt tại điểm Trường mầm non Họa Mi 1, xã Quảng Vinh từ rất sớm, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn bộ 1, Bộ CHQS tỉnh đã cùng các giáo viên dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên trường. Lũ ngập sâu, lại ngâm nước lâu ngày nên hầu hết đồ dùng học tập, bàn ghế của các cháu đều bị bùn bám dày đặc. Thêm vào đó là cây xanh gãy đổ càng khiến cho cảnh trường trở nên tan hoang.

Người dội nước quét sân, người rửa bàn ghế, người dọn cây, rác thải…Với quyết tâm cao khắc phục hậu quả nhanh nhất nhưng công việc phải đảm bảo trọn vẹn, chỉ trong một buổi sáng, các chiến sĩ trẻ đã cơ bản trả lại khuôn viên sạch sẽ, tươm tất cho nhà trường trước khi hành quân đến địa điểm khác.

Những chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm hơn được giao nhiệm vụ lợp lại mái nhà cho các gia đình chính sách, neo đơn trong xã.  Bà Nguyễn Thị Diện (80 tuổi) ở thôn Sơn Tùng, xã Quảng Vinh bộc bạch: "Do ảnh hưởng bão số 9 nên nhà tôi bị tốc mái nặng, đồ đạc ướt hết. Bão qua, các chú bộ đội kịp thời giúp lợp lại mái nhà, phơi đồ, nếu không hai ông bà già không biết phải xoay xở thế nào".

Ông Lương Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh cho biết: Trên địa bàn xã phần lớn các nhà dân đều bị ngập lụt. Vừa phải dọn nhà, vừa phải tham gia khắc phục lũ lụt ở các điểm công cộng, nhất là các trường học nên các lực lượng của địa phương rất vất vả.

May nhờ sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh nên đã giúp các hộ gia đình chính sách, neo đơn sớm ổn định cuộc sống. Các điểm trường đã được dọn dẹp tương đối để thầy và trò tiếp tục công việc dạy và học.

Để đến được xã Quảng Phú, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh phải lội bộ qua một quãng đường dài ngập nước. Các trường học trong xã đều bị ngập. Lũ rút, những bức tường bám đầy bùn đất. Những chiến sĩ trẻ tỏ ra chuyên nghiệp với công tác khắc phục lũ lụt nhanh chóng lau chùi sạch sẽ, loại bỏ hết bùn đất.

"Dọn cả ngày rất mệt, nhưng thương người dân vùng lũ nên chúng tôi ai cũng gắng sức”, Trung sĩ Nguyễn Trung Hiếu, Tiểu đoàn Bộ binh 1 chia sẻ sau khi tham gia dọn dẹp vệ sinh khuôn viên Trường THCS Quảng Phú (Quảng Điền).

Làm sạch đẹp nơi công cộng

Sau lụt, bão, những con đường ở TP. Huế ngổn ngang rác thải, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khi nước rút, bão tan, những người lính đã kịp thời có mặt cùng tham gia dọn bùn, rác thải, trả lại cảnh quan môi trường, giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn.

Còn tại xã Thủy Thanh, TX. Hương Thủy, một lượng lớn bèo, rác thải đã được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 6 xử lý, dọn dẹp sạch sẽ. Dòng chảy các con sông đi qua địa bàn xã cũng được khơi thông. Các tuyến đường liên thôn được nạo vét bùn đất, phát quang bụi rậm, dọn dẹp rác thải ứ đọng…

Thiếu tá Lê Doãn Anh, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để kịp thời dọn bùn khi nước rút, đơn vị đã chia lực lượng thành nhiều hướng. Khi về các địa phương, lực lượng vũ trang ưu tiên khắc phục lũ lụt ở các điểm công cộng như trường học, trạm xá và các hộ gia đình chính sách, neo đơn để đảm bảo cuộc sống người dân và học sinh sớm được đến trường trở lại. Nhiều địa phương nước còn ngập sâu như xã Quảng Thành, Quảng Lợi (Quảng Điền) đơn vị cũng sẽ bố trí lực lượng sẵn sàng tham gia dọn lũ khi nước rút để tránh ô nhiễm môi trương, dịch bệnh bùng phát vì bị ngập lụt quá lâu.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mối tình sắt son nơi đầu sóng

Bên chân sóng, trước hải trình đến quần đảo Trường Sa, tôi đã “gặp” một cuộc chia tay của đôi tình nhân đặc biệt. Họ là vợ chồng, cũng là đồng chí đồng đội, “xếp lại” tình riêng vì tình cảm lớn lao hơn…

Mối tình sắt son nơi đầu sóng
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Return to top