ClockThứ Tư, 17/04/2019 18:37

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

TTH - Tăng cường kết nối giữa cơ quan thuế (CQT) với người nộp thuế (NNT) nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) là tiêu chí đặt ra tại hội nghị tuyên dương NNT năm 2018 và đối thoại DN 2019 ngày 17/4.

16.000 hồ sơ quyết toán thuế năm 2018Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị

Xoay quanh miễn, giảm thuế

Đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Phong Điền đặt câu hỏi: “Công ty 100% vốn nhà nước, hàng hóa sản xuất không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh, công ty đã điều chuyển ô tô cho Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh (việc điều chuyển này không làm thay đổi chủ sở hữu giá trị tài sản là UBND tỉnh). Trong trường hợp điều chuyển này, công ty có xuất hóa đơn và chịu thuế GTGT?

Ông Lê Văn Hà, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế số 1, Cục Thuế tỉnh trả lời: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Phong Điền là một DN kinh doanh mặt hàng thuộc đối tượng không chịu thuế, nhưng phương tiện này theo quy định Luật thuế GTGT là đối tượng chịu thuế GTGT. Cụ thể ở đây DN điều chuyển xe cho đơn vị khác thì phải xuất hóa đơn và chịu thuế GTGT.

Đại diện Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại 195 hỏi: “Trong quá trình đấu thầu và trúng thầu, các đơn vị xây dựng đòi hỏi phải có xác nhận thuế vãng lai và đã có xác nhận thuế tại Chi cục Thuế TP. Huế. Tuy nhiên, Chi cục Thuế TP. Huế lại yêu cầu về Chi cục Thuế Phú Vang xác nhận (do công trình xây dựng nằm ở địa bàn này). Nếu chúng tôi làm công trình ở các huyện khác, thậm chí ngoại tỉnh phải đi tất cả các địa phương đó xác nhận thuế và đưa vào hồ sơ dự thầu thì quá phức tạp...".

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2018

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT ghi nhận những kiến nghị của DN và trong trường hợp đại diện Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại 195 nêu ra khi Chi cục Thuế TP. Huế không xác nhận thuế vãng lai sẽ kiến nghị lên Cục Thuế tỉnh để có giải pháp xử lý.

Ông Nguyễn Tri Thiện, Đại diện Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế nêu vấn đề: “Hiện nay thuế tài nguyên về khai thác đá chưa thống nhất giữa các DN cùng ngành trên địa bàn tỉnh và mới có phí bảo vệ môi trường chứ chưa có hệ số K - hệ số tính phí theo phương pháp khai thác. Do các DN kê khai quyết toán thuế tài nguyên (đá) sau nổ mìn “mỗi kiểu” khác nhau nên có sự chênh lệch giữa số tài nguyên trên một đơn vị thành phẩm đá xây dựng rất lớn”.

Được biết, Cục Thuế đang trình UBND tỉnh để có hệ số tính phí theo phương pháp khai thác; do thời điểm này chưa có hệ số quy định, khi nào có phản hồi từ UBND tỉnh sẽ thông báo cho đơn vị.

Rút ngắn thời gian hoàn thuế

Dịp này, Cục Thuế tỉnh đã tặng giấy khen cho 101 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2018. Đồng thời, có tờ trình đề nghị Tổng Cục Thuế tặng giấy khen cho 21 tổ chức và Bộ Tài chính tặng bằng khen 6 tổ chức có nhiều đóng góp vào ngân sách tỉnh.

Hội nghị đối thoại năm 2019 giữa CQT với NNT tạo ra diễn đàn trao đổi giữa hai chiều nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho DN; cung cấp cho các DN thông tin, phổ biến, cập nhật những quy định mới về cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên thông tin: Hiện tại, CQT đã có chương trình dịch vụ hỗ trợ NNT và những dịch vụ như trả lời qua điện thoại, e.mail, văn bản và điểm tiếp nhận là các văn phòng của các chi cục thuế cơ sở. CQT cũng đang xây dựng trang web hỗ trợ DN khởi nghiệp, sẽ nâng cấp thành web hỗ trợ DN vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ, giải đáp tất cả các vướng mắc trên địa bàn tỉnh đối với NNT.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thuế, Cục thuế tỉnh đã tổ chức xây dựng và công bố chính sách chất lượng với phương châm: Minh bạch- Chuyên nghiệp- Liêm chính- Đổi mới theo quy trình ISO 9001: 2015. Quá trình thực hiện đã rút ngắn thời gian giải quyết hoàn thuế trước, kiểm tra sau từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Hiện nay, 100% tổ chức DN thực hiện kê khai thuế qua mạng, hơn 95% tổ chức kinh doanh đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế chia sẻ: CQT mong muốn thường xuyên tổ chức đối thoại với DN. Qua đó, ngành thuế tiếp thu những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm từ phía DN để nâng cao năng lực công tác, đồng hành cùng DN, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019.

Theo Hiệp hội DN tỉnh, năm 2019, đơn vị sẽ tăng cường các hoạt động, kết nối nhằm tháo gỡ những khó khăn của DN, làm cầu nối giữa DN và chính quyền tỉnh, CQT với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN tỉnh.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top