ClockThứ Tư, 16/11/2016 14:52
Xung quanh việc cán bộ bị kỷ luật vẫn được bố trí công việc ở Quảng Thái:

Tiếp tục theo dõi, đôn đốc để khắc phục

TTH - Dù đã để xảy ra sai phạm trong quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách, nhưng một số cán bộ vi phạm vẫn được bố trí ở những cương vị chủ chốt gây tâm tư trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Quảng Thái (Quảng Điền)... Đó là một trong những nội dung mà bạn đọc gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế (bên trái) làm việc với lãnh đạo xã Quảng Thái về việc bố trí cán bộ

Theo Kết luận thanh tra của UBND huyện Quảng Điền, quá trình chuyển giao công việc giữa ông Văn Vinh (nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, thời kỳ trước năm 2010) và ông Trần Hải (Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, thời kỳ năm 2010 – 2015 và nay là Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái) đã để ngân sách xã nợ quá lớn. Nguyên do vì không thực hiện việc xây dựng kế hoạch để xử lý, không bố trí kinh phí chi trả để giảm nợ mà tiếp tục thực hiện chi không có kế hoạch, sai mục đích. Trách nhiệm này thuộc về ông Vinh, ông Hải và kế toán ngân sách xã do quản lý, điều hành ngân sách hạn chế, không đúng nguyên tắc, lỏng lẻo.

Việc quản lý tài sản công, quản lý các quỹ chuyên dùng tại UBND xã cũng để xảy ra sai phạm như: Thu tiền thanh lý một số tài sản hết hạn sử dụng theo dõi ngoài ngân sách, thu – chi không lập phiếu, chưa công khai rõ ràng trong việc quản lý và sử dụng; tổ chức, quản lý và điều hành quỹ đền ơn, đáp nghĩa chưa thực hiện theo quy định...

Về những sai phạm ở UBND xã Quảng Thái, bộ phận thanh tra huyện và Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Hoàng Đăng Khoa cho biết: Do một số tồn tại trong quản lý ngân sách xã kéo dài qua nhiều thời kỳ; đặc biệt là nợ kinh phí thường xuyên của ngân sách xã thời kỳ trước chuyển sang lớn. Năng lực quản lý, điều hành của các chủ tịch UBND xã thời kỳ thanh tra còn nhiều hạn chế. Bộ phận kế toán ngân sách xã thể hiện sự yếu kém.

Huyện ủy Quảng Điền đã kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trần Hải. UBND huyện Quảng Điền kỷ luật cảnh cáo đối với hai ông, bà Lê Hụy (phụ trách kế toán) và Hồ Thị Thúy (thủ quỹ). Tập thể UBND xã Quảng Thái cũng đã nghiêm túc kiểm điểm khi để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm, sai phạm. Riêng bà Hoàng Thị Kim Ngân (kế toán viên), tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Quảng Thái nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

Đến thời điểm 10/11/2016, ngoài ông Lê Hụy đã thôi giữ cương vị phụ trách kế toán ngân sách xã; bà Hồ Thị Thúy cũng bị cho thôi làm thủ quỹ ngân sách xã, điều mà không ít cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Quảng Thái băn khoăn, dù đã để xảy ra sai phạm, nhưng một số cán bộ vẫn được bổ nhiệm. Đó là, ông Trần Hải vẫn giữ cương vị Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái. Ngày 1/11/2016, dưới sự tham mưu của UBND xã Quảng Thái, bà Hoàng Thị Kim Ngân được UBND huyện Quảng Điền ký quyết định giữ cương vị phụ trách kế toán ngân sách xã. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Tuấn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: “Ông Hải giữ cương vị Huyện ủy viên là trước thời điểm thanh tra, ông được tín nhiệm bầu tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Quảng Điền, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cương vị Bí thư Đảng ủy cũng thế, trước đó, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Quảng Thái lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, ông Hải được cán bộ, đảng viên tín nhiệm. Trường hợp bà Ngân không để xảy ra sai phạm nghiêm trọng, chỉ bị nhắc nhở, lại giỏi chuyên môn, nên xã thấy cần thiết đề xuất giữ cương vị phụ trách kế toán ngân sách xã thay ông Hụy. Tuy nhiên, trước dư luận, thắc mắc của một số cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy, tập thể lãnh đạo UBND xã sẽ nắm bắt tâm tư để lãnh, chỉ đạo, điều hành phù hợp hơn”. 

Ông Lê Văn Khuyến, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền giải thích: “Trường hợp ông Hải, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Còn việc ông Hải vẫn giữ huyện ủy viên và Bí thư Đảng ủy xã thuộc thẩm quyền của huyện ủy. Trường hợp bà Ngân, thời điểm thanh tra bà mới vô làm việc tại xã, nên không kiểm điểm theo kết luận thanh tra, mà chỉ kiểm điểm ông Hụy phụ trách kế toán và bà Thúy thủ quỹ ngân sách xã. Bà Ngân là người có trình độ lại được UBND xã Quảng Thái đề xuất, nên xét theo nhu cầu tình hình tại địa phương, UBND huyện mới đồng ý để phụ trách thay ông Hụy”.

Ông Nguyễn Vấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Điền khẳng định: “Theo quy định của Đảng, ông Hải bị kỷ luật cảnh cáo thì vẫn được giữ cương vị như hiện tại. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian thử thách, nếu trong thời gian tới ông Hải không hoàn thành tốt vai trò chức trách, nhiệm vụ của mình thì có sự thay đổi”. Nêu ý kiến của mình, ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy họp rất kỹ về việc kỷ luật ông Hải. Xét về bản chất vụ việc, để xảy ra những sai phạm như trên là do năng lực quản lý, điều hành của ông Hải, chứ không có tham ô, tham nhũng cá nhân, nên bị xử lý cảnh cáo. Việc này cũng cần tiếp tục theo dõi, đốc thúc để khắc phục những sai phạm ở Quảng Thái”.

Theo hồ sơ, bà Hoàng Thị Kim Ngân được UBND huyện Quảng Điền ra quyết định bố trí công việc là công chức kế toán xã Quảng Thái từ tháng 9/2011. Trong khi đó, Thanh tra huyện Quảng Điền tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách tại UBND xã Quảng Thái theo Quyết định 3738/QĐ – UBND từ ngày 10/11/2015. Vấn đề bà Ngân mới vào làm việc tại xã trước thời điểm thanh tra và không để xảy ra sai phạm cần được làm rõ.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn

Ngày 3/2, Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Chi Đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Chi đoàn Liên cơ quan 2 của huyện Quảng Điền, Xã đoàn Quảng Thái (Quảng Điền) và Chi đoàn Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại xã Quảng Thái (Quảng Điền) và Hải đội 2 Biên phòng (phường Thuận An, TP. Huế).

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn
Return to top