ClockChủ Nhật, 29/01/2023 21:44

Tiếp tục tiêu úng cho hơn 3.500 ha lúa

TTH.VN - Ngày 29/1, Sở NN&PTNT cho biết, tiếp tục chỉ đạo các địa phương, hợp tác xã (HTX) huy động các trạm bơm tiêu úng, thoát nước nhanh cho hơn 3.500 ha lúa còn lại.

Tiêu úng “cứu” lúaHuy động nhân lực chống ngập úng và di dời dân trong trường hợp khẩn thiếtMùa gặt đến sớm

Các trạm bơm dầu được huy động tiêu úng ở Hương Vinh (TP. Huế)

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2022-2023 toàn tỉnh đưa vào gieo cấy hơn 28.100 ha lúa, đến nay đã thực hiện gieo cấy được khoảng 27.000 ha, diện tích còn lại là hơn 1.000 ha sẽ tiến hành xuống giống trong thời gian tới.

Trước đó, trong ngày 25/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh, gây mưa lớn đã làm ngập úng hơn 7.100 ha lúa toàn tỉnh với mức ngập từ 0,2-0,3m, đến nay đã tiêu úng được 3.600ha, các địa phương, HTX đang tiếp tục bố trí máy móc, nhân lực tiêu úng cho khoảng 3.500 ha còn lại với mức ngập từ 0,15-0,2m.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, trong quá trình bơm tiêu úng một số đê bao trên địa bàn đã xảy ra sự cố như vỡ, tràn bờ bao. Cụ thể, trạm bơm Đông Hưng bị tràn 30cm trên chiều dài 20m, làm ngập úng toàn bộ diện tích 60 ha vùng tiêu Đông Hưng; trạm bơm Hương Vinh tràn 20m đoạn giữa Hương Vinh và Hương Sơ; trạm bơm Nam Thanh tràn đê nội đồng 10m (Đông Toàn)...

Sau khi xảy ra sự cố vỡ, tràn bờ bao, các địa phương, HTX đã huy động nhân lực, vật tư tiến hành đào đắp, gia cố tạm thời bảo vệ đồng ruộng.

Ngành thủy lợi triển khai khắc phục các tuyến đê bao bị vỡ

Ông Đặng Văn Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh thông tin, nhằm đảm bảo sản xuất, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục TT&BVTV, cùng với địa phương kiểm tra tình hình gieo sạ, triển khai khắc phục các tuyến đê bao bị vỡ và triển khai đấu úng bảo vệ sản xuất vụ đông xuân.

Công ty TNHHNN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương có phương án vận hành các công trình thuỷ lợi, cống qua đê phòng chống ngập úng, đặc biệt các trạm bơm tiêu để bảo vệ diện tích sản xuất vụ đông xuân.

Trước đó, chiều ngày 28/1, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 (Bộ NN&PTNT) đã có thông báo điều tiết nước về hạ du sông Hương.

Theo đó, để đảm bảo duy trì và hạ thấp mực nước hồ về cao trình+45m, sẵn sàng đón đợt không khí lạnh tăng cường gây mưa trên diện rộng trong thời gian tới, sẽ điều tiết mở một cửa tràn xả mặt với lưu lượng tăng dần từ 300-356m3/s, lưu lượng qua nhà máy phát điện 80m3/s. Tổng lưu lượng xả tăng dần, tránh đột biến.  

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương

Nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt cho các khu dân cư, về lâu dài quy hoạch ở khu đô thị mới An Vân Dương cần phải đảm bảo cho không gian nước hoặc thoát ra sông Hương, hoặc thoát về phía đông ra đồng ruộng.

Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương

TIN MỚI

Return to top