ClockThứ Năm, 25/01/2018 14:01
10 NĂM TRIỂN KHAI QUY ĐỊNH BẮT BUỘC ĐỘI MŨ BẢO HIỂM:

Tiếp tục tuyên truyền, tăng cường xử lý

TTH - Sau 10 năm triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ), việc đội MBH được người dân thực hiện khá nghiêm túc, song vẫn chưa triệt để.

Cần có chế tài xử phạt sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm rởmThủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai bắt buộc đội mũ bảo hiểmNỗi lo an toàn giao thông đầu năm họcĐừng để “đầu voi, đuôi chuột”

Năm 2018, tất cả học sinh trên 6 tuổi bắt buộc phải đội MBH khi ngồi sau mô tô, xe máy

Quy định trên góp phần tác động tích cực đến ý thức tự bảo vệ mình của người dân, giúp giảm tỷ lệ chấn thương vùng đầu, tỷ lệ tử vong trong tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe máy.

Bước tiến lớn về nhận thức

Anh Nguyễn Quốc Anh, trú tại đường Phan Bội Châu, phường Trường An (TP. Huế) hằng ngày chở con đi học bằng xe máy. Dù nhà chỉ cách trường chưa đầy 1 cây số nhưng việc đội MBH, cài quai cẩn thận đã trở thành thói quen của hai cha con. Từ ý thức của người lớn đã hình thành cho trẻ con thói quen đội MBH khi đi xe máy. “Nếu vì lý do vội mà quên không đội MBH là cháu nhắc ngay bởi ở trường các thầy cô giáo thường xuyên giáo dục, tuyên truyền về vấn đề này. Ra đường nếu không đội MBH thì thấy bản thân rất lạc lõng. Không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà còn rất nguy hiểm cho bản thân”- anh Quốc Anh nói.

Ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhận định, việc nghiêm túc thực hiện quy định đội MBH là một bước tiến lớn trong bảo đảm ATGT. Từ chỗ không có thói quen đội MBH, nay hình ảnh người đi mô tô, xe máy đội MBH đã trở nên quen thuộc. Với đa số người dân, đội MBH đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa giao thông. 

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa chấp hành nghiêm quy định bắt buộc đội MBH hoặc đội MBH không đảm bảo chất lượng; tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH và các bậc phụ huynh không đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vẫn còn diễn ra... đòi hỏi phải tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở trong thời gian tới.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, sau 10 năm triển khai, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 140.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền 12,35 tỷ đồng; phát hiện 8 vụ kinh doanh MBH không đạt chuẩn chất lượng, tịch thu hơn 7.050 MBH, phạt tiền gần 30 triệu đồng. Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra và tịch thu, tiêu hủy 12.500 MBH không đảm bảo chất lượng. Việc xử phạt nghiêm túc cùng với nhắc nhở thường xuyên đã tạo sức răn đe, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định với người dân.

Gắn tuyên truyền với xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Tạo thói quen đội MBH trong học sinh

Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền và bắt buộc đội MBH đối với học sinh, kể cả học sinh từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Các nhà trường phải tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh thực hiện quy định đội MBH khi đưa con em đến trường bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tiếp tục đổi mới hình tuyên truyền, giáo dục học sinh chấp hành đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... từng bước hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông trong học sinh.

Theo ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, chủ đề của năm ATGT 2018 là Năm ATGT cho trẻ em. Điều này một mặt tăng cường nhận thức về ATGT, phòng tránh rủi ro TNGT cho trẻ. Mặt khác, trẻ em cũng chính là động lực để người lớn chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông, trong đó có quy định về đội MBH. Thời gian tới, cần có những giải pháp để duy trì và nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy định đội MBH. Thứ nhất, đề nghị cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt các trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn ở tất cả các khu vực từ thành thị đến nông thôn. Cách thức tuyên truyền thực hiện quy định đội MBH cũng sẽ được đổi mới, trọng tâm là tuyên truyền từ gia đình, dòng họ đến cộng đồng... “Tin rằng hiệu quả của quy định đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy sẽ được nâng cao rõ rệt thông qua hình thức tuyên truyền này”- ông Võ Văn Tươi nói.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục huy động lực lượng cảnh sát giao thông, các lực lượng công an khác, kể cả công an xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH; đồng thời, hàng tháng, quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Return to top