ClockThứ Hai, 02/03/2020 07:00

Tiếp tục vì một Huế xanh – sạch – sáng

TTH - Sau 1 năm triển khai “Ngày Chủ nhật xanh” của UBND tỉnh, TX. Hương Thủy tiếp tục có một số cách làm hay, góp phần giúp địa phương nói riêng, Thừa Thiên Huế nói chung ngày càng xanh – sạch – sáng.

Công bố bộ tiêu chí đánh giá “Xanh - Sạch - Sáng” cấp phường, xã trên địa bàn tỉnh

Sau một năm triển khai "Ngày Chủ nhật xanh", bộ mặt đô thị, nông thôn ở TX. Hương Thủy ngày càng khang trang, sạch đẹp

Nhìn từ những con số

Rác thải nhựa, túi ni lông, chất thải từ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, rồi bèo tây hay bụi khói và sự vô ý thức… là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, nông thôn, đồng thời ảnh hưởng đến đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trước thực trạng đó, TX. Hương Thủy chú trọng đầu tư xây dựng các công trình, như: Hệ thống thoát nước - nạo vét, cải tạo kênh mương, xây dựng cầu đường, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng… cùng nhiều phong trào được phát động như: “Tuyến đường sáng – xanh -  sạch – đẹp – không rác thải”, “Giữ gìn cảnh quan đô thị, thân thiện với môi trường”, “Công sở văn minh, sạch đẹp”..., và, khi đề án “Ngày Chủ nhật xanh” của UBND tỉnh phát động, những hoạt động cùng ý thức giữ gìn vệ sinh, môi trường, cảnh quan của Hương Thủy càng tích cực, lan tỏa hơn.

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, Hương Thủy đã có 48 đợt ra quân với 1.340 hoạt động hưởng ứng, thu hút hơn 104.000 lượt cán bộ, nhân viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và người dân tham gia. Qua đó, thu gom hơn 10.000 tấn rác thải các loại, trồng hơn 4.000 cây xanh, xây dựng gần 1.000 bồn hoa và trồng hoa trên 45 tuyến đường với tổng chiều dài gần 40km, xây dựng gần 20km đường điện chiều sáng tại các xã nông thôn mới…

Bộ mặt đô thị, nông thôn của TX. Hương Thủy ngày càng khang trang, môi trường sống của người dân càng lúc càng được cải thiện. Quan trọng hơn, từ lúc phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, ý thức vì một Huế xanh – sạch – sáng đã trở thành thói quen, ăn sâu vào suy nghĩ của người dân Hương Thủy, cũng như xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào này.

Ông Lê Hữu Tòng (tổ 10, P. Phú Bài) chia sẻ: “Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã lan tỏa mạnh đến tận ngõ, tận nhà và đã ăn sâu vào ý thức của mỗi người dân chúng tôi. Điều này được thể hiện qua việc bà con thường xuyên bảo ban nhau đổ rác, chất thải đúng nơi đúng chổ, tự giác, tích cực tham gia dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, trồng thêm hoa trước nhà, các tuyến đường…”.

Tiếp tục vì một Huế xanh – sạch - sáng

Sau 48 tuần triển khai thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, những kết quả Hương Thủy đạt được rất đáng ghi nhận. Song, đó vẫn đang là những bước khởi đầu, bởi, “Ngày Chủ nhật xanh” không phải là phong trào mà là việc làm thường xuyên, cũng như phải ăn sâu vào nếp nghĩ với trọng tâm là sức lan tỏa cùng sự tự giác của Nhân dân.

“Thực tế vẫn có nhiều người còn thờ ơ với các hoạt động ra quân tại địa phương. Tại một số điểm, tuyến đường vẫn còn xảy ra tình trạng đổ rác không đúng nơi, giờ quy định và thói quen sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt vẫn còn phổ biến, tình trạng đổ trộm rác sinh hoạt, rác thải xây dựng, phơi nhựa, lông gia cầm trên đường vẫn còn…”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy nhìn nhận.

Trước những tồn tại trên, rất nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị… của Hương Thủy đã đưa ra một số giải pháp, trong đó, đáng chú ý là mô hình trường học xanh – sạch – sáng của Trường mầm non Thủy Thanh 2, hay những cách làm của phường Phú Bài.

Theo cô Phạm Trần Mỹ Lệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Thủy Thanh 2, bên cạnh trao đổi trực tiếp với phụ huynh, nhà trường thường xuyên tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trên loa phát thanh của trường trong giờ đón, trả trẻ. “Mưa dầm, thấm lâu”, các cháu tuy nhỏ nhưng vẫn hiểu thế nào là sạch, là đẹp, cũng như những lời thủ thỉ của con trẻ luôn có tác động hiệu quả nhất định với phụ huynh.

“Trên cơ sở diện tích của trường, chúng tôi xây thêm các khu vui chơi với nhiều hoa, cây xanh và phân công từng khu vực cho các lớp phụ trách trong việc làm vệ sinh khuôn viên, đồ dùng, đồ chơi. Những lúc này, giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ dọn dẹp, lau chùi đồ chơi, đồ dùng vừa với sức và lứa tuổi, dần tạo cho trẻ kỹ năng, thói quen trong giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường”, cô Lệ nói thêm.

Từ khi thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, đến nay, Phú Bài xuất hiện nhiều mô hình hay, trong đó tiêu biểu là: Tuyến đường hoa tường vy, tuyến đường hoa giấy, trồng hoa súng tại khe cống Ba cửa, tuyến đường tự quản…, được người dân hưởng ứng và đánh giá cao.

Để có được những kết quả đáng khích lệ trên, bên cạnh thường xuyên lồng ghép vào các buổi họp dân phó, chi bộ, tiếp xúc cử tri, qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đoàn – đội…, phường Phú Bài còn vận động các hộ ký cam kết về bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch cụ thể huy động người dân, cán bộ thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” vào chiều thứ 6 hằng tuần, đồng thời phối hợp với địa phương tham gia vệ sinh môi trường tại khu dân cư vào Chủ nhật hằng tuần…

“Thời gian tới, phường sẽ xây dựng tuyến đường chính với thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” các tuyến đường kiểu mẫu, đồng thời huy động xã hội hóa các tuyến đường điện chiếu sáng tại các kiệt trên địa bàn song song với tăng cường xử phạt hành chính đối với những tổ chức, cá nhân cố tình gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư”, ông Lê Hữu Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bài nói về kế hoạch trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top