ClockThứ Năm, 24/05/2012 05:40

Tiết kiệm điện... được thưởng

TTH - Mới lập hạ mà nắng như đổ lửa. Không chỉ ở miền Trung mà cả ở hai đầu đất nước nhiệt độ nhiều hôm lên mức 40-42 độ C. Nhiều năm qua mùa hè cũng là mùa cao điểm... tiết kiệm điện. Trên địa bàn tỉnh, tuần qua, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tiếp tục công báo về Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2012. Theo đó, 2.000 khách hàng là hộ gia đình sử dụng điện trên địa bàn TP Huế có mức tiết kiệm điện từ 10% trở lên trong các tháng 6, 7, 8 năm 2012 so với cùng kỳ năm trước sẽ được thưởng. Mức thưởng chỉ 200 ngàn đồng hộ, nhưng đây là một việc làm tích cực cần được hoan nghênh và ủng hộ.

Tiết kiệm điện và năng lượng nói chung là một chủ trương lớn được triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Ngày 17/6/2010, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và chính thức có hiệu lực ngày 01/01/2011. Đây là một hành động thiết thực trong chiến lược an ninh năng lượng quốc gia và chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện chủ trương tiết kiệm điện và Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung. Năm 2011, toàn tỉnh tiết kiệm được trên 9,83 triệu kWh, đạt 139% kế hoạch năm. Trong đó, khối cơ quan HCSN tiết kiệm trên 2,5 triệu kWh, điện chiếu sáng trên 0,77 triệu kWh, điện sinh hoạt trên 3,17 triệu kWh, trong các hoạt động khác trên 3,37 triệu kWh. Tính giá bình quân 1.230,68đ/kWh, cả tỉnh đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ đồng. Tất nhiên, hiệu quả kinh tế xã hội còn cao hơn nhiều trong điều kiện Nhà nước còn bù lỗ giá điện và nguồn cung còn thiếu. Mặc khác, hoạt động trên còn tạo thói quen tiết kiệm trong tiêu dùng của xã hội và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Năm nay, công tác tiết kiệm điện được UBND tỉnh và Sở Công thương chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp tích cực ngay từ đầu năm. Ngày 23/3/2012, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Tổng công ty Điện lực miền Trung tổ chức lễ phát động Chương trình tiết kiệm điện năm 2012 tại TP Huế có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu cùng đại diện các ban ngành, đơn vị liên quan. Nhờ vậy, chỉ trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 3 triệu kWh, vượt 4% so kế hoạch.

Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2012 do Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế phát động là một chương trình thiết thực; nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Thực ra, việc khen thưởng đối với các khách hàng là hộ gia đình có mức tiết kiệm cao đã được ngành điện TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác thực hiện từ 1-2 năm trước. Tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP cùng Thành hội Liên hiệp Phụ nữ (THLHPN) và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TTTKNL) TPHCM phối hợp tổ chức đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các hộ gia đình trên địa bàn và mang lại kết quả tốt đẹp. Năm ngoái, Báo Thừa Thiên Huế đã có bài viết đề nghị Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tổ chức thực hiện chương trình này.

Hy vọng, Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2012 do Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế phát động sẽ nhận được sự hưởng ứng của nhiều hộ gia đình trên địa bàn TP Huế; đồng thời tạo ra hiệu ứng chung không chỉ với việc sử dụng điện tiết kiệm tại các gia đình, mà với cả các cơ quan khối hành chính sự nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh, sử dụng điện chiếu sáng công cộng... trong thời gian tới.
Hoàng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top