ClockThứ Sáu, 19/03/2021 07:45

Tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ trái đất

TTH - Chiến dịch Giờ trái đất năm 2021 không chỉ diễn ra trong một giờ tắt đèn vào tối 27/3 mà Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) hưởng ứng chiến dịch này trong tháng 3 và dài hơn vì mục tiêu bảo vệ trái đất, môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu (BĐKH).

Giờ Trái đất khác thường năm 2020Tắt đèn và các thiết bị điện hưởng ứng Giờ Trái đấtChiến dịch Giờ Trái đất 2019 nâng cao nhận thức về sự nóng lên toàn cầu

Ngoài cắt giảm các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng thiết bị điện hiện đại góp phần tiết kiệm điện hiệu quả

Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất chỉ chiếm một giờ đồng hồ trong 8.760 giờ của cả năm, nhưng nếu hưởng ứng đồng bộ và thường xuyên, sự kiện này có thể tạo nên sự thay đổi lớn khi cùng chung tay tắt đèn, sử dụng điện tiết kiệm, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Xét bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2020 - 2025 gặp nhiều thách thức, trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, bình quân 10%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, nên việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được coi là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm góp phần tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế. Việc làm này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn góp phần cắt giảm một lượng lớn khí thải CO2, hạn chế sự nóng lên toàn cầu và các hiện tượng do BĐKH gây ra.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên, cộng đồng DN tích cực tham gia, tự giác tắt các bóng đèn điện không cần thiết tại nơi làm việc, nhà máy, gia đình vào những lúc cao điểm.

Thực hiện Chỉ thị 14 của UBND tỉnh về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, ngoài áp dụng các mô hình, giải pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh, các đơn vị chủ quản, DN cũng chú trọng các giải pháp tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng công cộng.

Với hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP. Huế hơn 300km, điện quảng cáo, điện trang trí cầu, đường phố, các cửa ngõ... và mạng lưới điện chiếu sáng công cộng ở các trung tâm huyện, thị xã, khu quy hoạch dân cư, đô thị... phát triển mạnh, lượng điện năng này đang chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu tiêu thụ điện. Vì vậy, việc lựa chọn các giải pháp tiết kiệm điện thích hợp luôn được các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm.

Ngoài áp dụng chế độ cắt giảm nguồn chiếu sáng, thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương đã đầu tư các thiết bị hiện đại, công nghệ chiếu sáng tiên tiến để vừa đảm bảo tiết kiệm năng lượng, vừa mang lại lợi ích lâu dài. Ngoài một số giải pháp tiết kiệm điện truyền thống như sử dụng đèn compact, đóng tắt xen kẽ..., một số nơi đang sử dụng những giải pháp tiết kiệm điện hiệu suất cao như: tủ tiết kiệm điện, điều khiển tự động, đèn led, chấn lưu điện tử...

Vừa qua, thông qua nguồn tài trợ của Luxembourg, nhiều bộ đèn led đã được thay thế sử dụng trên một số tuyến đường TP. Huế và trong trường học. Theo đánh giá của đơn vị chủ quản, so với đèn chiếu sáng truyền thống, tuổi thọ sử dụng của đèn led lâu hơn và yếu tố tác động lên môi trường chỉ bằng 1/10 nhờ có công suất thấp, ít thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, nhờ đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi năm, trên địa bàn tiết kiệm được khoảng 20 triệu kWh điện. Trong đó, tiết kiệm điện khối cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng gần 2,9 triệu kWh; ánh sáng sinh hoạt hơn 7,8 triệu kWh; sản xuất, kinh doanh gần 8,6 triệu kWh.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2)
Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

Bảo tồn, phát triển sử dụng bền vững đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái của các vùng đất ngập nước lâu nay được các các cấp, ngành, địa phương quan tâm.

Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

TIN MỚI

Return to top