ClockThứ Hai, 21/10/2013 13:35

Tiết kiệm giúp nhau vượt khó

TTH - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ thành phố Huế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Nhiều hoạt động thiết thực

Ngày hội mổ heo đất ở Phú Thuận

Để việc học tập và làm theo lời Bác ngày càng lan tỏa, thấm sâu, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp giải phóng phụ nữ, dưới nhiều hình thức: Nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội, qua hoạt động văn hoá, văn nghệ, tổ chức các cuộc thi. 

Nhằm đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác, Hội LHPN thành phố Huế phối hợp với Hội phụ nữ các phường tổ chức các hình thức phong phú, đa dạng như: tọa đàm, hái hoa dân chủ, giới thiệu gương điển hình học tập và làm theo lời Bác... Từ đó, phát động nhiều phong trào thi đua làm theo gương Bác bằng những việc làm hiệu quả thiết thực. Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch” được lồng ghép với  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
 
Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2013, Hội LHPN thành phố đã thực hiện đợt thi đua thực hành tiết kiệm và tổ chức cho 100% hội viên phụ nữ các phường đăng ký làm theo gương Bác bằng các hoạt động phù hợp với địa phương mình. Phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị TP Huế tổ chức 6 lớp triển khai về chuyên đề “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” và thực hành tiết kiệm theo tư tưởng Hồ Chí Minh với trên 3.500 lượt cán bộ hội tham dự.
 
Giúp nhau vượt khó
 
Gần đây, các mô hình làm theo lời Bác tiếp tục được phụ nữ thành phố Huế đẩy mạnh như: Vận động phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; chú trọng chăm lo lợi ích thiết thân cho hội viên, phụ nữ; đẩy mạnh công tác giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, gắn với phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”. Điển hình, phường Trường An trong ngày hội mổ heo đất đã hỗ trợ 4 hội viên phụ nữ nghèo 4 triệu đồng để có số vốn làm ăn nhỏ, nuôi con ăn học. Hội Phụ nữ phường Vỹ Dạ dùng số tiền trên 13 triệu đồng hỗ trợ cho 10 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguồn vốn buôn bán nhỏ. phường Phú Hội tổ chức vận động trong hội viên được hơn 5 triệu đồng, phối hợp cùng UBND phường xây nhà mới cho 1 hội viên nghèo đã 3 đời sống ở chợ. Học theo gương Bác tiết kiệm, giúp nhau vượt khó, phụ nữ các phường: Vỹ Dạ, Phước Vĩnh và Phú Hậu triển khai mô hình “Giúp phụ nữ nghèo vay không lấy lãi”, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên phụ nữ. Qua đó, giúp hàng chục phụ nữ nghèo có vốn buôn bán và kịp thời giải quyết khi khó khăn, hoạn nạn.
 
Nhằm có số vốn xoay vòng cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn vay không lấy lãi, từ 4 năm nay Hội Phụ nữ phường Phú Thuận đã duy trì vận động trong hội viên thực hiện mô hình nuôi heo đất. Chị Nguyễn Thị Hữu - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phú Thuận cho biết: “Xuất phát từ nguyện vọng của một số hội viên muốn giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã phát động thực hiện mô hình này. Lúc đầu, các chị hưởng ứng bằng cách tiết kiệm từ tiền đi chợ hằng ngày, đến năm thứ hai mô hình càng nhận được sự hưởng ứng nhiều hơn với số tiền tiết kiệm mỗi chị ít nhất 5 ngàn đồng/ngày. Cứ sau một năm đập heo ra, trung bình mỗi chị cũng tiết kiệm được từ 3 – 5 triệu đồng. Tất cả số tiền thu được chúng tôi dùng 25 triệu đồng hỗ trợ cho 11 hội viên phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn. Số còn lại làm quỹ để thăm hỏi hội viên khi gặp ốm đau, khó khăn đột xuất. Thông qua mô hình này, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết trong chị em, giúp chúng tôi triển khai thực hiện tốt các hoạt động Hội”.
 
 Được biết, đến nay toàn thành phố có 10 đơn vị tiết kiệm bằng hình thức nuôi heo đất, 4 đơn vị xây dựng hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ cho các gia đình nghèo, neo đơn, 10 đơn vị xây dựng và phát triển quỹ tiết kiệm tự nguyện, 6 đơn vị thực hiện quyên góp tương thân, tương ái trong cộng đồng với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã trở thành phong trào rộng khắp trong phụ nữ toàn thành phố. Qua 5 năm thực hiện, Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của hội viên, phụ nữ. Lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ Hội các cấp có nhiều chuyển biến, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, sâu sát hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc của phụ nữ.” Bà Trần Thị Kim Chung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Huế khẳng định.
Bài, ảnh: Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top