ClockThứ Sáu, 22/07/2022 21:05
Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh:

Tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu lực quản lý

TTH - Sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thí điểm triển khai đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đã có 64 cơ sở KCB thực hiện tra cứu, quét mã QR trên CCCD của người dân khi đi KCB với gần 1.600 lượt quét và hơn 1.000 trường hợp tra cứu thành công để tham gia KCB.

“Phao cứu sinh”cho người bệnhTăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnhNhiều ý kiến góp ý về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, bệnh nhân tiết giảm thời gian và nguy cơ lây nhiễm bệnh do chờ đợi làm thủ tục

Ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 5 hàng tháng, chị Nguyễn Thị Nh., trú tại phường Thủy Biều, TP. Huế đến khám bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế bởi căn bệnh suy thận. Trước đây, khi đi khám bệnh chị luôn phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ khám bệnh và xuất trình CMND cũ để bệnh viện kiểm tra lại thông tin và nhận diện ảnh. Trong đó, có nhiều lần chị quên thẻ BHYT và phải quay về lấy nên khá mất thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau khi BHXH tỉnh triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB, giờ đây chị Nh. chỉ cần đưa CCCD có gắn chíp cho nhân viên y tế là nhanh chóng được khám bệnh. Thay vì mất 5 phút để đối chiếu và nhập tay các thông tin cá nhân, nay chị chỉ đưa CCCD cho nhân viên y tế quét tầm 1 phút là xong, giảm nguy cơ lây nhiễm trong điều kiện dịch bệnh.

Theo chị Nh., việc sử dụng CCCD khi KCB rất tiện lợi cho người dân. Trong đó, bệnh nhân chỉ việc khai báo ở chỗ quầy nhân viên phát số, sau đó chỉ cần thẻ CCCD gắn chíp là xong nên gặp lúc bệnh nhân đông cũng không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Không chỉ thuận tiện cho người dân, việc triển khai KCB bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT còn đem lại nhiều tiện ích cho các cơ sở KCB, đặc biệt là các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1, cơ sở 2; Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế; Trung tâm Y tế TP. Huế…

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Huế, bên cạnh việc giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý trong lĩnh vực KCB, việc tích hợp này còn giúp cơ sở y tế xác định được bệnh sử của người bệnh, các lần đi khám trước đó sẽ lưu lại thông tin trên máy, như là một hồ sơ bệnh án điện tử thu nhỏ. Riêng đối với nhân viên y tế, khi bệnh nhân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp sẽ xác định đúng bệnh nhân và toàn bộ thông tin của bệnh nhân, quá trình bệnh sử đã có trong chương trình của bệnh viện nên tiếp nhận nhanh, chính xác được người bệnh là ai.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, thời gian qua BHXH tỉnh đã tập trung nguồn lực, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc chuyển đổi số (CĐS) ngành BHXH nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu CĐS mà Chính phủ đề ra. Cùng với đó, cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với CSDL của các bộ, ngành, địa phương khác đã mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Để thực hiện mục tiêu CĐS, thời gian qua BHXH tỉnh đã thành lập tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, trong đó, đã cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tại địa phương, đồng thời rà soát dữ liệu, cập nhật bổ sung nhằm thống nhất thông tin còn thiếu, sai lệch giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

Tính đến ngày 13/6/2022, đã hoàn thành 601.952 hồ sơ CCCD được đồng bộ liên thông với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB bằng CCCD. Đối với thủ tục “Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”, đến nay tất cả UBND các phường, xã, thị trấn và 9 phòng tư pháp cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh đã được liên thông CSDL khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng BHYT cho các cháu khi có phát sinh KCB theo quy định.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, ứng dụng VssID - BHXH số có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, khi sử dụng ứng dụng này, người dân có thể thực hiện nhiều giao dịch điện tử, thay thế cho nhiều loại giấy tờ, thủ tục trước đây, trong đó có việc sử dụng thẻ BHYT điện tử để KCB thay thế thẻ BHYT bằng giấy.

Theo đó, tính đến tháng 6/2022, số lượng đăng ký tài khoản VssID - BHXH số tại tỉnh Thừa Thiên Huế hơn 280 ngàn người. Ngoài ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đặc biệt chú trọng số hóa dữ liệu về BHXH; cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng dịch vụ công của ngành; đồng thời có 24/25 thủ tục hành chính của ngành được thực hiện kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia... Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã liên thông Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên dịch vụ công trực tuyến của ngành.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top