ClockThứ Ba, 17/01/2012 06:30

Tiết kiệm và an toàn

TTH - Đã thành thông lệ, dù cả năm tất bật, khó khăn đến đâu thì khi Tết đến xuân về ai cũng cố gắng để lo cho gia đình cái Tết tươm tất, với cầu mong năm mới sung túc, no đủ hơn. Vì vậy, trong những ngày Tết ai cũng dành khoản chi phí đáng kể để sắm sửa nhiều thứ phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi của gia đình. Sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu việc sắm sửa đó phù hợp với điều kiện của từng gia đình và sử dụng không lãng phí.

Sinh thời Bác Hồ viết tác phẩm “Mừng Tết Nguyên đán như thế nào?”. Người căn dặn: “Suốt năm chúng ta thi đua lao động sản xuất, những ngày Nguyên đán, chúng ta vui chơi một ngày để chào xuân. Việc đó cũng đúng thôi. Nên chúng ta mừng xuân một cách vui vẻ lành mạnh. Nếu có bao nhiêu tiền bỏ ra mua sắm hết để đánh chén lu bù, thế là mừng xuân một cách lạc hậu, thế là lãng phí, thế là không xuân”. Liên hệ với cuộc sống hôm nay, chúng ta thấy hiện tượng lãng phí vẫn còn xảy ra phổ biến. Qua các phương tiện thông tin đại chúng được biết, cứ mỗi lần Tết đến, vẫn có cơ quan, đơn vị với mọi hình thức tổ chức liên hoan, quà biếu, phong bì, nhiều nơi khi quyết toán lên đến hàng trăm triệu đồng, trong lúc người lao động ở đó còn bao vất vả lo toan. Có gia đình còn khoe khoang, sắm sửa, trang hoàng nhà, phòng ốc toàn những thứ đắt tiền, có loại cây cảnh lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng; các món cao lương mỹ vị ê hề, dọn ra có món chẳng ai đụng đũa rồi lại đem đổ. 

Trong khi vẫn còn không ít gia đình, người lao động đang còn tất bật lo chạy từng bữa ăn… Đặc biệt, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, trượt giá... đã làm cho một bộ phận người dân gặp khó khăn trong việc chi tiêu cuộc sống. Chính vì vậy, trong bối cảnh ấy, vấn đề ăn Tết an lành gắn với tiết kiệm là giải pháp càng trở nên phù hợp. Chi tiêu tiết kiệm, hợp lý cũng là thể hiện sự biết trân trọng công sức lao động của chính mình và đạo lý biết chia sẻ với người khác vốn còn gặp nhiều khó khăn hơn mình.

Ngày Tết là ngày vui, đi đến đâu ai cũng được mời ly rượu xuân, mừng sức khỏe. Chuyện bia rượu ngày xuân là điều khó tránh khỏi, nhưng nếu không biết điều độ, giữ mình thì hậu quả sẽ khôn lường. Nhẹ thì say xỉn, mất sức khỏe, ngộ độ… Nặng thì tai nạn giao thông, hao hụt tài sản và nhiều khi thiệt hại cả tính mạng. Khi để xảy ra tai nạn chắc chắn không chỉ bản thân và gia đình mất đi niềm vui ngày xuân, mà hậu quả của nó còn dai dẳng nhiều tháng, nhiều năm sau đó. Thực tế nhiều năm nay, mỗi dịp Tết đến số vụ tai nạn giao tăng đột biến so với ngày thường và cũng rất nhiều cái chết thương tâm xảy ra chỉ vì bia rượu quá đà trong ngày Tết. Vì thể, vui xuân nhưng cũng cần tiết kiệm và đảm bảo an toàn.

Hoàng Giang
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top