ClockThứ Sáu, 15/07/2016 05:53

Tiêu chuẩn toàn cầu mới về đất đai nhằm tăng cường đầu tư

TTH.VN - Một tiêu chuẩn toàn cầu mới để ghi lại thông tin đất đai sẽ giúp cải thiện quyền đất đai, an ninh lương thực và thúc đẩy phát triển kinh tế, những người ủng hộ sáng kiến mới cho biết hôm 14/7.

WB: Nghèo đói, tảo hôn, bạo lực giảm khi phụ nữ sở hữu đất đaiFAO: Hạn hán và xung đột làm trầm trọng thêm tình hình lương thực toàn cầuFAO kêu gọi phát triển bền vững hướng đến dinh dưỡng tốt hơnThời tiết khắc nghiệt ở châu Á đe dọa an ninh lương thực toàn cầuOIC sẽ đóng góp đáng kể vào việc chấm dứt nạn đói

Một người phụ nữ thu hoạch lúa mì trong một ngôi làng gần thành phố Abbottabad, Pakistan. Ảnh: Reuters

Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là chìa khóa để giải quyết vấn đề nghèo đói. Tuy nhiên, khoảng 70% đất đai và tài sản gắn liền với đất trên toàn thế giới không được đăng ký chính thức. Ở mức 90%, con số này thậm chí còn cao hơn ở châu Phi, các chuyên gia nói thêm.

Tiêu chuẩn Đo đất Quốc tế sẽ là sáng kiến đầu tiên để tạo ra một hệ thống toàn cầu được công nhận với mục đích ghi lại thông tin chính về đất đai như đăng ký, quyền sở hữu hoặc phân loại đất.

"Sở hữu một quy trình báo cáo đất đơn giản có nghĩa là quyền đất đai sẽ được chính thức hóa trên cơ sở nhanh hơn rất nhiều", ông James Kavanagh, Giám đốc Viện Hoàng gia Chartered Surveyors (Anh), một thành viên của liên minh phát triển tiêu chuẩn mới cho hay.

Theo các chuyên gia, việc đảm bảo quyền sử dụng đất của các hộ nông dân là điều cần thiết cho an ninh lương thực. Vì khi quyền đất đai của học được bảo vệ bởi một văn bản quy phạm pháp luật, nông dân sẵn sàng đầu tư vào đó, cũng như đảm bảo rằng các thực phẩm họ trồng là của họ. Đó là một sự khuyến khích mạnh mẽ.

Hợp thức hóa tài sản gắn liền với đất của người dân thông qua một tiêu chuẩn đất đai quốc tế cũng giúp khuyến khích hoạt động đầu tư ở các nước nghèo, ông James Kavanagh khẳng định; đồng thời nói rằng, tiêu chuẩn mà ông hy vọng sẽ được sẵn sàng để thực hiện vào cuối năm tới cũng giúp các chính phủ giải quyết những vấn đề bao gồm cả thu hồi và bồi thường đất.

Được biết, 28 thành viên của liên minh Tiêu chuẩn Đo đất Quốc tế bao gồm Viện Hoàng gia Chartered Surveyors, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Global Headlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Return to top