ClockThứ Hai, 10/04/2017 22:03

Tiêu hủy 6.500 con vịt tại hai ổ dịch cúm A/H5N6

TTH - Chiều 10/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (CN&TY) cùng với chính quyền địa phương huyện Phú Lộc đã tiến hành tiêu hủy 6.500 con vịt tại hai ổ dịch cúm A/H5N6 mới phát hiện trên địa bàn.

Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 6.500 con vịt tại hai ổ dịch cúm A/H5N6 tại huyện Phú Lộc

TS. Nguyễn Văn Hưng – Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho biết, nhận được thông tin từ Trạm CN&TY huyện Phú Lộc về việc phát hiện đàn vịt của 2 hộ dân ở xã Lộc An và Lộc Hòa (Phú Lộc) xảy ra hiện tượng vịt chết hàng loạt, với nhiều biểu hiện bệnh, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và hướng dẫn các biện pháp xử lý.

Dịch bệnh xuất hiện trên hai đàn vit nuôi trại đồng của hộ ông Trương Thanh Trường (xã Lộc Hòa) và hộ ông Đặng Hương (Lộc An) có tổng số 6.500 con, thời gian thả nuôi mới 20 ngày. “Chi cục đã lấy mẩu xét nghiệm gửi Cơ quan Thú y vùng 3 và hiện đã có kết quả dương tính với cúm A/H5N6. Vịt có hiện tượng chết nhiều. Những dấu hiệu lâm sàng đó là vịt có biểu hiện thần kinh như xoay đầu, phân nhầy màu trắng, xanh, mắt đục mờ. Đặc biệt đàn vịt đã tiêm phòng vắc xin dịch tả vịt vào lúc 7 ngày tuổi và chưa đến tuổi tiêm phòng vắc xin cúm thì phát bệnh”, ông Hưng thông tin.

Theo các chủ trại, từ ngày 9 đến ngày 10/4, số lượng vịt chết đã lên tới 2.000 con. Tại hai ổ dịch cúm A/H5N6 số lượng vịt chết nằm la liệt quanh khu vực nuôi, một số khác đã được chủ trại nuôi gom vào bao để chờ đi tiêu hủy. Trong chiều cùng ngày, chính quyền địa phương đang phối hợp chặt chẽ với cán bộ thú ý tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để tiêu hủy, phun tiêu độc khử trùng, khống chế ổ dịch không để lây lan sang khu vực khác.

Việc vịt chết hàng loạt khiến các hộ chăn nuôi lâm vào cảnh khó khăn. Ông Trương Thanh Trường chủ trại nuôi vịt tại xã Lộc Hòa cho biết, bắt đầu vào vụ thả nuôi mới gia đình đầu tư gần 200 triệu để mua thức ăn, cải tạo hồ nuôi và mua 4.500 vịt giống từ Hà Nội về thả nuôi, đến hôm nay vịt mới được 20 ngày. “Thời gian gần đây, vịt xuất hiện các biểu hiện bệnh rồi chết hàng loạt, ngày nhiều nhất gần 800 con. Tất cả tiền đầu tư đều mất trắng cả”, ông Trường lo lắng.

TS. Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm, sau khi tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn vịt bị nhiễm bệnh, chi cục đã cùng với các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, khu vực hố chôn gia cầm, thực hiện giám sát chặt chẽ các đàn gia cầm quanh khu vực có dịch để cam kết với chủ chăn nuôi. Đồng thời rà soát các đàn vịt còn lại trong phạm vi 3 km tiêm phòng bao vây vắc xin cúm gia cầm, dịch tả vịt.

“Chi cục cũng đề nghị UBND xã Lộc An và Lộc Hòa chỉ đạo việc xử lý tiêu hủy các đàn vịt bị bệnh triệt để, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không sử dụng vịt bệnh làm thực phẩm và không khuyến khích người dân nuôi mới trong thời gian có dịch bệnh”, ông Hưng khuyến cáo.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Hongkong tiêu hủy hơn 5.000 con lợn sau khi phát hiện virus ASF

Chính quyền Hongkong vừa qua đã ra lệnh tiêu hủy khoảng 5.600 con lợn ở một trang trại lợn đã được cấp phép tại vùng nông thông Lau Fau Shan sau khi lấy mẫu 37 cá thể trong đàn để xét nghiệm và phát hiện dương tính với virus tả lợn châu Phi (ASF).

Hongkong tiêu hủy hơn 5 000 con lợn sau khi phát hiện virus ASF
Tiêu hủy gần 5kg heroin thu từ một vụ án lớn

Ngày 1/4, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Ngô Thanh Cường cho biết, đơn vị vừa tổ chức tiêu huỷ lượng ma tuý lớn nhất từ trước đến nay, được thu giữ từ vụ án vận chuyển ma tuý trái phép do một tay “trùm” khét tiếng thực hiện.

Tiêu hủy gần 5kg heroin thu từ một vụ án lớn

TIN MỚI

Return to top