Thể thao trong nước

“Tiểu Kim Phụng” của cờ vua Huế

ClockChủ Nhật, 25/02/2018 16:16
TTH - Phải mất cả chục năm chờ đợi, cờ vua Huế mới giành được suất trực tiếp tham dự giải vô địch trẻ cờ vua châu Á. người làm nên kỳ tích ấy là một cái tên khá mới mẻ - Nguyễn Hà Khánh Linh.

Tín hiệu lạc quan từ bộ môn cờChức vô địch & nỗi nhớGần 130 kỳ thủ nhí tranh tài tại cúp cờ vua Hương Giang lần thứ 4

VĐV Nguyễn Hà Khánh Linh

Khánh Linh (sinh năm 2008) đến với giải vô địch trẻ cờ vua toàn quốc năm 2017 với mục đích chính để học hỏi, cọ xát. Sau ván đấu thứ hai thất bại, ban huấn luyện tuyển cờ Cố đô tưởng rằng sẽ về “tay trắng”, tuy nhiên, Khánh Linh có liên tiếp 7 ván đấu “xuất thần” để đem về chiến thắng chung cuộc, trở thành VĐV giành suất trực tiếp tham dự giải vô địch trẻ cờ vua 2018 của châu lục.

Có duyên với cờ

Ngay sau khi được xướng tên lên bục vinh quang, cả Khánh Linh và HLV Nguyễn Phú (tuyển cờ vua Huế) vẫn còn chưa hết ngạc nhiên. Dấu ấn cô bé 9 tuổi tạo ra cũng chính là kỳ tích của cờ vua Huế sau cả thập kỷ khao khát và mở ra cánh cửa tương lai cho cả bộ môn cờ.

Kể từ khi những gương mặt “vàng” của cờ vua Huế như Bảo Trâm, Như Ý, Kim Phụng ra đi tìm bến đỗ mới, cờ vua Huế bắt đầu lại với bài toán đào tạo trẻ, tìm những “hạt giống” tốt từ phong trào nhưng không mấy dễ dàng. Ngay cả khi Khánh Linh xuất hiện, giới chuyên môn ở Huế cũng chưa dám tin cô bé 9 tuổi có thể làm được chuyện lớn. HLV Nguyễn Phú chia sẻ: “Bản thân tôi cũng xem đó là một bất ngờ”.

Ngạc nhiên của giới chuyên môn hoàn toàn có cơ sở khi quá khứ đến với cờ của Khánh Linh khá đặc biệt: cô giáo gợi ý nên chơi cờ và người hướng dẫn (cha của Linh) cũng chỉ biết cách đánh cơ bản. Thế nhưng, chỉ vỏn vẹn 2 tháng làm quen bàn cờ, Khánh Linh đã vượt qua nhiều đối thủ để giành HCV giải cờ vua huyện Phú Vang; nối tiếp đó là hai tấm HCV giải cờ vua tỉnh 2015, 2016 trước khi đến với cờ chuyên nghiệp.

Khánh Linh có duyên với cờ. Bằng chứng là chỉ sau 6 tháng bái sư, nữ VĐV đã giành tấm HCB giải miền Trung mở rộng 2017 – giải đấu đầu tiên Khánh Linh được cọ xát với các VĐV năng khiếu ở các tuyển mạnh. Sau đó là lọt vào top 20 VĐV xuất sắc nhất giải trẻ các lứa tuổi toàn quốc để ghi tên mình vào danh sách tham dự giải vô địch trẻ cờ vua toàn quốc 2017 và tiếp tục “làm được chuyện lớn”, đoạt “vé” dự giải vô địch trẻ cờ vua châu Á sẽ tổ chức vào tháng 4/2018 tại Thái Lan.

“Tiểu Kim Phụng” trong tương lai

Anh Nguyễn Quốc Bình, ba của Khánh Linh chia sẻ: “Khánh Linh đến với cờ rất tự nhiên và không gặp khó khăn gì. Khánh Linh cũng phân bố thời gian học tập văn hóa và học cờ hợp lý, thường là sau khi học bài xong mới tập luyện đánh cờ trên máy tính. Những thế cờ khó, Linh ghi lại để trao đổi khi gặp huấn luyện viên”.

Nhìn Khánh Linh thi đấu, HLV Bảo Tài, Trưởng bộ môn cờ tỉnh, người được xem là “phù thủy” đã đào tạo ra những thế hệ vàng của cờ vua Huế khẳng định, nếu được đầu tư đúng mức và giữ được ngọn lửa đam mê, Khánh Linh chắc chắn là một tài năng trong tương lai.

Khánh Linh có đầy đủ những tố chất để thành công, đó là độ nhạy bén, nhất là các đòn chiến thuật. Ngoài ra, nữ VĐV nhí cũng rất siêng năng tập luyện và có khả năng tự học rất tốt. Gần như mỗi trận đấu tập, Khánh Linh đều ghi lại các nước cờ, điểm tốt và hạn chế của mình để rút kinh nghiệm rồi áp dụng bài học đó chiến đấu với bàn cờ trên máy tính. Cũng với cách học cờ này, nữ VĐV nhỏ tuổi tiến bộ rất nhanh.

HLV Bảo Tài đánh giá, ở Khánh Linh có nhiều điểm tương đồng với Kim Phụng, nữ VĐV gốc Huế vừa giúp cờ vua Việt Nam giải tỏa “cơn khát” danh hiệu châu lục suốt 17 năm chờ đợi. Đó là khả năng tiếp cận chiến thuật về cờ nhanh và tâm lý vững. Trước những giải đấu lớn, lần đầu tham dự, Khánh Linh hoàn toàn tự tin, ngay cả khi phải thi đấu với đồng hồ. Ngoài ra, Khánh Linh cũng có được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình cho theo nghiệp thể thao, vì thế cơ hội để xuất hiện một tiểu Kim Phụng trong thời gian tới không phải chỉ là niềm mong ước.

Thông thường với môn cờ vua, để đạt độ chín thực sự, các VĐV thường phải trải qua cả chục năm tập luyện. Ngay cả nữ kỳ thủ Kim Phụng cũng phải mất đến hơn 10 năm khổ luyện mới có thể “bơi ra biển lớn”. Nói điều này để thấy, khả năng thành công của Khánh Linh rất lớn khi nữ VĐV đang trẻ, còn nhiều thời gian để trau dồi kinh nghiệm. Ở môi trường tập luyện chuyên nghiệp hơn, nữ VĐV nhỏ tuổi sẽ có cơ hội để phát huy khả năng của mình.

Chiến thuật tốt và duyên “săn” huy chương là yếu tố nền tảng, còn thực tế, để Khánh Linh có thể trở thành một kỳ thủ tài năng của “lò” cờ Cố đô thì cũng cần đầu tư tốt, quan tâm về chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện, môi trường cọ xát. Điều này đến từ phía ngành thể thao lẫn gia đình, nhất là khi bộ môn cờ vua có lợi thế trong việc xã hội hóa, kêu gọi phụ huynh cùng đồng hành.

Riêng Khánh Linh cũng đang xác định được chiến thuật tốt, đó là có kế hoạch tập luyện hợp lý, hài hòa với việc học văn hóa và luôn giữ ngọn lửa đam mê với cờ. Khánh Linh khẳng định, những thành tích vừa có được chỉ là khởi đầu thú vị cho mơ ước tiến xa hơn với nghiệp thể thao. Phía trước, để trở thành một kỳ thủ, em sẽ nỗ lực học tập, chuyên cần tập luyện để tìm cơ hội thử sức cùng các đối thủ đẳng cấp.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top