ClockThứ Tư, 20/03/2019 14:26

Tiêu thụ nhiều hơn 3 quả trứng mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

TTH.VN - Một nghiên cứu mới đây vừa phát hiện những người ăn từ 3-4 trứng/ngày, hoặc tiêu thụ hơn 300mg cholesterol có trong thực phẩm mỗi ngày sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn những cá nhân khác không cùng thói quen.

Tử vong do ô nhiễm không khí gấp đôi các ước tínhWHO: 1,4 tỷ người trưởng thành quá lười vận động, gây nguy hiểm cho sức khoẻTỷ lệ tiêu thụ thuốc lá đạt đỉnh ở IndonesiaWHO: Tiến trình giảm sử dụng thuốc lá trên toàn cầu vẫn còn chậmHói đầu sớm - nguy cơ tim mạch ở nam giới?

Tiêu thụ nhiều hơn 3 trứng/ngày sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ảnh: CNN

“Trứng, đặc biệt là lòng đỏ được xem là nguồn nạp cholesterol cao nhất từ thức ăn”,  Tiến sĩ Victor Zhong – người đứng đầu nhóm các nhà nghiên cứu cho biết. Cụ thể, trong bài nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa JAMA, nhà nghiên cứu Victor Zhong cùng đồng nghiệp nhấn mạnh rằng mỗi một quả trứng chứa đến 168mg cholesterol.

Cụ thể, các chuyên gia tiến hành khảo sát và kiểm tra dữ liệu từ 6 nhóm nghiên cứu của Mỹ, trong đó bài kiểm tra được thực hiện với 29.000 người trong thời gian theo dõi kéo dài khoảng 17 năm rưỡi. Trong quá trình thực hiện khảo sát, có tổng cộng 5.400 trường hợp mắc bệnh tim mạch xảy ra, bao gồm 1.302 ca tử vong do đột quỵ, 1.897 ca suy tim và 112 trường hợp tử vong khác cũng do các biến chứng của bệnh tim mạch. Ngoài ra, cũng có 6.132 người tử vong do nhiều nguyên nhân khác.

Bản phân tích số liệu của chuyên gia Zhong kết luận rằng, tiêu thụ hơn 300mg cholesterol từ thực phẩm/ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch lên 3,2%, cùng lúc nguy cơ tử vong sớm cũng tăng 4,4%. Ngoài ra, ăn hơn nửa quả trứng mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 1,1%, nguy cơ tử vong sớm cũng cao hơn 1,9%.

Măc dù kết quả nghiên cứu tương đối trái ngược với những số liệu hiện hành về lợi ích của việc ăn trứng mỗi ngày, song tiến sĩ Zhong rất tự tin về bài nghiên cứu của mình, khi khẳng định các nghiên cứu đã bao gồm kết luận rằng tiêu thụ trứng có thể dẫn đến các hành vi không lành mạnh như lười vận động, hút thuốc lá và chế độ ăn kém nói chung. Đây là những phát hiện mới nhất mà các bài báo cáo trước đó chưa thực hiện được.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Eckel – một người không thuộc nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, có thể mối liên hệ giữa trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tử vong sớm còn khá “khiêm tốn”, song do tiêu thụ nhiều cholesterol hơn mức trung bình có từ thực phẩm, hoặc trong trứng có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tật cao, nên phát hiện mới có thể được xem là lời nhắc nhở đối với mọi người. Điều cần thiết là xem xét hậu quả của việc tiêu thụ trứng và cholesterol trong khẩu phần ăn để hướng đến thực hiện các chế độ ăn tốt cho tim mạch. Đồng thời, không nên bỏ qua tầm quan trọng của việc giảm tiêu thụ đồ ăn chứa nhiều cholesterol.

Đan Lê (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

TIN MỚI

Return to top