ClockThứ Bảy, 26/09/2015 07:09

Tiểu thương đề nghị cơ quan công an khởi tố hình sự vụ cháy chợ Tứ Hạ

TTH.VN - Ngày 25/9, tiểu thương chợ Tứ Hạ (TX Hương Trà) gửi đơn đến cơ quan công an, đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với tổ quản lý chợ Tứ Hạ và những người liên quan do đã thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ cháy lớn, thiêu rụi gần như cả chợ.

Như baothuathienhue.vn đã đưa tin, khoảng 0 giờ 30 ngày 16/9, chợ Tứ Hạ nằm trên trục QL1A thuộc địa phận phường Tứ Hạ (TX Hương Trà), lửa bất ngờ bốc cháy dữ dội. Đám cháy xảy ra trong hơn 2 giờ đồng hồ đã thiêu rụi 145 gian hàng, trong đó có 78 gian hàng bị ảnh hưởng trực tiếp và gây thiệt hại khoảng 18 tỷ đồng.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia dập lửa trong đêm 16/9
 
Nguyên nhân vụ cháy được nhận định là do chập điện. Vụ cháy xảy ra hơn 1 tuần và hiện chính quyền địa phương cùng với tiểu thương đã dựng tạm để việc bán buôn không bị gián đoạn, bởi đây là chợ đầu mối, nhu cầu mua bán của tiểu thương và người dân rất lớn.
 
Ngày 25/9, cơ quan Công an TX Hương Trà nhận đơn của tiểu thương chợ Tứ Hạ về việc đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với tổ quản lý chợ Tứ Hạ và những người liên quan do đã thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ cháy lớn, thiêu rụi cả chợ. Ngoài gửi đơn cho Công an TX Hương Trà, các tiểu thương còn gửi đơn đến Công an tỉnh.
 
Bà Đặng Thị Diệu Hằng (bán bún đêm gần chợ Tứ Hạ), người đầu tiên phát hiện đám cháy kể lại: “Khoảng 0 giờ 30 đêm 16/9, tôi đang dọn dẹp quán thì thấy những tia lửa và tiếng nổ lẹt xẹt ở khu vực bán rau hành của chợ. Tôi chạy đến, rồi gọi tổ quản lý chợ để trình báo nhưng cửa phòng đóng kín, tối om. Tôi kêu mãi không thấy người trực nên chạy ra ngoài chợ la lớn. Người dân sống xung quanh nghe tiếng kêu cứu nên chạy đến tìm cách dập lửa nhưng hệ thống chữa cháy của chợ không thể hoạt động được, điện vẫn chưa bị cắt nên không ai dám vào bên trong chợ; mọi người bất lực nhìn ngọn lửa cháy lan”.
 
Theo bà Hằng, nếu vụ cháy được phát hiện sớm, kịp thời cắt điện và hệ thống chữa cháy ở chợ sử dụng được thì vụ cháy đã có thể dập tắt từ sớm, không thể cháy lớn đến như vậy.
 
Chợ Tứ Hạ hầu như cháy rụi
 
 
Ông Võ Văn Tuần (42 tuổi, trú gần chợ Tứ Hạ) cho biết thêm: “Tôi đang ngủ thì nghe bà Hằng la lớn cháy chợ nên bật dậy chạy ra ngoài. Lúc này ngọn lửa đang cháy nhỏ ở phần sau chợ, cách đình chợ khoảng 20m. Tôi chạy đến UBND P.Tứ Hạ trình báo và điện báo cho lực lượng 114. Khi xảy ra vụ cháy, tôi không thấy ai trong tổ quản lý chợ, hệ thống chữa cháy không có nước, lúc xe chữa cháy đến thì lửa đã bao trùm cả chợ”.
 
Nhiều tiểu thương cho biết, mấy năm nay, tiểu thương chợ Tứ Hạ nhiều lần gửi đơn và trực tiếp đối thoại với lãnh đạo phường Tứ Hạ, đề nghị thay tổ quản lý chợ Tứ Hạ vì các thành viên tuổi đã quá cao. Tuy nhiên, đề nghị này không được lãnh đạo phường Tứ Hạ chấp nhận. Một số tiểu thương cũng cho biết hàng tháng họ đều đóng phí phòng cháy chữa cháy cho ban quản lý chợ.
 
Tiểu thương Nguyễn Thị Vinh có 6 lô hàng áo quần, vải đều bị thiêu trụi và thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Bà Vinh bức xúc cho rằng, vụ cháy để lại hậu quả nặng nề là do tổ quản lý chợ làm ăn tắc trách, không có người trực, hệ thống chữa cháy không có tác dụng.
 
Đại tá Phạm Văn Thái, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết, chợ Tứ Hạ có hệ thống phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên lúc xảy ra cháy lại không hoạt động được, hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân. Ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ thông tin: “Về ban quản lý  chợ, theo chỉ đạo của UBND phường thì mỗi đêm có một người trực ở đây. Theo người dân báo cáo, khi xảy ra cháy chợ không có người trực. Ngay khi phát hiện cháy chợ, người dân có báo cáo cho UBND phường”.
 
Ông Hoàng Trỗi, tổ trưởng tổ quản lý chợ Tứ Hạ, cho biết chợ có quy định đóng điện từ 7 giờ sáng và cắt điện từ 8 giờ tối. Ai muốn kinh doanh buôn bán ngoài thời gian này phải đăng ký với tổ quản lý chợ mới được cấp điện. Đêm xảy ra vụ cháy là ca trực của ông Nguyễn Đình Huy, tổ phó tổ quản lý chợ.
 
Ông Hoàng Thắng- Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết, hiện phường đã có quyết định tạm đình chỉ công việc quản lý chợ đối với ông Hoàng Trỗi và ông Nguyễn Đình Huy. Hiện, cơ quan điều tra Công an TX Hương Trà đang thụ lý, điều tra làm rõ trách nhiệm về vụ cháy.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top