ClockThứ Sáu, 13/11/2015 10:00

Tiểu thương lo lắng

TTH - Những ngày qua, tiểu thương ở Trung tâm thương mại huyện Quảng Điền rất lo lắng khi nghe thông tin huyện sẽ tiến hành cải tạo, sắp xếp và đấu giá cho thuê lại các gian hàng tại đây.

Nhiều tiểu thương lo lắng khi huyện chủ trương sửa chữa lại chợ

Nhiều lo lắng

Trung tâm thương mại huyện Quảng Điền được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2006. Qua gần 10 năm sử dụng, một số hạng mục công trình đã xuống cấp. Hệ thống mái đình chợ nhiều chỗ bị hư hỏng nặng; vào những ngày mưa, nhiều gian hàng bị dột tiểu thương phải mua bạt phủ lên nóc gian hàng tránh hàng hóa bị thấm ướt. Hiện có khoảng 12 gian hàng phải đóng cửa do tình trạng dột nước. Hệ thống điện trong khuôn viên chợ cũng hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ cần được thay mới. Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy chợ cũng không đảm bảo, các lối đi vốn đã hẹp lại bị tiểu thương lấn chiếm, gây khó khăn trong di chuyển, nếu khi có hỏa hoạn xảy ra.
Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Quảng Điền chủ trương cho cải tạo, sửa chữa một số hạng mục đã xuống cấp tại đình chợ và sắp xếp lại tổng thể trung tâm thương mại huyện nhằm đảm bảo lối thoát hiểm, lối đi, diện tích các gian hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Bà Lê Thị Phương, có 2 lô hàng kinh doanh quần áo tại trung tâm trăn trở: “Nghe nói, huyện có chủ trương sửa chữa, cải tạo lại chợ. Tiểu thương phải đưa hàng hóa ra khu vực bến xe Ngọc Thảo nhường vị trí cho đơn vị thi công. Mùa mưa bão đang tới, chúng tôi ra bến xe thì hàng hóa để đâu, làm sao bảo quản, cất giữ.”
Ngoài lo lắng về phương án sửa chữa của UBND huyện, các tiểu thương còn có mối bận tâm khác là việc đấu giá thuê lại các gian hàng. Bởi theo như hợp đồng, các hộ tiểu thương sẽ hết thời hạn thuê tại Trung tâm thương mại huyện kể từ 26/1/2016. Sau khi hết hạn hợp đồng, các tiểu thương sẽ phải tiến hành đấu giá thuê lại mặt bằng theo quy định.
Hầu hết các tiểu thương đều ý thức được việc đấu thầu kinh doanh tại trung tâm là cần thiết và phù hợp, nhưng mong muốn huyện thực hiện phương án cho thuê lại địa điểm cũ theo giá quy định của Nhà nước.
Bà Phương lý giải: “Chúng tôi buôn bán ở đây gần 10 năm, nên muốn được tiếp tục buôn bán ở quầy cũ, chứ tổ chức đấu giá rồi xáo lại nhiều hộ sẽ rơi vào khó khăn do mất khách, tốn kém chi phí di dời lô quầy, bắt lại hệ thống điện… Nếu đấu giá không trúng, hàng hóa sẽ giải quyết thế nào. Vì thế, chúng tôi muốn huyện quan tâm, chọn phương án cho thuê lại địa điểm cũ, giá cả cứ theo quy định của Nhà nước, chứ đấu giá phiền hà lắm.”
Không để tiểu thương thiệt thòi
Trước những lo lắng của người dân, ông Nguyễn Văn Tý, Trưởng Ban quản lý Trung tâm thương mại huyện bày tỏ: Chúng tôi thống nhất với những chủ trương của huyện trong việc sửa chữa, đấu giá lại các gian hàng cũng như việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Ban quản lý đã vận động bà con tiểu thương cần bình tĩnh đợi khi huyện có phương án dự thảo sẽ có ý kiến chính thức, không nên lo lắng khiến công việc kinh doanh bị đình trệ. Đồng thời, kiến nghị với huyện, thị trấn, trước khi xây dựng phương án cụ thể về sửa chữa, đấu giá cũng như chuyển đổi mô hình quản lý chợ cần có lấy ý kiến của bà con tiểu thương để có được sự đồng thuận cao nhất. Trong quá trình sửa chữa nên nắm bắt các yếu tố thời tiết, thực hiện thi công theo hình thức cuốn chiếu đảm bảo việc kinh doanh cho tiểu thương. Ngoài ra, huyện cũng cần có phương án và triển khai đấu giá gian hàng sớm để tiểu thương chuẩn bị đầu tư hàng hóa kinh doanh phục vụ Tết.
Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chúng tôi rất thấu hiểu cho những mối lo của bà con tiểu thương. Vì thế, khi lên phương án dự thảo cho từng công việc cụ thể sẽ quan tâm đến giải pháp để tiểu thương không bị thiệt thòi. Cụ thể, về phương án sửa chữa, sắp xếp chợ, UBND huyện sẽ nghiên cứu kỹ để có phương án hợp lý, đảm bảo hạn chế tối đa việc xáo trộn, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của bà con tiểu thương. Sau khi có phương án dự thảo, UBND huyện sẽ tổ chức họp và mời đại diện các hộ tiểu thương tham dự để cùng bàn thống nhất phương án trước khi triển khai. Về phương án đấu giá thuê địa điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại, huyện đã tạo điều kiện lùi thời gian hết hợp đồng đến 26/2/2016, tức sau Tết Nguyên đán và giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng tham mưu xây dựng phương án đấu giá cụ thể.
Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top