ClockThứ Hai, 19/10/2015 15:53

Tiểu thương lo lắng với cách tính thuế mới

TTH - Từ 1/1/2016, các hộ kinh doanh cá thể phải áp dụng cách tính thuế mới là khoán theo doanh thu theo Thông tư 92 của Bộ Tài chính. Nhiều tiểu thương tỏ ra lo lắng với cách tính thuế này, bởi còn nhiều điểm chưa được giải thích rõ ràng.

Một góc chợ An Cựu

Chưa có giải thích cụ thể

Để công khai chính sách thuế mới, ngoài tổ chức tập huấn, tuyên truyền, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế trên địa bàn niêm yết công khai danh sách 200 hộ kinh doanh liền kề để người nộp thuế so sánh đối chiếu, ở những nơi dễ nhìn thấy. Cục Thuế tỉnh còn phối hợp với các cơ quan liên quan như UBMTTQVN, HĐND các cấp để thực hiện cơ chế giám sát.
Sau khi Cục Thuế tỉnh triển khai tập huấn hướng dẫn, giải thích những điểm mới bổ sung trong Thông tư 92 về cách tính thuế khoán, chi cục thuế các địa phương tiến hành phổ biến, dán thông báo cho chị em tiểu thương, hộ kinh cá thể ở những nơi dễ nhìn thấy, đông người qua lại như ban quản lý chợ, trụ sở UBND các phường, xã, Trung tâm Hành chính TP Huế, các huyện, thị xã...
Nhiều tiểu thương sau khi nghe phổ biến cách tính thuế mới được áp dụng đầu năm 2016 tỏ ra khá lo lắng, bàn tán xôn xao về cách tính thuế mới này.
Chị Mai Thị Thu H, kinh doanh hàng mỹ phẩm chợ Đông Ba sốt ruột: “Trước đây mỗi năm tôi nộp 6,3 triệu đồng, nếu doanh thu dưới 500 triệu đồng không phải đóng thêm khoản thuế nào khác. Nếu doanh thu vượt quá 500 triệu đồng, tôi chỉ đóng thuế phần chênh lệnh. Bây giờ tính thuế mới, tôi phải đóng cả thuế đã tính trong doanh thu, như vậy có phải là đóng thuế hai lần, thuế chồng thuế không?
Chị Lê Thị M, kinh doanh sạp vải thì cho rằng, thời buổi buôn bán khó khăn, siêu thị mọc lên nhiều, nếu áp dụng cách tính thuế hai lần, tiểu thương chỉ còn cách đóng cửa, nghỉ kinh doanh.
Nhiều người còn cho rằng, Thông tư 92 ban hành mà chưa tìm hiểu tình hình thực tế, chưa sâu sát nguyện vọng của hộ kinh doanh. “Trong lúc Nhà nước đang khuyến khích người dân mở rộng, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế thì ngành thuế lại tăng thu, chẳng khác nào trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?” - Chị T, tiểu thương chị Bến Ngự bức xúc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến những lo lắng, bức xúc của chị em tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể là bởi ở một số nơi, cán bộ làm công tác thuế, ban quản lý các chợ chưa giải thích rõ ràng, cụ thể những điểm mới trong Thông tư 92 làm cho người dân hiểu nhầm cách tính thuế mới là thuế chồng thuế. Thực tế, theo giải thích của Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, việc tính thuế theo cách mới chỉ làm minh bạch, rõ ràng các khoản thuế phải nộp chứ không hề tăng số tiền thu thuế hoặc nói như chị em tiểu thương là thu thuế hai lần.
Ngành thuế trấn an
Ông Hoàng Lập, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế ví dụ, trước đây, người kinh doanh kê khai, thỏa thuận với cơ quan thuế mỗi năm sử dụng hóa đơn 5 triệu đồng/doanh thu. Tức là, khoản doanh thu của người nộp thuế chỉ đóng 5 triệu đồng tiền thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân. Nếu thực tế, người nộp thuế sử dụng quá số tiền 5 triệu đồng đã đăng ký, lên 6 triệu đồng, thì người đóng kinh doanh phải nộp thêm 1 triệu đồng chênh lệch so với kê khai. Còn nếu sử dụng không hết 5 triệu tiền thuế hóa đơn GTGT vẫn phải đóng đủ thuế GTGT đã đăng ký. Cách tính thuế mới cơ bản cũng áp dụng như thế này, song có điểm mới là nếu người kinh doanh không sử dụng hết hóa đơn đã đăng ký thì chỉ đóng thuế đúng với thực tế đã sử dụng hóa đơn. Tức là, nếu người kinh doanh kê khai thuế hóa đơn 500 triệu đồng nhưng chỉ sử dụng 300 triệu đồng thì chỉ đóng mức thuế đã sử dụng 300 triệu đồng. Nếu vượt quá số thuế đã đăng ký thì mức áp dụng vẫn như cũ.
Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh giải thích thêm, trước đây, mức thuế áp dụng là bao gồm cả khoán và hóa đơn. Từ 1/1/2016 cách tính thuế mới là phân biệt đâu là thuế khoán, đâu là thuế theo hóa đơn để tránh tình trạng một số người nộp thuế mua hóa đơn nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, như bán cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu. Thực tế này hiện đang diễn ra phổ biến và rất khó kiểm soát.
Cách áp dụng thuế mới sẽ tránh được gần như triệt để tình trạng ghi khống, bán hóa đơn, bởi mỗi hóa đơn xuất ra đều được tính thuế chứ không như trước đây doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký mua hóa đơn theo quyển và muốn xuất bán, cho ai là tùy vào người có nhu cầu. Nhiều hộ kinh doanh không sử dụng hết hóa đơn còn gây tình trạng lãng phí.
Tuy nhiên, theo Thông tư 92 cách tính thuế mới chỉ áp dụng với hộ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, dưới mức này, người kinh doanh không phải đóng thuế GTGT và thu nhập cá nhân. Do đó, với những hộ kinh doanh nhỏ, Thông tư 92 đem lại không ít lợi ích.
Với những hộ kinh doanh lớn, nếu người kinh doanh nhận thấy đang gặp khó khăn thì cần kê khai đúng doanh thu trung bình cho cả năm để cơ quan thuế tính thuế sát với thực tế. Các bản kê khai doanh thu, số thuế phải nộp trong năm đã được cơ quan thuế dán, niêm yết ở các chợ, UBND các phường và các trung tâm hành chính khác, người nộp thuế có thể so sánh đối chiếu với tình hình thực tế để kê khai phù hợp cho năm tới. Người nộp thuế cũng có thể gửi đơn yêu cầu về việc điều chỉnh, giảm số thu để được hưởng lợi từ cách tính thuế trên cơ sở đã được những người làm công tác thuế trực tiếp kiểm tra thực tế.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top