ClockThứ Sáu, 02/06/2017 15:08

Tiểu vùng Sahara châu Phi: Báo động tình trạng tử vong dưới 5 tuổi ở cặp sinh đôi

TTH.VN - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho biết, 1/5 số cặp song sinh sinh ra ở tiểu vùng Sahara châu Phi bị tử vong trước khi lên 5 tuổi, ngay cả khi tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã giảm mạnh đối với những đứa trẻ sinh một trong khu vực này.

WB tài trợ 57 tỷ USD cho châu Phi

Một cặp song sinh người Kenya. Ảnh: Wikimedia

Theo ước tính của các nhà khoa học, điều đó tương đương với khoảng 315.000 cặp song sinh vùng hạ Sahara thiệt mạng mỗi năm trước sinh nhật lần thứ 5 của mình.

Thông tin này được xuất bản trên tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh The Lancet, đúc kết từ những nghiên cứu đầu tiên về một hiện tượng ít được biết đến.

Nhóm các nhà nghiên cứu Anh và Hà Lan cho hay, tiểu vùng Sahara châu Phi có tỉ lệ sinh đôi tự nhiên cao nhất thế giới và xu hướng tử vong sớm đang rơi vào tình trạng "đáng báo động". Khu vực này vẫn có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới đối với trẻ em dưới 5 tuổi, mặc dù số lượng tử vong ở trẻ sơ sinh đã giảm đi một nửa trong 2 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, cơ hội sống cho các cặp song sinh ở độ tuổi dưới 5 bị tụt lại phía sau khi chỉ giảm 1/3 so với trước đó.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, tỉ lệ tử vong ở các cặp song sinh ở khu vực này là 213/1.000 trường hợp mang thai, so với 11/1.000 ở Phần Lan.

Thực tế, các cặp sinh đôi ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng có nguy cơ tử vong cao hơn so với những đứa trẻ được sinh ra một mình, do một loạt các yếu tố, từ các vấn đề bẩm sinh cho đến sinh non.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu trên cho rằng, phát hiện của họ sẽ là nền tảng để kêu gọi các hành động chính sách, nhất là khi số trẻ em dưới 5 tuổi trong khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng 20% trong thập kỷ tới.

Theo các nhà khoa học, phát hiện sớm việc mang thai song sinh có thể giúp các bà mẹ tiếp cận với sự chăm sóc sức khoẻ chuyên biệt. Để tăng cơ hội sống sót, các cặp song sinh cũng có thể được giám sát bởi các nhân viên y tế liên tục từ các yếu tố cơ bản.

Vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết trong một báo cáo mang tính bước ngoặt rằng, trẻ em trên toàn thế giới có nguy cơ tử vong trước 5 tuổi đã giảm thấp hơn một nửa so với năm 1990. Tuy nhiên, vẫn tồn tại thực trạng trẻ em dưới 5 tuổi ở tiểu vùng Sahara châu Phi có nguy cơ tử vong cao gấp 12 lần so với ở các nước giàu.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Thelancet)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top