ClockThứ Ba, 09/06/2020 09:22

TikTok đang đe dọa vị thế thống trị của YouTube

Nghiên cứu mới về thói quen và hành vi sử dụng ứng dụng của trẻ em tại Anh, Mỹ, Tây Ban Nha cho thấy TikTok đang trở thành mối đe dọa lớn đối với vị trí độc tôn của YouTube.

Lỗ hổng TikTok cho phép tin tặc kiểm soát video của người dùng

TikTok đang đe dọa vị thế thống trị của YouTube

Báo cáo chỉ ra trẻ từ 4 đến 15 tuổi ngày nay trung bình đang dành khoảng 85 phút mỗi ngày để xem YouTube, 80 phút xem TikTok. Dữ liệu trong báo cáo thường niên của Qustodio được cung cấp bởi 60.000 gia đình tại Mỹ, Anh và Canada, vì vậy, chúng không đại diện cho xu thế toàn cầu. Nghiên cứu quan sát thói quen trực tuyến của trẻ em từ tháng 2/2019 đến tháng 4/2020, tập trung vào 4 danh mục ứng dụng di động chính là video, mạng xã hội, video game và giáo dục.

Không ngạc nhiên khi YouTube tiếp tục là một trong các ứng dụng được trẻ em ưa chuộng nhất. Theo báo cáo, trẻ em xem video nhiều gấp đôi so với 4 năm trước, bất chấp thực tế ứng dụng YouTube chính dành cho trẻ từ 13 tuổi trở lên. Năm 2019, YouTube từng bị Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) phạt kỷ lục 170 triệu USD vì không tuân thủ quy định quyền riêng tư trẻ em.

69% trẻ em Mỹ, 74% trẻ em Anh và 88% trẻ em Tây Ban Nha đang dùng YouTube. Phiên bản YouTube Kids ngược lại chỉ được 7% trẻ em Mỹ, 10% trẻ em Anh sử dụng. Số liệu tại Tây Ban Nha không đáng kể nên không được xếp hạng.

Ứng dụng được trẻ yêu thích thứ hai là Netflix, khi được 33% trẻ em Mỹ, 29% trẻ em Anh và 28% trẻ em Tây Ban Nha sử dụng.

Đầu năm 2020, trẻ em tại Mỹ trung bình dành 86 phút trên YouTube mỗi ngày, giảm từ 88 phút năm 2019. Tại Anh, trẻ xem 75 phút mỗi ngày, giảm từ 77 phút năm 2019. Tại Tây Ban Nha, trẻ xem 63 phút mỗi ngày, giảm từ 66 phút năm 2019. Trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh, thời gian tăng lên một chút. Chẳng hạn, tại Mỹ, từ giữa tháng 4, trẻ xem 99 phút YouTube hàng ngày.

Việc giảm sút về thời gian xem YouTube có thể là vì TikTok. Ứng dụng hát nhép của Trung Quốc đã thu hút được nhiều tác giả từ YouTube chuyển sang. Năm 2019, TikTok lọt tốp 5 ứng dụng được tải về nhiều nhất trên toàn cầu (4 cái tên còn lại đều của Facebook) và tiếp tục tăng trưởng ở mọi phân khúc độ tuổi.

Từ tháng 5/2019 tới tháng 2/2020, thời gian trên TikTok của trẻ em tại Mỹ tăng 116%, đạt 82 phút, tại Anh tăng 97%, đạt 69 phút và tăng 150% tại Tây Ban Nha, đạt 60 phút. Tháng 2/2020, 16,6% trẻ em Mỹ dùng TikTok, chỉ sau Instagram (20,4%). Tại Anh và Tây Ban Nha, 17,7% và 37,7% trẻ em dùng TikTok.

Thời gian dùng TikTok cũng tăng lên trong thời kỳ dịch bệnh và bám sát nút YouTube. Chẳng hạn, tại Mỹ, trung bình trẻ xem TikTok 95 phút/ngày suốt thời gian phong tỏa và chỉ kém YouTube 2 phút.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top