ClockThứ Năm, 20/06/2019 10:55

Tìm cách cứu hàng trăm ha lúa bị khô hạn

TTH.VN - Vụ hè thu 2019, toàn huyện Quảng Điền đưa vào gieo cấy khoảng 4.060 ha lúa, 537 ha rau màu và các loại cây trồng khác. Tại thời điểm này có khoảng 700 ha lúa và 500 ha rau màu trên địa bàn bị ảnh hưởng nắng hạn, có nguy cơ chết cháy do thiếu nước...

Nguy cơ mất năng suất

Vụ hè thu 2019, toàn huyện Quảng Điền đưa vào gieo cấy khoảng 4.060 ha lúa, 537 ha rau màu và các loại cây trồng khác. Tại thời điểm này có khoảng 700 ha lúa và  500 ha rau màu trên địa bàn bị ảnh hưởng nắng hạn, có nguy cơ chết cháy do thiếu nước, tập trung ở các xã Quảng Công, Quảng Ngạn, Quảng Vinh, Quảng Thái, Quảng Lợi, thị trấn Sịa...

Vụ hè thu này có đến hàng chục ha gần khu vực cầu Tam Giang (Ca Cút) đang bị khô hạn, có nguy cơ nhiễm mặn, chết cháy. Chủ tịch UBND xã Quảng Công, ông Lê Duận đích thân cùng với cán bộ địa phương đến tận đồng ruộng hướng dẫn nông dân các biện pháp chống hạn cho lúa. Do nguồn nước từ các ao hồ được người dân đưa vào đồng ruộng tưới lúa từ hai tuần nay đã khô cạn nên người dân đang tích cực nạo vét, tạo nguồn nước tưới cho đồng ruộng. Tuy nhiên theo ông Duận, nếu trong 5-7 ngày tới nắng hạn vẫn gay gắt, không có mưa thì trên địa bàn có hàng chục ha bị khô hạn, nhiễm mặn, nguy cơ chết rất cao.

Trạm bơm điện ở Quảng Điền vận hành đưa nước vào đồng ruộng cứu lúa

Tình trạng nắng hạn đáng lo ngại nhất hiện nay là tại huyện miền núi A Lưới. Hầu hết các khe suối, mực nước các hồ chứa trên địa bàn huyện đều xuống mức rất thấp. Một số hồ có dấu hiệu trơ đáy, bị xuống cấp không có khả năng chống hạn cho sản xuất nông nghiệp, nhất là cây lúa. Nếu trong 10 ngày tới không có mưa lớn thì gần như toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn huyện A Lưới với khoảng 800 ha có nguy cơ khô hạn, mất năng suất.

Ngoài các địa phương trên, nhiều diện tích lúa tại một số địa phương Tây-Nam Hương Trà và huyện Phong Điền, khu 3-Phú Lộc… đang đối mặt với tình trạng nắng hạn gay gắt, có nguy cơ thiếu nước rất cao. Đáng chú ý là vùng khu 3-Phú Lộc lâu nay không chủ động nguồn nước do chưa có các công trình hồ thủy lợi, trạm bơm, chủ yếu dựa vào nguồn nước mưa là chính.

Theo ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, dự báo nắng hạn kéo dài trong vòng một tuần thì tại vùng khu 3 có khoảng 500 ha bị khô hạn, nguy cơ mất năng suất rất cao.

Tạo nguồn nước tưới, phòng chống nhiễm mặn

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, các phương án chống hạn, mặn nhất là ở những nơi không chủ động nguồn nước tưới đã được các địa phương nỗ lực triển khai. Các HTX có các trạm bơm lấy nước từ các hói Phổ Lại-Bàu Niên, Bao La-Xuân Tuỳ, Nam Phù, các hồ chứa ở Quảng Công, Quảng Ngạn, Quảng Thái, Quảng Lợi chủ động lập kế hoạch triển khai nạo vét từ đầu vụ để chống hạn. Chủ các công trình thủy lợi có kế hoạch đóng mở các cống trên đê ngăn mặn hợp lý, vừa đảm bảo giải quyết hài hòa việc nuôi trồng thủy sản, vừa tích lũy, tiết kiệm nước để phục vụ tốt cho vụ hè thu. Tuy nhiên do nắng hạn diễn ra ngay gắt từ đầu vụ kéo dài đến nay nên nguồn nước ở các ao hồ tại các địa phương bị khô kiệt không đủ khả năng chống hạn cho lúa, hoa màu vụ hè thu.

Theo Phòng NN&PTNT huyện A Lưới, trước mắt, Công ty TNHH NN 1 thành viên Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi (Công ty Thủy nông tỉnh) phối hợp với các địa phương, ban ngành của huyện A Lưới tổ chức hướng dẫn người dân nạo vét kênh mương, ao hồ thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới. Các địa phương triển khai lắp đặt bơm dầu để đưa nước vào đồng ruộng. Biện pháp tối ưu hiện nay là yêu cầu người dân hạn chế tối đa sử dụng nguồn nước lãng phí để đảm bảo phục vụ tưới lúa khi khô hạn diễn ra gay gắt.

Hồ Tả Trạch điều tiết nước về hạ du chống hạn

Ông Hồ Đắc Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Thủy nông tỉnh nhận định, không chỉ khô hạn, tình trạng nhiễm mặn cũng có nhiều khả năng xảy ra tại các địa phương ven biển, đầm phá trên địa bàn tỉnh, do mực nước trên các sông giảm xuống ở mức thấp. Nhiều địa phương ven biển, đầm phá thuộc các huyện: Phong Điền, Phú Vang, Quảng Điền, TX. Hương Trà... có nguy cơ thiếu nước ngọt gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt đối với người dân do bị nhiễm mặn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất đập ngăn mặn giữ ngọt Thảo Long ở cuối sông Hương đã giải quyết tình trạng nhiễm mặn trên dòng sông lớn này. Còn lại các sông khác thường đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm nhập mặn.

Từ khi xảy ra tình trạng nắng hạn gay gắt, Công ty Thủy nông tỉnh đóng tất cả các cửa trên đập Thảo Long nhằm ngăn mặn giữ ngọt trên sông Hương. Công ty phối hợp với các địa phương huy động lực lượng đang tập trung tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, các hồ chứa nhỏ; vận hành tất cả các trạm bơm điện và gắn các ống bơm nhằm chủ động, kịp thời đưa nước từ các sông, hồ chứa vào tưới. Công ty phối hợp với các huyện, thị xã điều tiết nước trên các tuyến đê ven phá đảm bảo ngăn mặn giữ ngọt trên các sông.

Theo ông Hồ Đắc Mạnh, nếu thời tiết nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài, toàn tỉnh có khoảng 5.000-.6.000 ha lúa bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 2.000 ha có nguy cơ thiếu nước, nhiễm mặn dẫn đến mất mùa.

Trong các cuộc họp bàn về sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với ban quản lý các công trình thuỷ điện, thuỷ lợi, các ban ngành liên quan có biện pháp tích nước, xả nước hợp lý nhằm đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nếu mực nước trên các sông xuống thấp, ban quản lý các công trình thuỷ điện cần kịp thời tổ chức xả nước để cùng với Công ty Thủy nông tỉnh đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất vụ hè thu trên địa bàn tỉnh. 

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top