ClockChủ Nhật, 20/09/2015 07:38

Tìm cách thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

TTH - “… Chúng tôi thấy rằng, quan trọng nhất là dành thời gian nghe doanh nghiệp (DN) nói và nói điều DN muốn nghe để cùng tìm cách thúc đẩy DN phát triển. DN có lớn mạnh thì Huế mới mạnh”, phát biểu mở đầu của Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành tại buổi đối thoại với DN sáng 18/9 nhận được những cái gật đầu đồng tình.

Đừng để du khách “một đi không trở lại”

Sau phát biểu mở đầu đầy tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo TP Huế, nhiều DN đã nêu tâm tư, nguyện vọng.

Mở đầu, ông Nguyễn Quốc Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Hương Giang cho rằng, báo cáo đánh giá kết quả du lịch, dịch vụ đôi khi chưa phản ánh đúng tình hình thực tế, nhất là các con số về doanh thu, lượt khách… Những người làm công tác thống kê, báo cáo cần thực hiện đúng và nghiêm túc công việc này, để lãnh đạo TP Huế nhìn thấy những vấn đề cần giải quyết, tìm ra giải pháp cụ thể cho từng vấn đề sát với thực tế.

Các doanh nghiệp nêu ý kiến

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, đại diện Khách sạn Mường Thanh Huế nhận xét: Môi trường du lịch Huế chưa thực sự thân thiện. Các quầy bar không có cách âm; giao thông lộn xộn và mất an ninh trật tự. Tình trạng cò mồi du lịch vẫn khá phổ biến. Du khách ở Khách sạn Mường Thanh đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm âm thanh với chúng tôi và trên các trang mạng xã hội. Hy vọng lãnh đạo TP Huế sẽ có hướng giải quyết vấn đề này, kể cả tình trạng đậu đỗ xe lộn xộn trên đường Lê Lợi và Đội Cung”.

Bà Nguyễn Thị Đoan Trang, Giám đốc DNTN Thêu may Đoan Trang thì cho rằng, Huế có nhiều lợi thế về sản phẩm du lịch. Vấn đề là làm thế nào để khai thác tốt lợi thế đó. Làm du lịch không chỉ là chuyện của lãnh đạo, của doanh nghiệp mà là vấn đề của xã hội. Những người bán hàng rong, xích lô, xe thồ, taxi là những người gần nhất với du khách bởi họ tiếp xúc đầu tiên, trực tiếp với du khách, do thế cần có lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng mềm cho họ. “Ứng xử văn hóa với du khách là cách để lại ấn tượng đẹp để khách quay lại Huế lần sau. Ví như hành động chỉ nhắc nhở thôi với những tài xế ngoại tỉnh đi đường ngược chiều… mà không xử phạt và hướng dẫn tận tình nơi đến cho họ của cảnh sát giao thông cũng giúp Huế hút du khách” - bà Trang góp ý.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Xuân Phương, Giám đốc Công ty CP Du lịch DMZ nêu quan điểm: TP Huế cần có đánh giá cụ thể về lượng khách quay lại Huế lần hai để tìm ra lý do cũng như khắc phục nguyên nhân khiến khách “một đi không trở lại”…

Luôn lắng nghe DN

Ông Nguyễn Xuân Tịnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc CP CP Da giày Huế, đánh giá cao sự nhiệt tình, quyết đoán của Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành. Ông Tịnh minh chứng: Cụm CN Hương Sơ sau bao nhiêu năm thành lập vẫn còn nhiều vướng mắc. Sau khi ông Nguyễn Văn Thành được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Huế vài tháng, những vướng mắc như đường dẫn vào Cụm CN được giải quyết tức thì. Nhưng vấn đề mà DN còn băn khoăn là sự nhiệt tình, quyết đoán, thậm chí là “máu lửa” từ Chủ tịch UBND TP có được “thổi” vào các ban ngành hay chưa? DN và người dân đều mong muốn bộ máy TP Huế vận hành đều, từ lãnh đạo đến CB-CNV. 

Ngoài các vấn đề về du lịch, gần 100 DN có mặt tại buổi đối thoại đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến khó khăn trong thuê mặt bằng, giá thuê đất tại các CN-TTCN còn cao, giá điện với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn cần được xem xét điều chỉnh phù hợp hơn, hỗ trợ DN trong lĩnh vực thủ công, xử lý những người kinh doanh hàng rong theo hướng nhân văn hơn. Việc kiểm tra, thanh tra gây mất thời gian cho DN...

Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: TP Huế đương nhiên ưu tiên cho doanh nghiệp địa phương phát triển, nhưng phải trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh. Đây mới là chiến lược, giải pháp phát triển lâu dài. Nếu cạnh tranh không lành mạnh, chắc chắn các DN sẽ tự đào thải.

Trả lời vấn đề mất an ninh trật tự, đậu đỗ xe sai quy định tại một số tuyến đường phục vụ du lịch, Phó Trưởng Công an TP Huế Dương Khắc Tiệp cho hay, sẽ quan tâm chỉ đạo các đội chuyên môn, cảnh sát giao thông... tăng cường kiểm tra xử phạt trong thời gian tới. Ông Dương Khắc Tiệp mong muốn có sự phối hợp giữa DN du lịch với các phường, công an... trong việc nhắc nhở tài xế xe tour đậu đỗ đúng nơi quy định.

Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành cũng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của DN đối với những vấn đề đang vướng mắc và khẳng định, TP Huế luôn tìm cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của DN, nhưng có những vấn đề thuộc về cơ chế điều hành vĩ mô nên TP dù muốn cũng khó giải quyết.

Việc đổi mới phong cách, lề lối của CB-CNV các phòng ban trực thuộc TP Huế cũng đang được tiến hành. Không thể một sớm một chiều mà thay đổi toàn bộ thói quen làm việc cũ nhưng TP sẽ chỉ đạo và có hình thức kỷ luật nghiêm minh với những cán bộ nhũng nhiễu người dân và DN. Thời gian qua, TP Huế đã kỷ luật, nhắc nhở ít nhất 5 cán bộ ở bộ phận “một cửa”.

“Đối thoại hôm nay chỉ là bước đầu. Các phòng ban, lãnh đạo TP Huế luôn luôn lắng nghe ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. Sắp tới, TP Huế sẽ lập đường dây nóng để lắng nghe tất cả những ý kiến đóng góp của người dân và DN”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top