ClockThứ Năm, 07/01/2016 09:39

Tìm cách tồn tại trong hội nhập

TTH.VN - Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng Thừa Thiên Huế (TTH) có môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch... là những ưu tiên hàng đầu của tỉnh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy 2016-2020 về “Năm Doanh nghiệp” 2016. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mậu Chi, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.
 

2016 là Năm Doanh nghiệp (DN), về phía Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này ?

Đây là điều rất mừng. Khi tỉnh xem đây là là năm để tập trung cho phát triển kinh tế. Cùng với sự tiếp nối những hỗ trợ của tỉnh trong năm 2015 (như: tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính...) đã có những chuyển biến khá tốt thì tin rằng, năm 2016 sẽ có sự chuyển đổi tốt hơn nữa.

HHDN tỉnh luôn tìm cách làm sao để nguồn lực của các DN hội viên có chuyển biến tốt hơn, hợp lực với nhau được để tạo nên sức mạnh. Vì vậy, HHDN đã và đang trang bị, cung cấp cho DN các kiến thức thông qua các hội thảo chuyên đề do các chuyên gia kinh tế phân tích, trình bày. Từ những kiến thức được trang bị, họ vận dụng vào DN của mình để tìm đường đi phù hợp. Hướng các DN tham gia vào chuỗi sản phẩm, một sản phẩm có thể do nhiều DN hợp tác để làm. Động viên các DN lớn sử dụng các sản phẩm của các DN hỗ trợ tại địa phương...

Tuy nhiên, có một thực tế là trong khi các địa phương khác, các DN nhỏ chịu “ngồi lại” với nhau thì Huế chưa làm được. Ở mối liên kết này, DN Huế cực kỳ yếu. 

Tuy nhiên, chúng tôi cũng có nhiều nỗi lo. Lo vì thực tế những hoạt động vì cộng đồng DN, vì sự phát triển kinh tế vẫn có độ “vênh” chứ không xuyên suốt, đều khắp từ lãnh đạo tỉnh đến các ban ngành. Nơi này quyết liệt nhưng nơi khác vẫn ì ạch. Vậy thì trong năm 2016 liệu có “đều” hơn không? Làm được điều đó cần sự thay đổi.

Ngày 31/12/2015 Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập, một số hiệp định thương mại khác được ký kết cũng như chuẩn bị ký kết, theo ông, cộng đồng DN TTH phải làm gì để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng ?

Là lực lượng tiên phong và trụ cột của nền kinh tế, nhưng DN Huế đa phần nhỏ và siêu nhỏ, rất yếu trước “cơn bão” hội nhập. Vì vậy, mối quan tâm hàng đầu của DN hiện nay là lo cho bản thân: Làm sao để phát triển và tồn tại trong hội nhập. DN phải nghĩ đến chuyện làm thế nào để “đứng” được trong “chuỗi giá trị” của các khâu kinh doanh, từ cung ứng, sản phẩm, các ngành nghề... trong hệ thống đó. Nếu đơn lẻ, DN sẽ “chết” khi ra “biển lớn”.

Với DN “yếu”, phải nghĩ đến việc liên kết, hợp tác với nhau. Hiện một số DN đã manh nha trong việc hợp lực lại nhưng chưa nhiều. Vì vậy, theo tôi lãnh đạo tỉnh phải tạo được niềm tin để thấy rằng thúc đẩy phát triển kinh tế là của cả xã hội chứ không riêng một tổ chức hay DN riêng lẻ nào. Từ đó, người dân mới dốc hết lực và tiền của ra làm ăn. Nếu chưa yên tâm, người dân và DN sẽ không dám đầu tư vì sợ rủi ro.

Với AEC, vì các nước trong khu vực có đặc điểm chung khá tương đồng, như: đều là các nước đang và mới phát triển, có thế mạnh về nông nghiệp... nên theo tôi, cạnh tranh trong AEC là khốc liệt nhất. Trong bối cảnh đó, chúng ta phải chọn ngành nào là thế mạnh (với Huế, chúng ta có dệt may, du lịch, khoáng sản... ) tập trung toàn lực vào những ngành có ưu thế. Việc này đòi hỏi Nhà nước phải có quy hoạch, tầm nhìn cụ thể cũng như có các chế độ chính sách ưu đãi.        

Để đáp ứng những kỳ vọng cũng như những nhiệm vụ trên DN mong mỏi từ phía Nhà nước (cụ thể là tỉnh) những gì, thưa ông ?

Mong mỏi lớn nhất không chỉ riêng cho DN là tỉnh tạo ra được sự chuyển động lớn trong toàn xã hội. Theo tôi đây là giai đoạn thời cơ. Thời cơ ở chỗ, vừa Đại hội Tỉnh đảng bộ xong, nhân sự có thay đổi, bắt đầu của nhiệm kỳ mới; thêm vào đó. Nếu không chớp được thời cơ của giai đoạn này, ít nhất đến 2020 may ra mới có cơ hội lần thứ 2.

Với mục tiêu, phấn đấu đến 2020 Huế không chỉ tăng về số lượng DN (có 20.000 DN lớn nhỏ so với hơn 5.000 hiện nay) mà còn tăng cả về chất lượng, HHDN cũng mong tỉnh có đề án cụ thể, như: trong 20.000 DN có bao nhiêu DN lớn, vừa, nhỏ; bao nhiêu DN từ siêu nhỏ lên nhỏ, vừa lên lớn... Và cần thiết có trung tâm (TT) hỗ trợ DN lớn bằng cách gom các TT hiện nay (như: Khuyến công, khuyến nông...) thành một để tập trung nguồn lực.

Xin cám ơn ông!

LIÊN MINH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động trong quý 2/2017

Ngày 10/2, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 661/UBND-KNNV gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; thủ trưởng các cơ quan: Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Hải quan tỉnh, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP. Huế yêu cầu khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động Trung tâm Hành chính công các cấp.

Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động trong quý 2 2017
2017 vẫn là “Năm doanh nghiệp”

Ngày 3/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2017. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp, sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

2017 vẫn là “Năm doanh nghiệp”
Nâng hạng PCI: Phải làm tốt hơn nữa cải cách hành chính

Bàn các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) và lắng nghe những ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong “Năm doanh nghiệp 2016” là nội dung của Hội nghị “Năng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Thừa Thiên Huế” do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì diễn ra vào sáng 31/5.

Nâng hạng PCI Phải làm tốt hơn nữa cải cách hành chính
Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực

Qua 2 giờ đối thoại “Đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, gần 100 lượt câu hỏi của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhiều vấn đề về xúc tiến thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi thuế, thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường, đầu ra cho sản phẩm làng nghề, tin đồn thất thiệt, hàng giả, khuyến công... Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời thẳng thắn, đầy trách nhiệm.

Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực
Return to top