ClockThứ Bảy, 29/10/2016 15:19

Tìm cơ hội nâng cao 
quan hệ hợp tác Đức - Việt

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier sẽ thăm Hà Nội và TP.HCM từ ngày 30/10 đến 1/11. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông sẽ có các buổi hội đàm với lãnh đạo của Việt Nam và tham dự nhiều hoạt động quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

Ngoại trưởng Frank Walter Steinmeier - Ảnh: Internet

Ngoại trưởng Frank Walter Steinmeier chia sẻ: “Việt Nam đang triển khai chính sách tự do hóa thương mại tích cực và đầy triển vọng. Việt Nam cũng mở rộng cánh cửa đối ngoại của mình và sẵn sàng đảm nhận thêm trách nhiệm trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Tôi hoàn toàn ủng hộ Việt Nam trong việc này và mong muốn nhân chuyến thăm này tìm hiểu thêm những cơ hội mới để nâng cao quan hệ hợp tác song phương Đức - Việt”.

* Được biết ông sẽ tham gia lễ cất nóc Ngôi nhà Đức tại TP.HCM. Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án này?

- Ngôi nhà Đức là một dự án điển hình và là một dấu hiệu cho thấy Đức là đối tác chiến lược nổi bật, tích cực về lâu dài ở Việt Nam. Với tôi, việc được tham dự lễ cất nóc dự án Ngôi nhà Đức là một niềm vui vô cùng đặc biệt, bởi đây chính là dự án do tôi khởi xướng vào năm 2008.

Ở đây cũng có thể nhắc tới dự án Trường ĐH Việt Đức do chúng tôi khởi xướng vào năm 2008. Mục tiêu chúng ta đặt ra cho Trường ĐH Việt Đức rất rõ ràng: trường được xây dựng định hướng một trường ĐH nghiên cứu.

Điều chúng tôi muốn là đầu tư cho tương lai của Việt Nam và cho những chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam. Tương tự là với dự án tuyến tàu điện số 2 tại TP.HCM, tuyến giao thông nội ô phổ thông thuận tiện sẽ là tiền đề cho sự phát triển bền vững của một thành phố lớn như TP.HCM.

* Ông đánh giá gì về việc Đức hỗ trợ đào tạo nghề cho Việt Nam?

- Việc hỗ trợ đào tạo nghề ở nước ngoài có vai trò ngày một quan trọng hơn đối với Đức và cũng là một trọng tâm quan hệ hợp tác song phương giữa Đức và Việt Nam. Tôi được biết người Việt Nam rất chú trọng việc đào tạo. Đào tạo nghề tại Đức hoặc Việt Nam là một tiềm năng hợp tác lớn giữa hai nước chúng ta. 

Các doanh nghiệp Đức cũng đầu tư vào đào tạo nghề tại Việt Nam. Chính vì lý do này mà lần này tôi đến thăm Việt Nam cùng với một phái đoàn kinh tế, mong muốn kết nối thêm nhiều quan hệ đối tác quan trọng tại Việt Nam để thực hiện các dự án hợp tác đôi bên cùng có lợi.

* Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU đã hoàn tất sẽ có những tác động gì đối với quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước cũng như sự đầu tư của các doanh nghiệp Đức vào Việt Nam thời gian sắp tới?

- Đức tích cực ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam. Việc ký kết hiệp định thương mại này sẽ mang lại nhiều tiềm năng cho quan hệ hợp tác Đức - Việt, do cánh cửa tiếp cận với hàng hóa và các dịch vụ đã được rộng mở và mang lại lợi ích to lớn cho cả hai thị trường.

Bên cạnh đó, hiệp định đối tác và hợp tác giữa Việt Nam và EU chính thức có hiệu lực cũng tạo nền tảng vững chắc giúp việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đức và Việt Nam nói riêng.

* Đức muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nào với Việt Nam? Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng hợp tác 
song phương?

- Với việc ký kết bản Tuyên bố chung Hà Nội vào năm 2011 và các dự án như Ngôi nhà Đức và Trường ĐH Việt Đức, chúng ta đã có nền móng vững chắc và cần thiết cho việc tăng cường hợp tác trên cơ sở tin cậy lẫn nhau. Hai bên còn muốn tiến xa hơn nữa trong quan hệ hợp tác song phương Đức - Việt, kể cả trong lĩnh vực hợp tác chính trị quốc tế.

Tôi nhìn nhận Việt Nam là một đối tác mà chúng tôi có thể trao đổi về các vấn đề liên quan đến ổn định chính trị trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như việc tăng cường phát triển trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam mới đây bày tỏ cam kết của mình trên trường quốc tế, như trong việc tăng cường ủng hộ đối với các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Tôi rất hoan nghênh Việt Nam về việc này.

Tìm cơ hội nâng cao 
quan hệ hợp tác Đức - Việt
Ngôi nhà Đức tại TP.HCM sẽ được cất nóc ngày 1/11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngôi nhà Đức ở TP.HCM

Tòa nhà tọa lạc tại góc đường Lê Duẩn và Lê Văn Hưu, Q.1, TP.HCM gồm 4 tầng hầm, cao 25 tầng, diện tích sàn 40.000m2 với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD. Đây là dự án do chính Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier khởi xướng vào năm 2008 và được Thủ tướng Angela Merkel phê duyệt năm 2013.

Tòa nhà chính thức được khởi công vào tháng 10-2015 và dự kiến hoàn tất vào năm 2017.

Ngôi nhà Đức sẽ là nơi đặt trụ sở của Tổng lãnh sự quán Đức, nơi hoạt động của các doanh nghiệp, các trung tâm văn hóa xã hội và kinh tế của Đức tại Việt Nam và được xem là biểu tượng hữu nghị Việt - Đức.

Theo Tuoitre

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top