ClockThứ Tư, 05/10/2016 13:51

Tìm đầu ra cho rau chùm ngây

TTH - Đối với nhiều người, rau chùm ngây còn khá mới mẻ và xa lạ, vì vậy việc tìm đầu ra là một việc khó đối với hợp tác xã (HTX) Phú Thuận (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền).

Thêm loại rau dinh dưỡng cao cho thị trường Huế

Những gói rau chùm ngây 200gr giá 6.000 đồng dễ mua được người trồng cẩn thận dán nhãn thông tin lên bao bì

Cây dễ tính

Kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Văn Sáu là người đề xuất đưa cây chùm ngây về HTX Phú Thuận. Anh đã liên hệ với TS. Nông học Trương Thị Hồng Hải (Giảng viên Trường đại học Nông lâm Huế) để xin hỗ trợ giống cây và tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chùm ngây.

Từ nguồn vốn sự nghiệp của huyện Quảng Điền, tháng 12/2015, HTX Phú Thuận tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trồng cây chùm ngây”. Hợp tác xã Phú Thuận trồng thí điểm 1 sào chùm ngây với số lượng 500 cây giống. Đây là mô hình trồng cây chùm ngây tập trung đầu tiên của tỉnh. Ông Trương Vĩnh Tồn, Giám đốc HTX Phú Thuận cho hay: “Bên cạnh giá trị dinh dưỡng cao, chùm ngây còn mang lại giá trị kinh tế cao hơn các cây trồng trước như lạc, ngô, sắn,… giúp HTX chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng”. Chùm ngây là loại cây dễ tính, dễ chăm sóc và dễ thu hoạch. Đây là cây trồng một lần nhưng cho thời gian thu hoạch dài. Lá chùm ngây có thể thu hoạch khi trồng 3 – 6 tháng, từ năm thứ 2 trở đi có thể thu hoạch được rễ. Tại HTX Phú Thuận, từ tháng 5/2016, rau chùm ngây bắt đầu được thu hoạch, sản lượng đạt 50kg/tháng, được bán ra với giá 30.000 đồng/ kg.

Hứa hẹn hiệu quả lâu dài

Chùm ngây (Moringa Oleifera Lam thuộc họ Chùm ngây – Moringaceae) là cây nguyên sản ở Ấn Độ, mọc hoang hoặc được trồng trong vườn làm rau ăn ở những vùng nhiệt đới như các tỉnh phía nam nước ta, hay nhiều nước khác trên thế giới như Lào, Campuchia, Thái Lan, các nước châu Phi, châu Mỹ La tinh, ... Cây chùm ngây rất giàu dinh dưỡng, giàu dược tính: lá và hoa tươi của cây chùm ngây chứa một hàm lượng vitamin C nhiều gấp 7 lần so với cam và gấp 4 lần hàm lượng can xi, 2 lần protein so với sữa; Vitamin A chứa hàm lượng nhiều gấp 4 lần so với cà rốt; kali gấp 3 lần so với chuối,…

Tuy là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng thời gian đầu sức tiêu thụ chùm ngây không lớn và chưa ổn định. Anh Nguyễn Văn Cường, người trực tiếp trồng trọt và thu hoạch chùm ngây ở HTX Phú Thuận cho hay: “Có mấy lần tôi qua chợ đầu mối gửi hàng, nhưng sức tiêu thụ rất kém do người dân không biết về loại rau này, dù tôi đã dán thông tin sản phẩm lên bao bì nhưng vì lạ nên họ vẫn chưa tin”. Không bỏ sỉ được, anh Cường chuyển qua hình thức bán lẻ, trước tiên là quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội facebook. Rau chùm ngây không bảo quản được lâu vì để tủ lạnh vài ngày dễ rụng lá, anh Cường đã gói từng gói nhỏ 200gr với giá 6.000 đồng/gói, rẻ không khác gì các loại rau khác để dễ bán, phù hợp với một bữa canh rau cho gia đình.

Đợt tiêu thụ gần đây nhất, anh Cường thu về được gần 2 triệu đồng. Thời gian này, khách quen trên mạng liên tục hỏi mua rau chùm ngây, anh Cường phải hẹn lại đợt thu hoạch sau.

Rau chùm ngây của HTX Phú Thuận hiện đã liên kết bán tại các cửa hàng rau sạch ở đường Phùng Hưng, Hai Bà Trưng và cửa hàng rau sạch An Nhiên. TS.Trương Thị Hồng Hải cho hay: “Rau chùm ngây khá nổi tiếng trong giới trẻ thành thị, nhưng ở các miền quê, phần lớn người dân vẫn chưa biết đến. Bước đầu rau chùm ngây của HTX Phú Thuận sẽ được cung cấp cho các cửa hàng rau sạch. Sau này khi đã phát triển quy mô, nhân giống số lượng lớn cho các hộ nông thôn ở đây trồng, rau chùm ngây có thể thu hoạch thường xuyên sẽ tính đến chuyện đưa vào hệ thống các siêu thị”.

Thời gian tới, HTX dự kiến liên kết với các doanh nghiệp nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, sau đó mở rộng quy mô trồng cây chùm ngây ở địa phương góp phần tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống cho lao động địa phương. Đồng thời, hợp tác xã còn dự định đa dạng hóa sản phẩm hơn nữa, như làm trà, bột, dược liệu từ cây chùm ngây, hay mở rộng cung ứng giống và cây con cho bà con có nhu cầu trồng rau sạch tại nhà hay những hộ muốn sản xuất kinh doanh rau chùm ngây.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng rau sạch phát triển kinh tế

Để phát triển mở rộng quy mô nghề trồng rau ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài, TX. Hương Thủy đã vận động hội viên phụ nữ tham gia tổ liên kết trồng rau sạch. Hội đã trợ vốn vay, hạt giống, kết nối thị trường để cùng hội viên xây dựng và mở rộng các tổ liên kết.

Trồng rau sạch phát triển kinh tế
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy

Mô hình rau sạch trồng trong nhà kính bằng công nghệ thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thủy canh Huế (Hueponics) ra mắt ngày 1/1 tại P. Thủy Lương. Đây là mô hình đầu tiên được đầu tư 100% vốn cá nhân trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy
"GAP" hay không "GAP" như nhau

GAP là từ viết tắt tiếng Anh. Nghĩa của nó là thực hành nông nghiệp tốt. Tiêu chuẩn sản xuất an toàn của Việt Nam là Viet GAP, tiêu chuẩn sản xuất an toàn của thế giới là Global GAP.

GAP hay không GAP như nhau
Xây dựng thương hiệu "Rau hữu cơ Vinh Mỹ"

Đó là nội dung của dự án khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh "Phát triển chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu Rau hữu cơ Vinh Mỹ" được Sở KH&CN tổ chức hội nghị vào chiều 2/4, giao trực tiếp cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc thực hiện tại xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc.

Xây dựng thương hiệu Rau hữu cơ Vinh Mỹ

TIN MỚI

Return to top