ClockThứ Tư, 04/03/2015 11:21

Tìm giải pháp cho khu công nghiệp Quảng Vinh

TTH - Sau 5 năm thực hiện quy hoạch, khu công nghiệp Quảng Vinh (Quảng Điền) chưa hề có nhà máy hay các công trình hạ tầng thiết yếu nào được xây dựng.
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thực địa tại khu công nghiệp Quảng Vinh

Thấp thỏm

Công ty TNHH MTV Cúc Gia Bảo đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện xin đầu tư nhà máy sợi và may mặc tại khu công nghiệp Quảng Vinh với quy mô 40.000 cọc sợi, may mặc từ 40 đến 50 chuyền may. Đây là một bước khởi đầu quan trọng trong việc kêu gọi đầu tư. Nếu dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, là tiền đề kích thích các nhà đầu tư.
Gọi là khu công nghiệp (KCN) nhưng bên trong KCN Quảng Vinh chỉ là rừng rú, ruộng nương, trang trại chưa đền bù, giải tỏa. Người dân sống trong vùng quy hoạch thấp thỏm, chẳng biết phát triển kinh tế thế nào cho hợp lý. Nhà đầu tư cũng ngại ngần khi quyết định đầu tư bởi trong vùng quy hoạch vẫn còn khá nhiều mồ mả chưa được di dời.
Ông Lê Đình Cầu, một trong 6 hộ có trang trại nằm trong vùng quy hoạch bức xúc: “Trước đây, huyện khuyến khích người dân ra cải tạo vùng rú cát lập trang trại. Tôi cùng nhiều hộ khác được xem là tiên phong trong phong trào lập trang trại phát triển sản xuất. Lúc ấy, gia đình được cấp 3,5 ha vừa phát triển rừng xen canh với một số cây hoa màu, đồng thời phát triển chăn nuôi. Sau 12 năm làm lụng vất vả vừa khai hoang, vừa tìm hướng để phát triển, đến nay, kinh tế dần ổn định thì đất trang trại thuộc diện quy hoạch. Muốn đầu tư mô hình sản xuất mới cũng không dám”. Nhìn căn nhà đơn giản ít ai biết được gia đình này thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy, người dân trong vùng quy hoạch KCN đang đứng giữa thế tiến thoái lưỡng nan, còn các nhà đầu tư lại không mấy mặn mà với việc đầu tư. Lý do được lãnh đạo huyện Quảng Điền cũng như Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đưa ra là do cơ sở hạ tầng khu vực này vẫn rất thiếu. Hệ thống giao thông nội bộ và giao thông vành đai chưa được đầu tư hoàn chỉnh; hệ thống điện chỉ mới có 1 trạm trung thế không đủ cung cấp điện, hệ thống nước sạch, xử lý nước thải, cây xanh trong khu vực chưa được đầu tư. Ngoài ra, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng là một trở ngại lớn cản trở các nhà đầu tư bởi có khá nhiều mồ mả chưa được giải phóng.
Cần nhiều giải pháp
Được thành lập năm 2009, KCN Quảng Vinh được quy hoạch chi tiết với diện tích 150ha, thuộc địa bàn xã Quảng Vinh và một phần xã Quảng Lợi, nằm cách KCN Phong Điền 9km, giáp trục đường WB nối với Tỉnh lộ 11A và cách Tỉnh lộ 1A khoảng 600m.
Theo thiết kế, khu công nghiệp Quảng Vinh được bố trí xây dựng theo kiểu khu công nghiệp tổng hợp, ưu tiên phát triển các ngành chế biến nông, thủy hải sản, chế biến thức ăn chăn nuôi; công nghiệp nhẹ; công nghiệp sạch.
Huyện Quảng Điền đã tiến hành cắm mốc lộ giới, rà soát lên danh sách các hộ nằm trong diện di dời, thống kê nhà cửa, tài sản cây cối và vật kiến trúc trong diện di dời, có chính sách đền bù thỏa đáng. Huyện còn gấp rút triển khai thi công các công trình giao thông quan trọng như tuyến đường tránh lũ từ thị trấn Sịa đến vùng công nghiệp Quảng Vinh với quy mô mặt đường rộng 26m, tuyến đường nối liền tỉnh lộ 11A đến khu công nghiệp rộng 10m...
Trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ mới đây, ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền đã có những kiến nghị đến tỉnh và các sở ban ngành liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong vấn đề kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp. Cụ thể, UBND huyện đề nghị tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh xem xét cho điều chỉnh quy hoạch, thực hiện giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 15,49 ha, ước tính kinh phí bồi thường, hỗ trợ 1,9 tỷ đồng; xem xét đầu tư hạ tầng thiết yếu như: Đầu tư hệ thống giao thông (khoảng 2km, quy mô mặt đường 5,5m) với tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng; đầu tư 1 trạm hạ thế; đấu nối hệ thống nước sạch từ Tỉnh lộ 11A (hoặc Tỉnh lộ 4B) đến chân hàng rào khu công nghiệp; đầu tư xử lý nước thải, san nền, trồng cây xanh khu vực dự án; tạo điều kiện về thủ tục pháp lý và các chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư. Ban quản lý các khu công nghiệp và các sở ban ngành cũng kiến nghị tỉnh cần đẩy mạnh việc cắm mốc ranh giới, tạo thuận lợi trong vấn đề quản lý, đồng thời xin ứng trước kinh phí giải tỏa mặt bằng để nhà đầu tư nhanh chóng đầu tư.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Huyện Quảng Điền cần đẩy mạnh công tác rà soát lại toàn bộ mồ mả và trang trại đang hoạt động trong khu vực quy hoạch. Tiến hành giải phóng mặt bằng, ưu tiên 15ha ở khu vực B2 và C2. Thời gian tới, tỉnh sẽ bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách, tiến hành cắm mốc ranh giới. Về vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư hệ thống đường giao thông nội bộ và đường tránh lũ, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan làm việc với Công ty Điện lực và Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế, sớm đầu tư hạ tầng điện, nước cho khu vực này.
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top