ClockThứ Năm, 29/09/2016 14:33

Tìm giải pháp cho vấn đề thâm canh nông nghiệp gắn với bảo vệ sức khỏe con người

TTH.VN - Ngày 29/9, Hội Y tế công cộng Việt Nam phối hợp với Phòng Y tế TP. Huế tổ chức hội thảo giới thiệu về dự án “Sáng kiến xây dựng và Phát triển sức khỏe sinh thái khu vực Đông Nam Á” (FBLI).

TS Đinh Xuân Tùng giới thiệu về dự án FBLI

Dự án FBLI do Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế Canada tài trợ, thực hiện trong 5 năm, từ 2011-2016, với tổng kinh phí 4 triệu CAD, nhằm nghiên cứu và tìm ra giải pháp cho vấn đề thâm canh nông nghiệp và những nguy cơ liên quan đến sức khỏe tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, được thực hiện bởi các cơ quan chuyên môn liên quan của các nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Canada.

Sau 5 năm triển khai, các nhóm dự án đã nghiên cứu nhiều lĩnh vực ở nhiều nước khác nhau, như Trung Quốc nghiên cứu về việc sử dụng thuốc trừ sâu trong trồng rau. Kết quả phân tích nước tiểu cho thấy, 65% mẫu có dư lượng chất trong thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra những khuyến cáo về việc sử dụng thuốc trừ sâu đảm bảo an toàn cho sức khỏe…

Nhóm nghiên cứu tại Việt Nam tập trung phân tích thành phần nước thải của hầm khí biogas. Kết quả cho thấy, hầu hết các mẫu nước lấy từ các hầm khí biogas đều vượt mức cho phép, khi đưa ra môi trường hoặc sử dụng trồng rau sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo đó, các chuyên gia, nhà khoa học cũng đưa ra những phân tích, khuyến nghị, hướng dẫn người dân, các cơ quan liên quan xây dựng hầm biogas đạt chuẩn, cách xử lý chất, nước thải để đảm bảo vệ sinh môi trường…

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng

Trong hai ngày, 1- 2/7, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Hội nghị quốc tế về y tế công cộng các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần thứ 13 với chủ đề “Tăng cường hợp tác liên ngành về giáo dục và nghiên cứu để giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng ưu tiên trong thời đại mới”.

Hợp tác giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng

TIN MỚI

Return to top