ClockThứ Ba, 01/12/2020 13:30

Tìm giải pháp để trường học luôn đảm bảo an toàn

TTH - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục tại các bậc học, thị xã Hương Trà quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học. Tuy nhiên, tình trạng phòng học xuống cấp, hư hỏng, thiếu phòng học vẫn tồn tại, nhất là sau các đợt thiên tai vừa qua.

Nâng cao kỹ năng bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trườngĐảm bảo 100% trường học đón học sinh trở lại trường an toàn

Một tiết học của các em học sinh tiểu học ở Hương Trà

Học “ké” trung tâm

Hương Trà là thị xã trẻ, nhưng là địa chỉ giáo dục có truyền thống, luôn khẳng định được vị thế và có những đột phá. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của các trường ngày càng hoàn thiện, góp phần hỗ trợ cho dạy và học chất lượng cao.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà, thầy Phan Huy Hoàng thông tin, nhìn chung, mặt bằng cơ sở vật chất các trường học được đầu tư nhiều, kiên cố hoá, tầng hoá, phục vụ công tác giáo dục của đội ngũ 1.700 cán bộ giáo viên gần 22.000 học sinh trên địa bàn. Trong thiên tai bão lũ, các cơ sở giáo dục còn phục vụ sơ tán, tránh trú bão cho Nhân dân, tuy nhiên, nói “cơ sở giáo dục đáp ứng đầy đủ nhu cầu thì chưa”, thầy Hoàng cho hay.

Nằm ngay trung tâm thị xã, Trường tiểu học (TH) Tứ Hạ 2 có bề dày truyền thống. Là trường đầu tiên của Hương Trà được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 từ năm 2011 và là 1 trong 2 trường được kiểm định chất lượng cấp độ 3 đầu tiên của thị xã.

Nhưng từ năm học 2015-2016 đến nay, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường nâng số buổi học lên 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho gần 200 em thì 13 phòng học hiện có không đáp ứng đủ nhu cầu cho 553 học sinh toàn trường. Giải pháp được địa phương đưa ra là mượn 3 phòng học của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thị xã ở ngay bên hông Trường TH số 2 Tứ Hạ để cho học sinh khối 4, 5 sang học.

Cửa phụ được mở giữa 2 trường để các em học sinh đi lại thuận tiện. “Tuy cơ sở vật chất, chất lượng dạy học đảm bảo, nhưng do bàn ghế dành cho học sinh THCS & THPT nên không phù hợp với các em TH và ít nhiều có ảnh hưởng. Ngoài ra, mỗi tuần, các em sẽ có 2 buổi về trường học tạm trong các phòng thư viện, phòng tiếng Anh hay phòng bán trú để nhường lớp cho các anh chị của trung tâm. Cũng do học chung trong môi trường với học sinh lớn hơn nên nhà trường cũng rất “ngại” vấn đề an ninh an toàn cho các em” Hiệu trưởng Trường TH Tứ Hạ 2- thầy Hồ Đắc Phú nhìn nhận.

Xử lý tạm phòng học xuống cấp

Sau đợt lũ lụt lịch sử, các cơn bão, lũ trong tháng 9, 10 và 11 vừa qua, tại Hương Trà, nhiều phòng học cấp 4 bị xuống cấp nhanh, gây nguy hiểm cho việc dạy và học của thầy và trò các trường. Như ở trường TH và THCS Hoàng Kim Hoán (xã Hải Dương), mái ngói của 3 phòng học cấp 4 bị sốc, tường thấm, lớp vữa bong tróc. Do mẫu ngói lợp ở đây đã cũ, không tìm mua được trên thị trường, hơn 1.000 viên ngói cần thay thế đã được người dân địa phương dỡ nhà kho để tặng trường lợp tạm.

Trường TH số 2 Hương Xuân (phường Hương Xuân), có 4 phòng cấp 4 (gồm 2 phòng học, 2 phòng thiết bị) bị thấm, nhà trường phải mua bạt phủ lên trên mái để chống thấm tạm thời. TH Hương Vân (phường Hương Vân) có 2 dãy phòng học cấp 4 bị bong tróc lan can đằng trước, trụ bung sắt, sau trận lũ lịch sử mới đây, trường có xin địa phương sửa chữa nhưng do nước ngâm dài ngày trong những đợt lũ sau, lan can đã bị bong tróc trở lại. Dãy nhà 2 tầng 12 phòng học của Trường THCS Lê Quang Tiến (phường Hương Chữ), bị dột các phòng chức năng ở tầng 2, thấm qua lớp trần xuống đường dây điện bên dưới rất nguy hiểm...

Theo thầy giáo Phan Huy Hoàng, sau thiên tai, các trường đã thống kê báo cáo thiệt hại, đồng thời, có phương án khắc phục nhanh gửi địa phương, thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo để xử lý, sửa chữa đảm bảo an toàn phục vụ công tác giảng dạy. UBND thị xã cũng có công văn chỉ đạo các xã phường, vận dụng kinh phí, để sửa chữa gấp những nội dung, hạng mục thiết yếu. Qua đó, đã có 1 số đơn vị xã phường chủ động triển khai, như Trường THCS Nguyễn Khoa Đăng ở Hương Vân, bị bay dãy mái sau bão, địa phương đã cho lợp lại ngay; một số đơn vị bị bay mái tôn ở các phòng học cao tầng, nhà xe… các trường đã sửa chữa kịp thời, “riêng những hư hỏng lớn, vẫn đang chờ”.

Các tổ chức, cá nhân thời gian qua đã quan tâm, ủng hộ kinh phí cho các trường, như ủng hộ Trường TH Thuận Hoà (xã Hương Phong) 200 triệu để sửa chữa phòng học, bàn ghế, nhà xe; hỗ trợ Trường TH Hương Xuân và TH số 3 Hương Vinh mỗi trường 40 triệu đồng; Trường TH& THCS Hoàng Kim Hoán 50 triệu đồng lợp mái, đóng la phông… Đây là những khoản hỗ trợ thiết thực giúp các trường có thêm kinh phí sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất sau thiên tai.

Tuy vậy, “về lâu dài, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất kiên cố hơn. Vì đây cũng chỉ là sửa chữa tạm thời”, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Hương Trà bày tỏ.

Mới đây nhất, sau nhiều năm đề xuất về việc thiếu phòng học, Trường TH Tứ Hạ 2 đã có kết quả đấu thầu, UBND phường Tứ Hạ đang xúc tiến hồ sơ để công bố. “Hy vọng năm học 2021-2022, nhà trường sẽ có dãy nhà 2 tầng mới ngay trong khuôn viên gồm 3 phòng học và 3 phòng hội đồng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học tại địa phương”, thầy Hồ Đắc Phú hồ hởi.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top