ClockThứ Năm, 12/09/2019 15:17

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND

TTH.VN - Đó chủ đề hội nghị giao ban giữa Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, TP. Huế diễn ra ngày 12/9, tại UBND xã Phú An (Phú Vang). Ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đảm bảo song hành vai trò người đại biểu dân cử tại diễn đàn Quốc hội cũng như các hoạt động ở địa phươngCử tri quan tâm đến việc thiếu bác sĩ ở các trạm y tế phườngCuba tiến hành bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử địa phươngPhát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân

Hội nghị thu hút gần 160 đại biểu tham dự hội nghị

Qua theo dõi hoạt động của HĐND trong thời gian qua cho thấy, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND đã có những chuyển biến tích cực, được cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Thời gian cho hoạt động chất vấn đã nhiều hơn trước (thường chiếm khoảng 1/3 thời gian diễn ra kỳ họp); phương pháp chất vấn thường xuyên được đổi mới; nội dung chủ yếu liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn. Các câu hỏi chất vấn cơ bản đã được đại diện các cơ quan chức năng trả lời trên tinh thần xây dựng, thể hiện trách nhiệm của mình; không ít những nội dung chất vấn được cơ quan chức năng triển khai thực hiện, góp phần nâng cao vị thế của HĐND, của các vị đại biểu dân cử, tạo niềm tin cho cử tri.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Số lượng đại biểu tham gia chất vấn chưa nhiều (chủ yếu vẫn do các đại biểu chuyên trách thực hiện). Một số đại biểu có tâm lý nể nang, ngại va chạm nên chỉ đặt câu hỏi ở mức độ chung chung, chưa truy vấn, tranh luận đến cùng để làm sáng tỏ những vấn đề bức xúc, được cử tri quan tâm; việc trả lời chất vấn của một số đại diện cơ quan còn né tránh, chưa đi sâu vào trọng tâm vấn đề chất vấn, chưa làm rõ khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp cụ thể.

Tham luận về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND của Thường trực HĐND các huyện, thị xã, TP. Huế và một số xã được trình bày, thảo luận tại hội nghị; qua đó trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhằm tìm ra cách làm hay.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Trường Lưu chỉ đạo: Cần lựa chọn nội dung, chủ đề chất vấn; xây dựng chương trình và điều hành tốt phiên chất vấn; nâng cao năng lực và trách nhiệm của đại biểu HĐND; trách nhiệm của người trả lời chất vấn. Việc tranh luận sau trả lời chất vấn và giám sát đôn đốc thực hiện lời hứa trong trả lời chất vấn rất cần được làm tốt. Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cũng lưu ý: Có nên nhất thiết tổ chức tiếp xúc với cử tri theo địa bàn hay có thể theo chuyên đề, vấn đề nóng, để nghe ý kiến của bà con?…

Tin, ảnh: Quỳnh Anh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Return to top