ClockThứ Năm, 04/01/2018 13:51
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH:

Tìm giải pháp tăng hoạt động đối ngoại, hợp tác

TTH - Đẩy mạnh quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm đang được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tập trung với những giải pháp cụ thể.

Chủ động hơn trong công tác thông tin đối ngoại"Công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền biển đảo ở Huế được thực hiện bài bản"Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại

Mô hình chuôm ở xã Quảng Lợi phát huy hiệu quả

Từ mô hình chuôm trên phá

Dự án (DA) “Huy động sự tham gia của ngư dân để bảo vệ môi trường phá Tam Giang” ở Quảng Điền được tài trợ bởi Quỹ hỗ trợ Paraff. Dự án  hỗ trợ tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường và kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho người dân 2 xã Quảng Thái, Quảng Lợi gắn với quyền khai thác và quản lý mặt nước của 2 chi hội nghề cá. Giải pháp hỗ trợ sinh kế được DA triển khai bằng việc hỗ trợ 5 trộ chuôm và 20 lồng cá cho ngư dân vùng DA.

Ông Nguyễn Nhân, thôn Ngư Mỹ Thạnh chia sẻ, những năm trước, xã Quảng Lợi phát triển mạnh các nghề đánh bắt hủy diệt, nghề lừ với mắt lưới nhỏ dẫn đến nguồn lợi thủy sản bị suy kiệt. Sau khi DA được triển khai cho Chi hội Nghề cá Hà Công, Ngư Mỹ Thạnh và Cư Lạc, ý thức của bà con ngư dân được nâng lên. Không chỉ hạn chế được những nghề đánh bắt hủy diệt, người dân chủ động phối hợp với chính quyền địa phương truy bắt đối tượng khai thác trái phép, nhờ vậy tình trạng khai thác hủy diệt như xung điện, giã cào giảm hẳn.

Chi hội nghề cá các thôn xây dựng quy chế hoạt động, khoanh vùng khu vực đánh bắt, khu vực bãi đẻ, khôi phục hệ sinh thái đầm phá,  người dân quay lại với những nghề đánh bắt truyền thống, không xâm hại đến hệ sinh thái. Đến nay toàn huyện có gần 160 trộ chuôm, trung bình mỗi trộ cho thu nhập từ 10-15 triệu đồng/lứa chuôm.

Ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp hội thông tin, từ việc chủ động xây dựng quan hệ hợp tác, huy động nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, những năm qua có hàng chục DA với hơn 40 tỷ đồng tài trợ từ các tổ chức như: ICCO, Rosa Luxamburg, SNV, Đại sứ quán Phần Lan, NAV… thông qua Liên hiệp hội cho các mục tiêu giảm nghèo, nâng cao năng lực, ứng phó biến đổi khí hậu.

Cần tăng cường tính chủ động

Th.S Nguyễn Huy Thái, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ nhấn mạnh, hiện phần lớn các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ (KHCN) mới chỉ thực hiện trong khuôn khổ các hiệp định, thỏa thuận song phương hoặc đa phương, đối tác truyền thống, cá nhân. Mối hợp tác thường diễn ra một chiều, trong đó, các đối tác của Liên hiệp hội thường là bên nhận, bên được hỗ trợ; các đối tác nước ngoài là bên cho, bên hỗ trợ. Điều này dẫn đến sự phụ thuộc vào đối tác và không bình đẳng về nghĩa vụ cũng như quyền lợi mỗi bên. Các hoạt động chuyển giao công nghệ với nước ngoài trên địa bàn chủ yếu mới chỉ dừng lại ở mức tiếp nhận thông qua các DA đầu tư trực tiếp hoặc viện trợ.

Ông Nguyễn Huy Thái đề xuất, Liên hiệp hội cần phối hợp xây dựng thực hiện các chương trình DA, nhiệm vụ nghiên cứu chung trong khuôn khổ các thỏa thuận, hợp tác song phương, đa phương giữa Thừa Thiên Huế, Đại học Huế, Bệnh viện Trung ương Huế… Liên hiệp hội cần có cơ chế khuyến khích hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa doanh nghiệp, trường đại học trong nước với các tổ chức, đơn vị nước ngoài. Thu hút các chuyên gia, nhà khoa học là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các chương trình, DA nghiên cứu, đào tạo nhân lực KHCN, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh ở Việt Nam, trong đó chú trọng đến các nhóm nghiên cứu khoa học trẻ.

Ông Trần Hữu Dàng cho hay: Liên hiệp hội đã có kế hoạch và dịch sang tiếng Anh các tóm tắt công trình, đề tài khoa học đạt giải cao tại Website husta.org và chuẩn bị xuất bản kỷ yếu tiếng Anh để giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế. Liên hiệp hội cũng đẩy mạnh thu hút các nguồn tài trợ, hỗ trợ các đối tác nước ngoài như thu hút kinh phí từ nước ngoài thông qua các DA nghiên cứu tại Việt Nam bên cạnh các DA tài trợ xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với các tổ chức chuyên trách về đối ngoại nâng cao nhận thức và năng lực cho các hội, tổ chức KHCN thành viên về ngoại giao, chú trọng ngoại giao nhân dân và ngoại giao khoa học. Hỗ trợ thúc đẩy kết nối với các nhà nghiên cứu, khoa học trong và ngoài nước tạo cầu nối đưa các đề tài nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật đi vào đời sống và khẳng định vị thế trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top