ClockThứ Tư, 16/03/2022 14:05

Tìm hiểu kỹ khi đăng ký xét tuyển đại học

TTH - Các trường đại học (ĐH) tiếp tục mở rộng phương án tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đòi hỏi thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký xét tuyển.

Đại học Huế tuyển sinh cao học đợt 1 với hơn 2.750 chỉ tiêuĐại học Huế công bố phương án tuyển sinh năm 2022Tuyển sinh đại học 2022: Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPTGần 650 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển cao học đợt 2Lựa chọn hợp lý từ những ngành tuyển bổ sung

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2022 của Trường Du lịch

Đa dạng phương thức

Những ngày qua, câu chuyện tuyển sinh lại “nóng” lên khi các trường mở rộng nhiều phương thức tuyển sinh để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Nếu ĐH Huế dự kiến tuyển sinh theo 5 phương thức (gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp trung học phổ thông (điểm học bạ); xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN THPT) năm 2022; xét tuyển dựa vào điểm thi TN THPT năm 2022 hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu (đối với các ngành năng khiếu); xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành; xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế) thì với nhiều đơn vị đào tạo ĐH khác trong toàn quốc, số lượng phương thức tuyển sinh còn lớn hơn.

Qua thông tin công bố, hầu hết các trường ĐH trên toàn quốc đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Hiện có hơn 10 phương thức đã được các trường công bố áp dụng, đáng chú ý như: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và quy định của trường; xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; ưu tiên xét tuyển theo quy định của đơn vị đào tạo; xét tuyển học sinh giỏi; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); xét tuyển học lực kết hợp phỏng vấn; xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài; xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế; xét tuyển dựa trên chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp với kết quả học tập 3 năm THPT; xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế…

Có rất nhiều trường áp dụng đồng thời nhiều phương án. Điển hình Trường ĐH Thăng Long (Hà Nội) vừa công bố đề án tuyển sinh hệ ĐH chính quy với 3.130 chỉ tiêu ở 23 ngành nhưng có đến 8 phương thức, hay nhiều trường ĐH khác tại phía nam áp dụng đến 7 - 8 phương thức tuyển sinh cùng lúc. Các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của trường không biến động nhiều nên chỉ tiêu dành cho các phương thức được chia theo tỷ lệ khác nhau trong tổng chỉ tiêu chung, đây là điểm đáng lưu ý cho thí sinh.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, dù có nhiều phương thức nhưng thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển một phương thức, một nguyện vọng. Về mặt lý thuyết, nhiều phương thức thì thí sinh có nhiều lựa chọn để tăng khả năng trúng tuyển hơn, nhưng trên thực tế thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để có thể lựa chọn phương thức phù hợp, bởi nhiều phương thức thì chỉ tiêu của từng phương thức sẽ được các trường tính toán lại.

Ngoài ra, trong phương thức tuyển sinh riêng, tuy được xếp chung đây là một phương thức tuyển sinh, nhưng thực ra mỗi đơn vị lại áp dụng những tiêu chí, quy định cụ thể về đầu vào phù hợp với ngành nghề, đơn vị tuyển sinh. Vì lẽ đó, thí sinh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn phương thức và ngành nghề phù hợp.

Cán bộ Trường đại học Khoa học tư vấn tuyển sinh năm 2022 cho thí sinh

Cần tận dụng kênh tư vấn

Mới đây, tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022 "Những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, cao đẳng 2022" (tối 10/3), PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh ĐH, cao đẳng, chủ yếu về mặt kỹ thuật và cơ bản theo hướng có lợi cho thí sinh, còn về quy chế tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như các năm trước. Cũng theo thông tin từ PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ nay đến ngày tổ chức thi, Bộ GD&ĐT sẽ tham vấn các đơn vị chức năng, địa phương để quyết định thời gian, số lần tổ chức thi THPT đảm bảo thuận lợi, tính công bằng khi thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển.

Dịch COVID-19 gây ra nhiều ảnh hưởng trong hoạt động dạy - học, nhiều nơi, nhiều lớp phải chuyển đổi liên tục giữa dạy học trực tiếp - trực tuyến, từ đó các đơn vị ĐH cũng lần lượt đưa ra các giải pháp thích ứng, với nhiều sự điều chỉnh phù hợp.

Theo ThS. Phan Thanh Tiến, phụ trách bộ phận tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế, hiện nay các trường ĐH đã bắt đầu kết nối với các trường THPT để tư vấn - hướng nghiệp cho thí sinh. Do vậy, thí sinh nên tận dụng kênh thông tin này để cập nhật những thông tin mới và chính xác nhất về quy chế tuyển sinh và những điểm cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2022.

Đại diện Trường Du lịch - ĐH Huế cho biết, đơn vị đã triển khai các hoạt động chuyển tải thông tin tuyển sinh đến tận trường cho thí sinh. Điều quan trọng, thí sinh cần nắm bắt, tìm hiểu, trao đổi để giải quyết những thắc mắc. Thí sinh nên tận dụng sự tư vấn của cán bộ tư vấn tuyển sinh ĐH, các thầy cô giáo từ trường THPT để có thêm cơ sở đưa ra quyết định chính thức.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Return to top