ClockThứ Ba, 25/02/2020 17:44

Tìm hướng giải quyết đầu ra cho nghề mây tre đan

TTH.VN - Giám đốc HTX MTĐ Bao La, ông Võ Văn Dinh thông tin, thường như mọi năm, những ngày sau tết, HTX đã tiếp nhận 4-5 hợp đồng đặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước. Riêng năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng nào từ các đối tác

Đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng nhà trưng bày sản phẩm mây tre đan Bao LaSứ mệnh của đốt tre, cọng cỏKhông ngừng sáng tạo để có thêm mẫu mã mớiQuảng bá làng nghề bằng sản phẩm “handmade”

 Lao động được HTX MTĐ Bao La tạo điều kiện duy trì sản xuất

Mất nguồn thu nhập

Thường sau những ngày Tết cổ truyền, chị Hoàng Thị Nga ở xã Quảng Phú đã nhận nguyên vật liệu, chỉ tiêu sản phẩm về nhà sản xuất các mặt hàng mây tre đan (MTĐ). Chỉ những lúc ra đồng chăm lúa, hoa màu, thời gian còn lại chị Nga tất bật với công việc làm sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ. Nguồn thu nhập hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, vợ chồng chị Nga có điều kiện nuôi con ăn học và trang trải sinh hoạt gia đình.

Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay, chị Nga cũng như nhiều lao động bị “thất nghiệp”, không có nguồn thu nhập ổn định, buộc phải chuyển sang phụ hồ để trang trải sinh hoạt. Công việc phụ hồ không thường xuyên, lại vất vả không phù hợp với chị Nga và các lao động đã từng quen nghề sản xuất MTĐ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, ông Phạm Văn Lợi chia sẻ, đan lát là nghề truyền thống từ bao đời nay, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm hộ dân ở xã Quảng Phú và một số địa phương ở huyện Quảng Điền. Chính quyền địa phương đã kết nối với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề, sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Các sản phẩm ngày càng cải tiến, đa dạng mẫu mã… đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ, giải quyết việc làm cho khoảng 140 lao động địa phương. Từ hơn 5 năm nay, các mặt hàng đan lát MTĐ Bao La có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Trung Quốc, với 70% số lượng sản phẩm.  

Cùng với làng Bao La, xã Quảng Phú, làng Thủy Lập, xã Quảng Lợi còn được biết đến như “cái nôi” của nghề MTĐ của huyện Quảng Điền từ hàng trăm năm nay, với các sản phẩm đan lát truyền thống như thúng, mủng, rổ, rá… Phát huy làng nghề truyền thống, huyện Quảng Thành đã thành lập cơ sở sản xuất MTĐ với các sản phẩm mỹ nghệ xuất khẩu như bàn, ghế, tủ… thu hút hàng trăm lao động, thu nhập bình quân mỗi người 4-5 triệu đồng/tháng.

Từ ngày dịch bệnh COVID-19 xảy ra, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các HTX, cơ sở nghề sản xuất MTĐ ở Quảng Điền bị ngừng trệ do không thể xuất khẩu, nhất là sang Trung Quốc. Gần một nửa lao động phải tạm ngừng công việc, mất nguồn thu nhập bình quân mỗi tháng 4-5 triệu đồng.

Mở rộng thị trường

Những lao động tại chỗ  (HTX Bao La) đang miệt mài công việc

Giám đốc HTX MTĐ Bao La, ông Võ Văn Dinh thông tin, thường như mọi năm, những ngày sau tết, HTX đã tiếp nhận 4-5 hợp đồng đặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước. Nguồn lao động tại chỗ hơn 70 người không thể đáp ứng yêu cầu sản xuất, đơn vị phải huy động thêm 70 người (thường xuyên) nhận hàng làm tại nhà và nhiều lao động thời vụ để tạo ra nguồn sản phẩm đáp ứng theo hợp đồng của đối tác.

Riêng năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng nào từ các đối tác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các doanh nghiệp không thu mua sản phẩm xuất khẩu sang các nước, nhất là phía Trung Quốc chiếm đến 70% số lượng các mặt hàng. Đây là nguyên nhân khiến gần một nửa số lao động tại HTX tạm thời “thất nghiệp”, mất nguồn thu nhập đáng kể, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Dinh cho rằng, đây chỉ là “sự cố tạm thời”, hoạt động SXKD của HTX sẽ ổn định trong thời gian đến khi dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi. Trước mắt, để duy trì hoạt động SXKD, tạo việc làm ổn định cho người dân, HTX kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong nước. Đơn vị duy trì 70 lao động tại chỗ tiếp tục làm việc, tạo ra nguồn sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Số lao động này vẫn duy trì công suất, số lượng sản phẩm theo quy định, được HTX trả mức lương như trước, theo tinh thần không để giảm nguồn thu nhập của lao động.

Đối với các lao động làm việc tại nhà, HTX tuyên truyền, vận động bà con yên tâm, sẽ được giao chỉ tiêu sản phẩm trong thời gian sớm nhất. Theo đó, HTX thường xuyên kết nối với các doanh nghiệp đối tác để hợp đồng thu mua sản phẩm xuất khẩu. Ông Dinh cho biết, một số doanh nghiệp đối tác cũng đang triển khai mở rộng thị trường tiêu thụ tại các nước không có dịch, hoặc dịch trong tầm kiểm soát để xuất khẩu sản phẩm.

Tương tự, cơ sản sản xuất MTĐ Thủy Lập cũng đang xúc tiến với các đối tác mở rộng thêm thị trường tại một số nước để tiêu thụ sản phẩm, không phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc. Đây là hướng đi hợp lý nhằm ổn định hoạt động SXKD, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số nước.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top