ClockThứ Tư, 20/04/2016 14:15

Tìm lại niềm vui

TTH - Được sự hỗ trợ của tổ chức Courage (Đức), Hội LHPN phường Hương Toàn (thị xã Hương Trà) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ đơn thân vượt khó, giúp các chị cùng cảnh ngộ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Chị Ngọa chăm sóc heo được hỗ trợ

Chia sẻ với chúng tôi mục đích, ý nghĩa của CLB, chị Hoàng Thị Thãnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Toàn cho biết, số phụ nữ đơn thân trên địa bàn phường có khoảng 200 chị. Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng có một điểm chung hầu hết các chị đều đối mặt với gánh nặng kinh tế, tinh thần không thoái mái, nhiều chị mặc cảm, tự ti, sống tẻ nhạt. Thành lập một CLB để tập hợp các chị, giúp các chị có nơi sinh hoạt, gặp gỡ nhau được Hội LHPN xã ấp ủ từ lâu. Năm 2011, được tổ chức Courage - một tổ chức tình nguyện của Đức hỗ trợ, dự định đã trở thành hiện thực. Thành viên tham gia là những chị có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con ăn học, có khả năng phát triển kinh tế.

Các thành viên tham gia CLB được tổ chức hỗ trợ trung bình mỗi chị trên 15 triệu đồng để phát triển kinh tế. Đối với các hộ chăn nuôi được trao 3 con heo giống nái, tiền làm chuồng heo, một tháng thức ăn ban đầu, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Với các chị làm nghề, được hỗ trợ máy móc phục vụ nghề như máy làm hương, máy may... CLB sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần. “Mỗi lần sinh hoạt, chúng tôi đều mời đại diện Đảng ủy, chính quyền, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xã, qua đó các chị được hướng dẫn cách thức làm ăn, thông tin về những vấn đề chung của địa phương, có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính sách ưu đãi trong sản xuất chăn nuôi, giao lưu văn nghệ…”, chị Thãnh cho hay.

Chị Tôn Nữ Thị Hiền, điều phối viên tổ chức Courage cho biết: Để tạo sự đoàn kết, tương thân tương ái giữa các chị đơn thân, chúng tôi yêu cầu các thành viên được hỗ trợ heo trong CLB mỗi lứa heo sinh sản dành lại hai con để hỗ trợ cho các chị đơn thân khác và mời chị đó vào CLB. Đối với những hộ nhân rộng tốt đàn heo, chúng tôi sẽ hỗ trợ xây hầm bioga để bảo vệ môi trường.

Qua sinh hoạt CLB, các chị không chỉ được động viên về mặt tinh thần mà còn học hỏi thêm những kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển kinh tế, tư vấn cách nuôi dạy con cái khi thiếu vắng người đàn ông trong gia đình. Từ những câu chuyện “nhường cơm sẻ áo”, những mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, đã giúp các hội viên cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự sẻ chia của cộng đồng. Nhiều chị, không ngại giãi bày những nỗi buồn, những tâm tư thầm kín trong lòng bấy lâu, từ đó dần vơi đi mặc cảm với cuộc sống. Chị Trần Thị Ngọa (sinh 1961), thôn Giáp Tây, thành viên CLB kể: “Năm 20 tuổi, theo tiếng giọi thiêng liêng của Tổ quốc chị lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Sau ba năm trở, về đúng lúc mẹ ốm nặng rồi qua đời, ba đi lấy vợ mới. Một mình tôi nuôi 3 đứa em. Khi các em lần lượt yên bề gia thất, tuổi xuân của tôi cũng tàn phai theo năm tháng. Tôi đành ở vậy một mình. Năm tháng qua đi khát khao có đứa con luôn chảy bóng. Năm 2001, tôi vượt qua mọi sự gièm pha, kiếm một đứa con để thỏa lòng khát khao làm mẹ. Nuôi con một mình, ngoài vất vả làm lụng kiếm tiền, chị Ngọa ít giao lưu với ai. Từ khi tham gia CLB “Phụ nữ đơn thân vượt khó” đến nay, nhìn nhận cuộc sống của chị đã thay đổi. “Những bài hát, những câu chuyện cười tưởng chỉ còn trong thời quân ngũ nay đã trở lại với tôi qua mỗi lần sinh hoạt. Vui hơn tất cả là 3 con heo được hỗ trợ đang sắp đến kỳ sinh sản, đỡ lo về kinh tế”, chị Ngọa tâm sự. Không riêng chị Ngọa, đó cũng là niềm vui chung của các thành viên khi nói về CLB “Phụ nữ đơn thân vượt khó” xã Hương Toàn.

Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế

Nhiều phụ nữ đơn thân, yếu thế trên địa bàn TP. Huế vơi bớt những khó khăn khi được các cấp hội phụ nữ giúp đỡ hàng tháng theo từng địa chỉ.

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế
Tổ chức Courage tiếp sức cho phụ nữ đơn thân

Hoạt động này được tổ chức Courage (Đức) triển khai tại xã Phong An (Phong Điền) vào ngày 31/5 với mục đích hỗ trợ chị em phụ nữ đơn thân (PNĐT) phát triển chăn nuôi heo, tạo việc làm để cải thiện đời sống.

Tổ chức Courage tiếp sức cho phụ nữ đơn thân
HỖ TRỢ PHỤ NỮ ĐƠN THÂN:
“Đơn giản vì mình là người trong cuộc”

Có mặt ở Huế từ năm 2006, đến nay Tổ chức Courage đã hỗ trợ cho khoảng 600 phụ nữ đơn thân (PNĐT) trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ mỗi năm trên 1 tỷ đồng.“Phụ nữ đơn thân là những người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên họ rất cần được trao niềm tin và hỗ trợ vật chất”, bà Tôn Nữ Thị Hiền, Điều phối viên Tổ chức Courage (Đức) chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

“Đơn giản vì mình là người trong cuộc”
Bù đắp sự hao khuyết

“Một vai hai gánh” của những phụ nữ đơn thân đã bớt nặng nhờ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp “kề vai, sát cánh”…

Bù đắp sự hao khuyết
Return to top