ClockThứ Tư, 10/05/2017 09:12

Tìm lời giải cho du lịch Quảng Điền

TTH - Không ít lần mời các doanh nghiệp (DN) về khảo sát và góp ý, nhưng rồi câu chuyện làm sao để du lịch Quảng Điền phát triển vẫn chưa có lời giải hay.

Phá Tam Giang luôn có sức hút với du khách. Ảnh: Văn Đình Huy

Đụng đâu cũng gặp khó

Tháng 4 vừa qua, UBND huyện Quảng Điền phối hợp với Sở Du lịch thêm một lần mời các DN lữ hành trong tỉnh về khảo sát tuyến điểm du lịch. Mục đích là lắng nghe những chia sẻ từ phía DN về thực trạng du lịch, từ đó đề ra kế hoạch phát triển; xây dựng một số sản phẩm và chương trình du lịch mới, phù hợp với nhu cầu của du khách để đưa vào phục vụ trong thời gian đến.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Điền phá Tam Giang, có biển, có sông và các làng nghề, di tích lịch sử, nhiều chùa chiền… Nhưng nhiều năm qua, du lịch ở Quảng Điền phát triển chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh. Vấn đề này không phải mới nhắc đến lần đầu. Ngành du lịch huyện Quảng Điền thẳng thắn nhìn nhận, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, dịch vụ đi kèm chưa tương xứng; hoạt động lưu trú chưa phát triển, các homestay được hình thành nhưng thiếu thốn “đủ đường”; hệ thống quầy giao dịch, buôn bán các mặt hàng truyền thống địa phương chưa được đầu tư xây dựng…

Một loạt khó khăn khác được nêu ra, như hệ thống giao thông chưa thuận tiện. Các loại hình dịch vụ, như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí... chưa phát triển nên ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến việc đáp ứng nhu cầu du khách. Du lịch văn hoá còn đơn điệu, chưa khai thác hết hiệu quả của các thiết chế văn hoá; đồng thời, qua thời gian, các điểm di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn huyện đang bị xuống cấp và chưa được trùng tu, tôn tạo, khôi phục... Trong đó, khoảng cách giữa các điểm du lịch quá xa nhau, sự liên kết còn rời rạc, trong khi để di chuyển giữa các điểm lại gặp nhiều khó khăn được cho là nguyên nhân làm đang cản trở phát triển.

Thống kê từ Phòng Văn hóa Thông tin huyện Quảng Điền, năm 2016 có khoảng 500 khách về tham gia tour du lịch cộng đồng do huyện tổ chức; trong đó, chỉ có khoảng 100 khách quốc tế. Với lượng khách này, chắc chắn một điều rằng người dân sẽ không sống “được” với du lịch, dẫn đến không “mặn mà” với nghề dịch vụ du lịch. Điều này phần nào được minh chứng ở dịch vụ homestay tại thôn Ngư Mỹ Thạnh (Quảng Lợi). Các DN đánh giá, chất lượng thấp như hiện nay sẽ không đủ năng lực phục vụ khách. Nếu không được nâng cấp, dịch vụ kèm theo chậm cải thiện thì những nhà tổ chức tour phải đưa khách lên thành phố nghỉ chứ không thể "mạo hiểm" để khách ngủ lại.

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội chi nhánh Huế cho hay, tất cả các yếu tố cấu thành để phát triển du lịch ở Quảng Điền còn thiếu và yếu, dẫn đến sự bị động trong việc thu hút và phục vụ khách. Tất nhiên, để thu hút khách thì đòi hỏi ở Quảng Điền phải có cái gì hay, độc và lạ mới tác động được nhu cầu của khách. Quảng Điền có rất nhiều cái hiếm, độc và lạ đó. Đáng tiếc, ngay cả việc tưởng chừng đơn giản là truyền tải cái hay, cái lạ đến du khách lại chưa thực hiện được. Chẳng hạn như vì sao khách đi trên thuyền, tham gia đánh bắt cá trên đầm phá; hay vì sao có nhiều ngôi chùa, đình làng mà lại đưa khách vào tham quan ngôi chùa này, vào làng nghề kia...

Các doanh nghiệp lữ hành khảo sát tour tuyến ở Quảng Điền

Đi từng bước một

Theo các DN, để các lữ hành tổ chức tour tuyến, đưa khách về thì ít ra Quảng Điền cần có những sản phẩm cơ bản “làm vốn”. Du lịch không thể “tay không bắt giặc”. Đối với DN lữ hành chỉ dừng lại ở tổ chức và hình thành tour chứ không thể đứng ra xây dựng được các sản phẩm. Thu hút nhà đầu tư bằng các chính sách ưu đãi để hình thành các sản phẩm là điều gần như bắt buộc với Quảng Điền. DN lữ hành chia sẻ với lãnh đạo huyện Quảng Điền rằng, DN lữ hành ở Huế đa số nhỏ và trung bình, với tiềm lực có hạn, không thể bỏ ra một số vốn với con số hàng tỷ đồng để đầu tư.

Việc gắn kết giữa các điểm du lịch rất quan trọng. Anh Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Công ty du lịch Đại Bàng cho hay, Quảng Điền hiện cái gì cũng có, nhưng cái nào cũng làm chưa đến nơi. Trước mắt cần tập trung nguồn lực và nhân lực để phát triển các dịch vụ trên đầm phá Tam Giang. Đây là thế mạnh tuyệt đối ở Quảng Điền. “Với DN, chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư lại các cơ sở homestay, ở trên phá Tam Giang đầu tư thêm một số nhà chòi để phục vụ du khách… Đồng thời, sẽ tập trung quảng bá để hình ảnh phá Tam Giang để nhiều du khách biết hơn”, anh Thuận nhấn mạnh.

Bà Dương Thị Công Lý đề xuất, ngoài các sản phẩm trên phá Tam Giang, huyện Quảng Điền nên quy hoạch và nghiên cứu lại các điểm du lịch cần gần nhau, liên kết các địa phương để tạo thành một chuỗi sản phẩm. Song song là tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao ý thức và cách làm du lịch cho người dân. Với du lịch cộng đồng mỗi người dân là hướng dẫn viên, người dân phải biết lịch sử vùng đất mình, biết giới thiệu cho khách vì sao khách lại về Quảng Điền và tham gia các trải nghiệm như vậy. Bên cạnh đó, người dân phải xác định được du lịch là nghề tay trái, giúp cải thiện cuộc sống thì du lịch cộng đồng mới phát triển được.

Để tăng sự đa dạng cho du lịch Quảng Điền, làng rau Thành Trung (Quảng Thành) là điểm dừng chân mới. Tuy nhiên, các DN tỏ ra khá dè dặt sau khi khảo sát. Nếu so sánh, làng rau Thành Trung đẹp hơn cả làng rau Trà Quế ở Quảng Nam. Tuy nhiên, yếu tố về cảnh quan xung quanh khu trồng rau sẽ rất nhạy cảm với du khách, nhất là khách quốc tế. Huyện cần tính toán lại, không nên tập trung nguồn lực quá nhiều để đầu tư vào đây.

Trong định hướng phát triển du lịch Quảng Điền, các loại hình du lịch chính định hướng đầu tư và phát triển như: du lịch cộng đồng sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái ven biển và đầm phá; tham quan di tích lịch sử và du lịch làng nghề văn hóa lễ hội với điểm nhấn dựa trên trục chính là phá Tam Giang.

Đức Quang - Nguyễn Hưng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top