ClockThứ Bảy, 16/05/2020 09:07

Tìm “lối thoát” cho Cơ sở 3 - Trường cao đẳng Công nghiệp Huế

TTH - Bên trong khuôn viên rộng lớn với tòa nhà 2 tầng cơ sở vật chất hư hỏng, xuống cấp theo thời gian, một số nơi cây cối mọc um tùm… là thực trạng tại Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế - Cơ sở 3, đóng tại xã Phú Dương, huyện Phú Vang.

Kỷ niệm 120 năm thành lập Trường cao đẳng Công nghiệpTự hào học sinh Kỹ thuật Huế

Cơ sở 3 - Trường CĐCN Huế bỏ hoang sau nhiều năm và sẽ được kiểm tra, sắp xếp lại vào cuối tháng 5 này

Nhập nhằng chuyển giao

Nằm bên QL49 hướng TP. Huế - Thuận An, Trường CĐCN Huế - Cơ sở 3 từng sôi động bởi lượng học sinh, sinh viên theo học. Những năm gần đây, cơ sở này bị bỏ hoang. Trước cổng treo biển thông báo: “Không phận sự cấm vào”.

Dọc tường rào bên ngoài trường, cây cối mọc lộn xộn. Bên trong, các phòng học có phòng khóa kín, có phòng cửa mở toang. Trang thiết bị, vật dụng như bàn ghế bám dày bụi, hư hỏng. Khu vực nhà xe được người dân “mượn” để đậu ô tô. Cạnh đó, một vài phòng được tận dụng chứa đồ.

Theo tìm hiểu chúng tôi, Cơ sở 3 Trường CĐCN Huế trước đây là trụ sở của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Phú Vang. Sau khi đơn vị này chuyển về trụ sở mới ở thị trấn Phú Đa, thì được bàn giao lại cho Trường cao đẳng Kinh tế thương mại Hà Tây hoạt động (nay là Cơ sở 3 Trường CĐCN Huế, trực thuộc Bộ Công thương).

Một lãnh đạo xã Phú Dương cho hay, có khi thấy sinh viên về học, có khi thì không, nhưng đa số không thấy. Trường không báo với địa phương và xã cũng không quản lý.

Đại diện Trường CĐCN Huế cho biết, thực hiện ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trong một đợt làm việc với lãnh đạo tỉnh về vấn đề chuyển giao cơ sở này cho tỉnh để mở rộng Trường THPT Phan Đăng Lưu cạnh đó, sau nhiều lần làm việc với các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án chuyển giao. Chính vì thế, trường đề nghị Bộ Công thương cho phép giữ lại cơ sở này để tiếp tục làm nơi thực hành và mở rộng trung tâm dịch vụ bổ trợ cho các ngành du lịch và công nghệ.

Trường cho rằng, từ năm 2017 đến nay trong khi chờ đợi hướng dẫn các đơn vị có thẩm quyền, trường đã cố gắng thực hiện duy trì, quản lý cơ sở vật chất, tiến hành gom các tài sản còn tốt như bàn, ghế, tủ… chuyển đến cơ sở khác để sử dụng, tránh lãng phí.

Sẽ kiểm tra hiện trạng

Cuối tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Công thương.

Theo UBND tỉnh, cơ sở vật chất hạ tầng như khu giảng đường, xưởng thực hành, thư viện, ký túc xá của Trường CĐCN Huế được đầu tư giai đoạn 2007-2016 và theo quy hoạch đến năm 2020, chủ yếu tập trung tại Cơ sở 1 và Cơ sở 2.

Riêng Cơ sở 3 từ khi được chuyển giao không được đầu tư gì thêm, cơ sở hạ tầng xuống cấp, nằm phân tán, cách xa 2 cơ sở còn lại khoảng 10 km, hiệu quả sử dụng thấp, diện tích đất nhỏ nên không thể đầu tư phát triển thêm. Trong khi Cơ sở 2 được tỉnh giao đất tại khu đô thị mới An Vân Dương ngay trung tâm TP. Huế gần với Cơ sở 1 hiện chỉ mới đầu tư một nhà xưởng thực hành với diện tích 5.700m2 trên 8,41 ha đất được cấp, đảm bảo diện tích phát triển lâu dài theo định hướng nâng cấp trường thành trường đại học.

Bên cạnh đó, hiện nay, Trường THPT Phan Đăng Lưu (tiếp giáp với khu đất Cơ sở 3) có diện tích chật chội, không đảm bảo tiêu chuẩn, thiếu sân chơi, bãi tập, phải đi mượn cơ sở khác để làm phòng học. Vì thế, tỉnh đề nghị điều chuyển tài sản nhà nước là Cơ sở 3 của Trường CĐCN Huế cho tỉnh để đầu tư, mở rộng Trường THPT Phan Đăng Lưu theo quy hoạch, nâng cấp trường đạt chuẩn quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Luận, Phó hiệu trưởng Trường CĐCN Huế cho hay, liên quan đến Cơ sở 3 của trường, UBND tỉnh và cơ quan chủ quản của trường là Bộ Công thương cũng đã có các buổi làm việc cũng như trao đổi bằng văn bản. Mới nhất, vào ngày 12/5, Bộ Công thương cũng có văn bản gửi UBND tỉnh, do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng ký.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị tỉnh phối hợp hoặc cử cơ quan liên quan phối hợp với Bộ thực hiện kiểm tra các cơ sở nhà, đất của Trường CĐCN Huế (bao gồm 3 cơ sở) để có cơ sở xem xét phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của trường gửi cấp có thẩm quyền có ý kiến theo quy định. Thời gian tổ chức kiểm tra hiện trạng nhà, đất dự kiến vào cuối tháng 5.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top