ClockChủ Nhật, 12/04/2015 06:49

Tìm niềm vui bằng tham gia công tác xã hội

TTH - “Tận tuỵ hết lòng, hết sức vì công việc” - đó là nhận xét của bà con tổ 14, phường Thuận Thành (TP Huế) về đồng chí Bí thư chi bộ Hồ Thị Minh Châu. Bà là một đảng viên tiêu biểu và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua.

Về hưu sau thời gian dài công tác trong các cơ quan Đảng (từ Văn phòng Thành ủy đến Ban Dân vận Tỉnh ủy), năm 2003 bà Châu được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ. “Xác định công việc của người bí thư khá vất vả, phải vì mọi người, tôi luôn chú trọng lắng nghe dân nói và thực hiện tốt quy chế dân chủ từ trong Đảng ra quần chúng. Tôi thường xuyên xuống địa bàn, động viên người dân thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nhất là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” hay phong trào “Xây dựng tổ dân phố văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, bà Châu trải lòng.

Tổ 14 phường Thuận Thành thuộc diện tổ nghèo với 157 hộ, đa số người dân nơi đây sống bằng dịch vụ buôn bán nhỏ, lao động phổ thông theo dạng tự phát nên thu nhập rất bấp bênh. Vì thế, việc vận động kinh phí để xây dựng các công trình rất khó khăn. Đến đầu năm 2011, tổ vẫn chưa có nhà văn hóa, mỗi lần hội họp đều phải thuê, mượn địa điểm, nhà dân, trong khi vẫn còn một khu đất chưa sử dụng. Trước nhu cầu bức thiết, một cuộc họp mở rộng trong cán bộ cốt cán được triển khai và đi đến thống nhất phương án vận động người dân đóng góp kinh phí để xây dựng nhà văn hóa. Bằng sự đồng thuận cao, sau 2 tháng triển khai vận động, thi công, công trình nhà văn hóa tổ trị giá 65 triệu đồng hoàn thành, giúp người dân trong tổ có nơi sinh hoạt, hội họp.

Từ kinh nghiệm làm nhà văn hóa, năm 2014, cấp ủy tiếp tục lãnh đạo triển khai xây dựng hệ thống thoát nước tại kiệt 34 đường Tạ Quang Bửu. Sau ba cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của người dân, tất cả hộ trong kiệt thống nhất đóng góp 1,5 triệu đồng/hộ. Tổng số tiền 67 triệu đồng để thi công công trình được thu về sau gần hai tháng vận động (trong đó người dân đóng góp 48 triệu đồng, đảng viên đương chức 2,2 triệu đồng, số còn lại do phường hỗ trợ). Công trình nhanh chóng được triển khai và hoàn thành trước Tết Ất Mùi - 2015 trong niềm phấn khởi của người dân, góp phần giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt.

Nhiều năm liền làm bí thư chi bộ, bà Châu đã làm được khá nhiều việc cho bà con trong tổ. Việc học của con em được Nhân dân đầu tư. Hàng năm, 100% số trẻ đến trường đúng độ tuổi, không còn tình trạng trẻ em bỏ học. Bà Châu đúc kết: “Trong các buổi sinh hoạt, tôi luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, qua đó nhiều ý tưởng hay được chia sẻ. Mọi công việc của tổ được họp bàn, lấy ý kiến công khai và khi nào đa số người dân đồng thuận mới thực hiện. Vì thế, tất cả những công việc khi được triển khai đều thành công.”

Qua nhiều năm phấn đấu và giữ vững danh hiệu khu dân cư tiên tiến, tổ 14 đã 2 lần được công nhận là tổ văn hóa. Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, riêng năm 2014 đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Cá nhân bà Châu 2 lần được Thành ủy Huế tặng giấy khen về công tác Đảng, trở thành cá nhân tiêu biểu dự Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2014 của tỉnh và TP Huế. Nhưng với bà, phần thưởng lớn nhất đó chính là niềm tin yêu của bà con trong tổ. “Đồng chí Châu luôn trách nhiệm trong xây dựng chi bộ, hệ thống chính trị của tổ vững mạnh, là tấm gương sáng để phường nhân rộng ra các tổ dân phố khác. Những việc đồng chí làm khẳng định vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay”, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Thành - Trương Quang Trung đánh giá.

Ở tuổi 68, nhưng bà Châu vẫn tràn đầy nhiệt huyết của người cán bộ cốt cán cơ sở. Với bà, làm người phụ nữ điều quan trọng là phải biết xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc và biết chọn cho mình niềm vui bằng việc tham gia công tác xã hội. Tuy vất vả nhưng cũng lắm niềm vui. 

Bài, ảnh: Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top